Apple đón nhận những tín hiệu tích cực tại thị trường Trung Quốc

16:16 03/07/2024

Việc phục hồi nhanh chóng của Apple tại Trung Quốc cho thấy khả năng thích ứng mang tính chiến lược của hãng ngay cả trong thời điểm đầy thử thách.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tuy rằng dòng iPhone 16 chưa ra mắt, nghiên cứu mới nhất từ Công ty đầu tư JP Morgan cho thấy, doanh số bán iPhone đang tiếp tục tăng ở Trung Quốc, một phần nhờ thị trường điện thoại thông minh đang phục hồi trong khu vực.

Trong vài tháng qua, JP Morgan đã dự đoán, các vấn đề của Apple ở Trung Quốc đang gia tăng nhưng hãng sẽ phục hồi. Sau Hội nghị các nhà phát triển - WWDC 2024, JP Morgan kỳ vọng về một chu kỳ nâng cấp mạnh mẽ cho dòng iPhone 16 vì Apple Intelligence sắp ra mắt.

Giờ đây, các báo cáo cho hay, doanh số bán iPhone ở Trung Quốc đã bắt đầu được cải thiện. Theo Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT), một tổ chức nghiên cứu có liên kết với chính phủ Trung Quốc, số "smartphone thương hiệu nước ngoài" bán ra tại nước này đạt 5,028 triệu máy, tăng 1,425 triệu so với mức 3,603 triệu của tháng 5 năm ngoái, tương đương mức tăng 40%.

Theo Reuters, dù dữ liệu không nêu đích danh Apple, Trung Quốc không có thương hiệu nước ngoài nào khác đủ sức tác động đến doanh số smartphone. Một số tên tuổi như Samsung, Sony gần như có thị phần bằng 0 do sự thống trị của các thương hiệu trong nước như Huawei, Oppo, Vivo, Xiaomi.

Đầu năm nay, Apple tiến hành giảm 69,13 USD cho loạt mẫu iPhone, đánh dấu đợt giảm giá đầu tiên sau nhiều năm. Đến tháng 3/2024, các đại lý ở Trung Quốc đồng loạt hạ giá iPhone 15 với mức cao nhất 179,7 USD, điều chưa từng có trước đó.

Các chuyên gia cho rằng, quá trình phục hồi bắt đầu trong tháng 3 với lượng máy bán ra tăng 12% so với cùng kỳ. Doanh số iPhone tăng mạnh vào tháng 5 nhờ chương trình khuyến mãi có tên Apple 618 trên nền tảng thương mại điện tử JD.com với mức giảm đến 300 USD cho iPhone 15 Pro Max. 618 là lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất nửa đầu năm tại Trung Quốc.

"Sự nhanh nhạy trong việc điều chỉnh giá thể hiện sự hiểu biết về động lực thị trường và hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Việc phục hồi nhanh chóng của Apple tại Trung Quốc cho thấy khả năng thích ứng mang tính chiến lược của hãng ngay cả trong thời điểm đầy thử thách," chuyên trang công nghệ Finimize bình luận.

Từ đầu năm đến nay, doanh số bán iPhone của Apple hiện đã tăng 17%. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức 20% trong thời gian trước đó.

Theo nghiên cứu trước đây của Counterpoint về doanh số bán iPhone tại Trung Quốc, iPhone 15 đạt đỉnh cao hơn so với phiên bản tiền nhiệm.

Mặc dù "Táo Khuyết" vẫn đang phải đối mặt với các vấn đề ở Trung Quốc nhưng hãng đang có xu hướng phục hồi. Và tất cả các nhà phân tích đều mong đợi iPhone 16 Series sẽ được thúc đẩy doanh số bán hàng nhờ Apple Intelligence.

Phương Hà (T/h)

Tags: