Theo thông báo ngày 19/7 của Ủy ban cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Liên bang Nigeria (FCCPC), quốc gia châu Phi này đã phạt Meta Platforms 220 triệu USD. Đây là kết quả của các cuộc điều tra cho thấy việc chia sẻ dữ liệu trên các nền tảng mạng xã hội của Meta đã vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư tại Nigeria.
Theo FCCPC, Meta đã sử dụng dữ liệu của người dùng Nigeria trên các nền tảng của mình mà không có sự đồng ý của họ. Hành động này bị cáo buộc là lạm dụng vị thế thống trị thị trường của Meta, bằng cách áp đặt các chính sách quyền riêng tư bất lợi cho người dùng và phân biệt đối xử với người dân Nigeria so với người dùng ở các khu vực khác.
Người đứng đầu FCCPC, ông Adamu Abdullahi, cho biết, các cuộc điều tra được thực hiện cùng với Ủy ban bảo vệ dữ liệu Nigeria và kéo dài hơn 38 tháng. Kết quả điều tra cho thấy các chính sách của Meta không cho phép người dùng lựa chọn hoặc từ chối việc thu thập, sử dụng và chia sẻ dữ liệu cá nhân của họ.
Meta được lệnh ngay lập tức khôi phục quyền kiểm soát việc sử dụng dữ liệu của người dùng Nigeria. Công ty cũng được lệnh đảm bảo rằng, chính sách bảo mật của mình tuân thủ luật bảo vệ dữ liệu hiện hành và ngay lập tức dừng quá trình chia sẻ thông tin người dùng ứng dụng WhatsApp với các công ty khác thuộc Meta và bên thứ ba khác.
Đây không phải lần đầu Meta bị phạt vì hành vi chia sẻ dữ liệu giữa các nền tảng. Tháng 5/2024, ủy ban cạnh tranh của Thổ Nhĩ Kỳ đã phạt Meta 1,2 tỷ lira (36,3 triệu USD) sau các cuộc điều tra về việc chia sẻ dữ liệu trên các nền tảng Facebook, Instagram, Threads và WhatsApp của công ty.
Meta đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ châu Âu và các khu vực pháp lý khác vì bị cáo buộc vi phạm luật bảo vệ dữ liệu. Kế hoạch sử dụng dữ liệu người dùng để đào tạo các mô hình AI mà không qua xin phép người dùng cũng bị chỉ trích.
Trong khi đó, cơ quan quản lý cạnh tranh Nam Phi đã thông báo kế hoạch điều tra liệu các nền tảng kỹ thuật số, bao gồm Meta, có cạnh tranh không bình đẳng với các nhà xuất bản tin tức bằng cách dùng nội dung của họ để tạo ra doanh thu quảng cáo hay không.
Quyết định của Nigeria là một trong những biện pháp mạnh mẽ nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và bảo vệ dữ liệu cá nhân trong bối cảnh ngày càng nhiều công ty công nghệ lớn bị chỉ trích vì các hành vi vi phạm quyền riêng tư.
Việc Meta phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc có thể là bài học cho các công ty khác về tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp địa phương và bảo vệ quyền lợi của người dùng.
Mai Anh (T/h)