Các phiên điều trần của Thượng viện Hoa Kỳ tập trung vào văn hóa an toàn tại Boeing

12:14 18/04/2024

Boeing đã được "soi dưới kính hiển vi" trong hai phiên điều trần của Thượng viện Hoa Kỳ vào thứ Tư, với các chuyên gia và người tố cáo làm chứng về những sai sót an toàn của nhà sản xuất máy bay.

Ảnh minh họa
Sau khi chiếc máy bay Boeing 737 Max 9 bị mất một phần thân máy bay giữa chuyến bay trong năm nay, các cơ quan quản lý Mỹ đã thắt chặt giám sát công ty này. Ảnh AP

Các thành viên của ủy ban thương mại Thượng viện cho biết công chúng cần được yên tâm rằng việc lên máy bay do Boeing sản xuất là an toàn, vì các chuyên gia đã nói với hội thảo về những sai sót nghiêm trọng trong văn hóa an toàn của công ty.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz, đảng viên Đảng Cộng hòa, cho biết: “Chuyến bay thương mại vẫn là cách đi lại an toàn nhất nhưng cũng dễ hiểu, những sự cố gần đây đã khiến công chúng đi máy bay lo lắng”.

“Nhận thức là mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn.” Trong một báo cáo tháng 2, một hội đồng chuyên gia cho biết, mặc dù đã có những cải tiến sau vụ tai nạn của hai máy bay Boeing Max vào năm 2018 và 2019 khiến 346 người thiệt mạng, văn hóa an toàn tại công ty vẫn còn nhiều thiếu sót và những nhân viên nêu quan ngại có thể bị áp lực và bị trả thù.

Giảng viên hàng không của Viện Công nghệ Massachusetts, Javier de Luis, thành viên hội đồng chuyên gia, cho biết ban lãnh đạo Boeing thúc đẩy sự an toàn trong khi các công nhân quan sát thấy điều gì đó rất khác biệt trên sàn nhà máy.

Ông de Luis cho biết các công nhân đã nói với ông: “Có một nỗi sợ hãi thực sự về việc hoàn vốn và bị trừng phạt nếu bạn giữ vững lập trường của mình”.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, đảng viên Đảng Dân chủ, nói với tiểu ban điều tra các vấn đề chính phủ và an ninh nội địa rằng “để tạo ra một nền văn hóa an toàn thực sự và toàn diện, Boeing phải tạo điều kiện làm việc nơi mọi người cảm thấy thoải mái khi báo cáo các mối lo ngại về chất lượng và an toàn, ngay cả trong những tình huống liên quan đến vấn đề an toàn.” hóa ra là vô căn cứ”.

Người tố cáo Boeing Sam Salehpour cho biết trong thời gian làm kỹ sư tại công ty, những lo ngại về an toàn được báo cáo của ông đã bị bỏ qua.

Ông nói với các nhà lập pháp: “Thành thật mà nói, tôi đã được yêu cầu im lặng.

Ông Salehpour cho biết, thông qua việc phân tích dữ liệu của Boeing, ông kết luận rằng kể từ năm 2013, công ty đã thực hiện các bước đi tắt trong quá trình sản xuất trong chương trình 787, điều này có thể làm giảm đáng kể độ an toàn và vòng đời của máy bay.

Sau khi chiếc máy bay Boeing 737 Max 9 bị mất một phần thân máy bay giữa chuyến bay trong năm nay, các cơ quan quản lý Mỹ đã thắt chặt giám sát công ty này.

Nhà sản xuất máy bay đã có 90 ngày để đưa ra phản hồi toàn diện và khắc phục các vấn đề trong sản xuất.

Boeing đã bảo vệ sự an toàn và quá trình sản xuất máy bay 787 Dreamliner của mình, cho biết họ không tìm thấy bằng chứng nào về tình trạng mỏi của khung máy bay sau khi thử nghiệm rộng rãi thân máy bay bằng sợi carbon và kiểm tra bảo dưỡng kỹ lưỡng đối với gần 700 máy bay phản lực đang bay thương mại.

“Dưới sự giám sát của FAA, chúng tôi đã kiểm tra và làm lại máy bay một cách tỉ mỉ, đồng thời cải thiện chất lượng sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn chính xác được đo bằng một trăm inch,” công ty cho biết trong một tuyên bố đưa ra trước phiên điều trần.

“Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào độ an toàn và độ bền của 787 Dreamliner.”

Quốc Anh t/h