Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao đổi với cô giáo viết "8 thỉnh cầu"
Không lâu sau khi cô giáo Hoàng Thị Thu Hiền (TP.Hồ Chí Minh) viết tâm thư với 8 thỉnh cầu gửi Bộ GD&ĐT, trưa 12/5, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trực tiếp gọi điện thoại cho cô giáo.
Trong cuộc trao đổi, Bộ trưởng bày tỏ thái độ quan tâm với những thỉnh cầu của cô giáo. Bộ trưởng mong muốn lắng nghe thêm những ý kiến đóng góp khác của những người có tâm huyết với nghề.
Do đang đi công tác ở Bình Định nên ông Nhạ hẹn cuối tháng 5 này khi đi công tác ở TPHồ Chí Minh sẽ có cuộc hẹn trao đổi trực tiếp với cô Hiền. Trước đó, trong lá thư của mình cô giáo Hoàng Thị Thu Hiền đã đưa ra 8 thỉnh cầu gửi tân Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, cụ thể:
Thứ nhất, cô giáo mong bộ trưởng nhìn vào học sinh lớp 12 khi gương mặt luôn mệt mỏi vì phải học từ sáng đến tối, học ở trường rồi học thêm ở trung tâm nhưng lại thiếu kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp ứng xử, không biết bênh vực cái tốt, trước cái xác không dám lên tiếng phản đối.
Thứ hai, cô mong Bộ trưởng chấm dứt nỗi lo sợ cho giáo viên, học sinh và cả phụ huynh nữa bởi sự thay đổi liên tục trong giáo dục, đặc biệt là trong thi cử.
Thứ ba, cô mong Bộ trưởng mở rộng cơ chế bổ nhiệm đội ngũ quản lý, để giáo viên có quyền lựa chọn người phù hợp vì hiện nay nhiều hiệu trưởng có tư duy già nua, cũ kỹ, bảo thủ.
Hiệu trưởng cũng cần được trao cho khoảng tự do để đổi mới và cần có cơ chế luân chuyển hiệu trưởng ở các loại trường khác nhau để họ chứng minh được thực tài, nỗ lực phấn đấu. Ngay cả đối với giáo viên, các tổ trưởng chuyên môn cũng nên có sự luân chuyển như thế thì mới phát huy được tiềm năng ẩn chứa trong mỗi người.
Thư tư, cô giáo mong ngành giáo dục bớt các loại sổ sách, đánh giá giáo viên ở phương pháp làm việc giỏi, chứ không phải ghi chép giỏi như kiểu thi “vở sạch chữ đẹp”!
Thứ năm, cô đề xuất Bộ trưởng nhân rộng những sáng kiến, kinh nghiệm hay trong ngành để các trường, các sở kịp thời học hỏi lẫn nhau.
Thứ sáu, cô mong Bộ trưởng hãy tăng thêm chế độ đãi ngộ cho những giáo viên ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.
Thứ bảy, cô thấy chương trình đại học có đến 30% môn học không cần thiết, nên thay bằng các chuyên ngành hữu dụng.
Cuối cùng, bản thân cô thấy giáo dục hiện nay quá thiên lệch về nhồi nhét kiến thức, coi nhẹ giáo dục đạo đức của ngành giáo dục mấy chục năm nay đã thấy được hệ lụy của nó.
Bức thư của cô giáo ngay lập tức nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của giáo giới và nhiều người trong xã hội.
VĂN CHUNG/Vietnamnet
- Vai trò quan trọng của kỹ năng mềm ra quyết định
- Startup giáo dục trực tuyến Việt lọt top 'ngôi sao đang lên' của Edtech thế giới
- Mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi xuất xưởng được 10.000 chiếc trong 1 tháng
- Tạo đà phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
- "Nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn muốn đầu tư vào ngành bán dẫn Việt Nam"
Cùng chuyên mục
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi yêu cầu thực hiện quyết liệt các dự án trọng điểm trên địa bàn Thành phố
Thừa Thiên Huế gấp rút, khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Du lịch Cam Ranh “cất cánh” nhờ đâu?
Quảng Ngãi: Du lịch nông nghiệp, nông thôn… được xem là mảnh đất màu mỡ
Phú Thọ: Sản lượng chè búp tươi đạt 178.900 tấn/năm
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển