Volkswagen mới đây đã chính thức công bố tích hợp trợ lý trò chuyện ChatGPT vào trợ lý giọng nói IDA trên nhiều mẫu xe sản xuất hàng loạt từ quý 2/2024. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào ngành công nghiệp ô tô.
Tính năng chatbot mới sẽ được cung cấp kèm theo thế hệ mới nhất của hệ thống thông tin giải trí trên các mẫu xe sau: ID.7, ID.4, ID.5, ID.3, Tiguan thế hệ mới và Passat thế hệ mới cũng như Golf thế hệ mới.
Được hỗ trợ bởi Cerence Chat Pro, việc tích hợp ChatGPT vào backend của trợ lý giọng nói Volkswagen mang lại nhiều khả năng mới vượt xa kiểm soát giọng nói trước đây. Ví dụ, trợ lý giọng nói IDA có thể được sử dụng để điều khiển hệ thống thông tin giải trí, định vị và điều hòa không khí, hoặc trả lời các câu hỏi kiến thức chung. Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo sẽ cung cấp thêm thông tin để trả lời các câu hỏi vượt ra ngoài phạm vi này khi khả năng của nó không ngừng mở rộng.
Volkswagen cho biết, người dùng có thể hỏi ChatGPT về các địa điểm du lịch hấp dẫn hoặc kết quả trận đấu của đội bóng yêu thích tối qua, thậm chí là yêu cầu giải một bài toán cho con mình ngay trong xe.
Điểm đặc biệt của hệ thống này là không yêu cầu người dùng phải nói một cách máy móc mà cho phép sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, giúp người lái xe không cần rời mắt khỏi đường.
Để sử dụng ChatGPT, người dùng không cần tạo tài khoản mới hay tải về ứng dụng nào. Chỉ cần nói "Hello IDA" hoặc nhấn một nút trên vô-lăng là có thể kích hoạt được. Tuy nhiên, hiện tại, ChatGPT chỉ hỗ trợ một số ngôn ngữ như tiếng Anh (Mỹ và Anh), tiếng Tây Ban Nha, tiếng Séc và tiếng Đức.
"Volkswagen luôn dân chủ hóa công nghệ và làm cho nó tiếp cận được với nhiều người. Điều này đơn giản đã được ghi vào DNA của chúng tôi. Do đó, chúng tôi hiện là nhà sản xuất hàng loạt đầu tiên làm cho công nghệ sáng tạo này trở thành tính năng tiêu chuẩn trong các xe từ phân khúc compact trở lên. Nhờ việc tích hợp ChatGPT một cách liền mạch và sự hợp tác chặt chẽ với đối tác của chúng tôi, Cerence, chúng tôi đang cung cấp cho người lái xe của mình giá trị gia tăng và truy cập trực tiếp vào công cụ nghiên cứu dựa trên AI. Điều này cũng nhấn mạnh sức mạnh sáng tạo của các sản phẩm mới của chúng tôi", ông Kai Grünitz, Thành viên Hội đồng Quản trị Thương hiệu Volkswagen phụ trách phát triển kỹ thuật cho biết.
Tích hợp ChatGPT vào xe ô tô của Volkswagen đại diện cho một bước nhảy vọt đáng kể trong trí tuệ nhân tạo ô tô, nâng cao trải nghiệm lái xe với công nghệ sáng tạo, thân thiện với người dùng. Volkswagen nói rằng, có ChatGPT trên xe sẽ giúp hệ thống hỗ trợ giọng nói trở nên tinh vi hơn, cho phép không chỉ điều khiển hệ thống media mà có thể tùy chỉnh điều hòa và trả lời các câu hỏi với nền tảng kiến thức chung. Hãng Đức còn nêu một tình huống ví dụ, khi chỉ có một người lớn đi cùng trẻ nhỏ, và không thể cầm lấy điện thoại để tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi cắc cớ của hành khách nhỏ tuổi, thì đó là việc của ChatGPT.
Volkswagen cho biết thêm rằng, ChatGPT không thâm nhập bất cứ dữ liệu xe nào và rằng các câu hỏi cũng như trả lời bị xóa ngay lập tức để đảm bảo độ an toàn dữ liệu cao nhất có thể.
Ngoài Volkswagen, tháng 3/2023, General Motors cũng cho biết, đang nghiên cứu một trợ lý cá nhân ảo sử dụng các mô hình AI đằng sau ChatGPT.
Tháng 1 năm nay, tại triển lãm CES 2024 diễn ra ở Mỹ, Mercedes-Benz cũng đã chính thức giới thiệu hệ điều hành MB.OS mới, với điểm nhấn được trang bị chức năng trợ lý ảo MBUX Virtual Assistant tích hợp trí tuệ nhân tạo. Công nghệ này dự kiến sẽ xuất hiện trên phiên bản thương mại của chiếc Mercedes-Benz Concept CLA-Class và các dòng sản phẩm khác sử dụng cấu trúc Mercedes-Benz Modular Architecture (MMA) trong tương lai.
Chức năng trợ lý ảo MBUX Virtual Assistant được cho rằng, có khả năng giao tiếp tự nhiên như một con người. Hệ thống này có thể cung cấp các gợi ý hữu dụng dựa trên những hành vi và ngữ cảnh được học hỏi trong suốt quá trình vận hành. Cụ thể, MBUX Virtual Assistant có thể tự động phát những bản tin mà chủ xe thường quan tâm vào buổi sáng hoặc kích hoạt chế độ massage yêu thích của người lái sau một ngày làm việc.
Để mang đến cảm giác như đang trò chuyện với một con người, hệ thống trí tuệ thông minh này được trang bị 4 đặc điểm tính cách, bao gồm Tự Nhiên, Dự Đoán, Cá Nhân và Đồng Cảm. Người dùng không cần phải sử dụng câu khẩu ngữ quen thuộc “Hey Mercedes” để kích hoạt hệ thống.
Tú Anh (t/h)