BHXH Việt Nam chấn chỉnh chậm đóng và đảm bảo quyền lợi người lao động năm 2023

16:50 14/12/2023

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn số 4208/BHXH-TST. Công văn này chỉ đạo BHXH các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Ảnh minh họa

Với sự quyết tâm cao để đạt được thành công trong việc thực hiện các chỉ tiêu và nhiệm vụ cho năm 2023, với mục tiêu cụ thể là giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, và Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) xuống mức thấp nhất, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn số 4208/BHXH-TST. Công văn này chỉ đạo BHXH các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Theo đó, trong thời gian qua, BHXH các tỉnh đã chặt chẽ tuân thủ các hướng dẫn của BHXH Việt Nam và triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường thu, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN. Các biện pháp này bao gồm việc đôn đốc đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) để đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ và kịp thời, gửi thông báo kết quả đóng đến người SDLĐ, triển khai thanh tra chuyên ngành (TTCN) và kiểm tra đột xuất đối với các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN từ 03 tháng trở lên, v.v.

Ảnh minh họa

Nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn các biện pháp đôn đốc thu và giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN xuống mức thấp nhất, BHXH Việt Nam đề xuất các Giám đốc BHXH tỉnh thực hiện một số nội dung quan trọng như sau:

Một là, tiếp tục chặt chẽ theo dõi chỉ đạo của BHXH Việt Nam, đồng thời tổ chức hiệu quả kịch bản phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Thường xuyên báo cáo tình hình đóng BHXH của các đơn vị trên địa bàn đến Chủ tịch UBND tỉnh và Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh. Đề xuất các giải pháp cần thiết để cải thiện chất lượng hoạt động của Tổ thu nợ liên ngành và xử lý đơn vị vi phạm quy định về đóng BHXH theo luật lệ.

Hai là, đối với các đơn vị chậm đóng BHXH, cần linh hoạt triển khai các biện pháp như gửi thông báo đôn đốc, tổ chức làm việc tập trung hoặc hội nghị khách hàng, tổ chức đoàn kiểm tra và thanh tra, công khai thông tin về kế hoạch kiểm tra và thanh tra. Ngoài ra, cần chuyển hồ sơ kiến nghị khởi tố đến cơ quan điều tra, xử lý.

Ba là, đề xuất các cấp có thẩm quyền không khen thưởng và vinh danh các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN. Hợp tác với các cơ quan truyền thông để biểu dương các đơn vị tuân thủ nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN và đồng thời công khai danh sách các doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trên phương tiện truyền thông đại chúng.

Bốn là, phân công lãnh đạo, tập trung cán bộ đôn đốc và theo dõi các đơn vị SDLĐ trong quá trình đóng BHXH, BHYT, BHTN. Từ ngày 15/12/2023, trước 18h30 hàng ngày, đánh giá kết quả thực hiện và báo cáo kết quả về BHXH Việt Nam.

Ảnh minh họa

Việc các đơn vị SDLĐ chậm đóng BHXH, BHYT ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động. Do đó, ngoài sự nỗ lực và quyết liệt của cả ngành, BHXH Việt Nam đã liên tục đề cao sự quan tâm và chỉ đạo của các cấp ủy và chính quyền địa phương trong công việc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT. Các địa phương đã tham gia tích cực thông qua việc thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, ban hành văn bản để tăng cường thanh tra và kiểm tra các đơn vị SDLĐ chậm đóng và nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, quy định không xem xét khen thưởng đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, và không cho phép các đơn vị trốn đóng BHXH, BHYT tham gia đấu thầu các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Điều này góp phần đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cũng như bảo vệ quyền lợi an sinh chính đáng của người lao động và cộng đồng.

Bích Sinh