Bà Rịa – Vũng Tàu: Cảng biển liên doanh với hãng tàu tạo đà phát triển doanh nghiệp

22:04 24/07/2023

Vừa qua, các cổng tại Cái Mép-Thị Vải (CM-TV) đã chứng minh mức độ phát triển vượt bậc. Để đạt được thành tựu này, nhiều doanh nghiệp cảng đã tăng cường hợp tác thông qua liên doanh, liên kết với các hãng tàu.

Vào đầu tháng 7 năm 2023, MSC - một trong những công ty tàu container lớn nhất thế giới, đã khai trương tuyến dịch vụ mới mang tên Shikra thông qua cảng container quốc tế Sài Gòn - SSA (SSIT).

Tuyến dịch vụ mới này kết nối Việt Nam với các cảng lớn tại Trung Quốc, Ấn Độ và các nước châu Á khác
Tuyến dịch vụ mới này kết nối Việt Nam với các cảng lớn tại Trung Quốc, Ấn Độ và các nước châu Á khác.

Như vậy, tại cụm cảng CM-TV, SSIT đã được MSC, hãng tàu container lớn nhất thế giới, chọn làm cảng đích. Điều này dẫn đến nhiều cơ hội cho cảng biển, khi các dịch vụ trực tuyến được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường châu Á và tạo ra sự linh hoạt hơn cho các khách hàng trên toàn thế giới.

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, cảng quốc tế Gemalink đã khai thác 2 triệu TEU hàng hóa xuất nhập khẩu, là một trong những cảng biển phát triển nhanh nhất hiện nay.

Tháng 4/2023, Gemalink đã chính thức đạt 2 triệu TEU thông qua cảng chỉ sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, lập kỷ lục mới trong ngành khai thác cảng Việt Nam.  Để đạt được kết quả này, ngoài những yếu tố khách quan, Gemalink còn là liên doanh giữa Công ty CP Gemadept và CMA Terminals (thuộc Tập đoàn hàng hải Pháp CMA-CGM). Theo đó, Gemalink cũng vừa đưa vào khai thác thêm tuyến dịch vụ FAL3 (French Asia Line 3) trên tàu mẹ APL TEMASEK. Đây là tuyến dịch vụ thứ tư, cũng như là một trong những tuyến dịch vụ lớn và quan trọng bậc nhất mà hãng tàu CMA CGM giao cho Gemalink.

Tring đó, cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép (TCIT), là liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn với 3 đối tác gồm hãng tàu MOL (Nhật Bản), Wan Hai (Đài Loan) và Hanjin (Hàn Quốc). Có 3 hãng tàu lớn chủ đạo cùng liên doanh, liên kết đã tạo những bước đà cho TCIT ngày càng phát triển mạnh mẽ trở thành cảng  có tổng số tuyến dịch vụ nhiều nhất tại khu vực với lịch dài hạn từ 9 – 12 tuyến/ tuần, trong đó có các tuyến kết nối Việt Nam đến khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và Nội Á, tăng trưởng trung bình về sản lượng đạt khoảng 27%/năm; luôn giữ vững vị trí đứng đầu khu vực CM-TV với thị phần chiếm gần 60% và liên tục là cảng có sản lượng thông qua đứng thứ 2 tại Việt Nam, chỉ sau cảng Tân Cảng - Cát Lái.

Trong khi đó, cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) là sự bắt tay của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, cảng Sài Gòn và APM Terminal. APM Terminals là một trong những nhà khai thác cảng container lớn nhất thế giới thuộc Tập đoàn AP Moller-Maersk.

Nhờ hãng tàu Maersk trong 5 năm qua, đã có những bước phát triển ấn tượng khi tiếp nhận khoảng 2.000 chuyến tàu mẹ quốc tế cập cảng trên các tuyến dịch vụ đi Mỹ, châu Âu và châu Á. Trong đó, phần lớn là các tàu trọng tải từ 132.000 DWT trở lên. Sản lượng xếp dỡ riêng cho tàu mẹ đạt gần 5 triệu TEU. Các hãng tàu, liên minh hãng tàu cũng đưa thêm nhiều tuyến dịch vụ tàu mẹ vào khai thác tại cảng.

Đây là yếu tố quan trọng để các cảng thu hút, liên kết được với nhiều tập đoàn vận tải biển, tập đoàn khai thác cảng lớn trên thế giới và thu hút được các hãng tàu hàng đầu thế giới đưa tàu ghé cảng.

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu   đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông kết nối để tăng tính kết nối cho các cảng tới những KCN, trung tâm kinh tế lớn ở phía Nam
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông kết nối để tăng tính kết nối cho các cảng tới những KCN, trung tâm kinh tế lớn ở phía Nam.

Nhằm phát huy tiềm năng lợi thế của CM-TV để có thể thu hút thêm nhiều hãng tàu, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà rịa – Vũng Tàu  cũng cho biết, tỉnh  đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông kết nối để tăng tính kết nối cho các cảng tới những KCN, trung tâm kinh tế lớn ở phía Nam, phối hợp cùng các bộ, ngành triển khai đồng bộ các dự án giao thông mang tính liên kết vùng mà trung ương đã phê duyệt nhằm kết nối và phát huy thế mạnh, tiềm năng của các địa phương. Ngoài ra, tỉnh cùng các bộ, ngành trung ương cũng đang nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt kết nối từ KCN của các tỉnh lân cận tới cảng CM-TV, tạo lợi thế trong vận chuyển hàng hóa.

Quang Duy – Vân Nguyễn