Ấn Độ: Thị trường khách du lịch tiềm năng cho các quốc gia trên thế giới

20:43 14/06/2023

Theo các báo cáo gần đây, đến năm 2024, người Ấn Độ ​​dự kiến sẽ chi hơn 42 tỷ USD mỗi năm cho các chuyến du lịch ra các quốc gia trên thế giới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Người Ấn Độ hiện đang đi du lịch đến nhiều quốc gia

Theo Đài CNN, Đông Nam Á có các điểm đến hàng đầu mà khách Ấn Độ thường lui tới từ 5 năm trước. Điểm khác biệt ở chỗ hiện nay số lượng du khách Ấn Độ tìm tới các quốc gia Đông Nam Á đang ngày càng tăng lên.

"Chúng tôi thấy ngày càng có nhiều người Ấn Độ đến Việt Nam, Singapore, Indonesia, Malaysia. Tất cả các nước này đều từng đón du khách Ấn Độ trước đây, nhưng không đến mức như chúng ta thấy bây giờ", giám đốc điều hành Agoda - Omri Morgenshtern cho biết.

Đặc biệt, ông Morgenshtern lấy ví dụ lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam dự kiến sẽ tăng ít nhất 1.000% so với mức trước đại dịch.

"Du lịch của các nước như Singapore, Thái Lan và Indonesia đang tăng trưởng chóng mặt giống như bất cứ nơi nào có du khách Ấn Độ đổ về", ông Morgenshtern nói thêm.

Năm 2019, ba điểm đến phổ biến nhất của người Ấn Độ là Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Dựa trên dữ liệu do Agoda thu thập, người Ấn Độ hiện đang đi du lịch đến nhiều quốc gia hơn.

"Nếu nhìn vào châu Âu, ta sẽ thấy nhiều người Ấn Độ đến Pháp hoặc Thụy Sĩ hơn. Hai quốc gia này không nằm trong 10 điểm đến hàng đầu của người Ấn Độ trước đại dịch", ông Morgenshtern chỉ ra.

Ngược lại, dữ liệu của Agoda ghi nhận không có nhiều người Ấn Độ đi du lịch đến các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Đài Loan.

Ông Morgenshtern cho rằng điều này một phần là do họ ở xa Ấn Độ, nhưng cũng có thể là vì du khách chưa biết nhiều đến những nơi này.

"Khi chúng tôi nói chuyện với các cơ quan du lịch, họ công nhận Ấn Độ là một cường quốc đang phát triển và tất cả họ đều có kế hoạch đón khách. Nhưng khi nói đến việc quảng bá các điểm đến cho khách hàng Ấn Độ, họ chỉ mới bắt đầu", ông Morgenshtern nói.

Du lịch nước ngoài nhiều hơn phần lớn nhờ những cải tiến về cơ sở hạ tầng

Theo các báo cáo gần đây, đến năm 2024, người Ấn Độ ​​dự kiến chi hơn 42 tỷ USD mỗi năm cho các chuyến du lịch nước ngoài.

Theo ông Omri Morgenshtern, Ấn Độ đang trải qua sự bùng nổ du lịch và hiện là “điểm đến nước ngoài đang phát triển nhanh nhất”.

Không có ngành du lịch của quốc gia nào phát triển nhanh như của Ấn Độ, ông Morgenshtern nói thêm.

Sự phát triển không chỉ thể hiện ở số lượng người đi du lịch gia tăng. Ấn Độ còn đang tiếp tục rót hàng tỷ USD vào việc phát triển ngành hàng không và củng cố vị thế là một trung tâm du lịch, theo CNN.

Các chuyên gia cho biết người Ấn Độ du lịch nước ngoài nhiều hơn phần lớn nhờ những cải tiến về cơ sở hạ tầng và mở rộng trong lĩnh vực hàng không.

Chính phủ Ấn Độ năm nay công bố kế hoạch chi 980 tỷ rupee (11,9 tỷ USD) vào năm 2025 để xây dựng và hiện đại hóa các sân bay trong nước, theo Reuters.

Trong số này có sân bay quốc tế Noida ở thành phố Jewar thuộc bang Uttar Pradesh. Sân bay hiện đang được khai trương vào năm 2024, sẵn sàng trở thành sân bay lớn nhất châu Á và sẽ tăng cường khả năng kết nối đến và đi từ Vùng thủ đô quốc gia Delhi (NCR) rộng lớn hơn và Tây Uttar Pradesh.

Gary Bowerman, người sáng lập Check-in Asia, một công ty nghiên cứu và tiếp thị du lịch, cho biết "công việc mà Ấn Độ đang làm trong nước đang bắt đầu đơm hoa kết trái. Nước này có nhiều sân bay hơn, nhiều nhà ga hơn, nhiều cơ sở hạ tầng hơn so với một thập kỷ trước".

Kể từ năm 2017, ít nhất 73 sân bay đã được đưa vào hoạt động theo kế hoạch kết nối khu vực của Ấn Độ. Trong khi đó, sân bay quốc tế Indira Gandhi của Delhi lần đầu tiên lọt vào danh sách 10 sân bay quốc tế bận rộn nhất thế giới, với 59,5 triệu hành khách vào năm 2022.

Các hãng bay Ấn Độ tăng mua máy bay mới, điều kiện giúp tăng trưởng khách ra nước ngoài
Các hãng bay Ấn Độ tăng mua máy bay mới, điều kiện giúp tăng trưởng khách ra nước ngoài.

Sự nỗ lực từ các hãng hàng không tư nhân

Morgenshtern cho biết sự gia tăng du lịch ra nước ngoài từ Ấn Độ là kết quả đầu tư không chỉ của chính phủ mà còn của các hãng hàng không tư nhân.

Với việc sáp nhập và hợp nhất các hãng hàng không dưới sự bảo trợ của Tata, Air India hiện là hãng hàng không nội địa lớn thứ hai của đất nước và là hãng hàng không quốc tế lớn nhất.

Hãng đã thực hiện các động thái khác để tạo điều kiện cho du lịch Ấn Độ tăng trưởng. Vào tháng 2, Air India đã mua gần 500 máy bay mới, số lượng nhiều nhất từng được một hãng hàng không mua trong một đơn hàng. Trong hai năm qua, hãng cũng đã tăng tần suất trên các tuyến hiện có và thêm một số tuyến mới đến các điểm đến chính ở châu Âu và Mỹ.

Air India không phải là hãng hàng không duy nhất đẩy mạnh cuộc chơi của mình. Đầu tháng 6, hãng hàng không giá rẻ Indigo thông báo bổ sung 174 chuyến bay mới hàng tuần và 6 điểm đến mới trên khắp châu Phi và châu Á.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng, Ấn Độ cũng đã mở rộng chương trình cho thuê máy bay cho cả các tuyến nội địa và quốc tế.

Để thu hút nhiều du khách Ấn Độ hơn, Morgenshtern đề xuất các quốc gia cần giảm bớt các hạn chế về thị thực và tăng số chuyến bay từ Ấn Độ. "Khi hai điều đó được thực hiện thì điều kỳ diệu sẽ xảy ra ở thị trường đang phát triển như Ấn Độ", ông nói.

Hà Phương (t/h)