49.500 nhà bán hàng dừng hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử

21:54 23/10/2023

Theo Metric, yếu tố chính khiến các nhà bán rời bỏ sân chơi thương mại điện tử đến từ những sai lầm trong kinh doanh của bản thân doanh nghiệp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nền tảng số liệu thị trường Metric (Metric) vừa phát hành báo cáo thị trường thương mại điện tử (TMĐT) quý III-2023. Theo đó, chỉ trong chín tháng đầu năm đã có 49.500 nhà bán hàng dừng hoạt động trên nền tảng TMĐT, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu được đưa ra dựa trên năm sàn TMĐT lớn nhất hiện nay gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok.

Nguyên nhân được Metric chỉ ra là đến từ những yếu tố khách quan của thị trường. Nền kinh tế trong nước đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức khi tình hình kinh tế chung của thế giới có nhiều bất ổn.

Đồng thời, việc người tiêu dùng đang thắt lưng buộc bụng và ngày càng tính toán cẩn thận hơn trong chi tiêu đã trực tiếp tác động tiêu cực tới các nhà bán trên sàn TMĐT.

Tuy nhiên, theo Metric, yếu tố chính khiến các nhà bán rời bỏ sân chơi TMĐT đến từ những sai lầm trong kinh doanh của bản thân doanh nghiệp.

"Một trong những sai lầm mà các nhà bán nhỏ lẻ thường mắc phải chính là không có chiến lược kinh doanh cụ thể, chưa tìm hiểu kỹ thị trường trước khi nhập hàng hoặc sản xuất. Cùng với đó là chi phí vận hành chưa được kiểm soát chặt chẽ..." - bà Nguyễn Nghĩa, Trưởng phòng tiếp thị và nghiên cứu Metric nhận định.

Ngoài ra, theo ghi nhận trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop có doanh thu trong quý III (từ ngày 1.7 đến 30.9.2023) lên đến 63 nghìn tỉ đồng, tăng hơn 54% so với cùng kì năm 2022.

Tổng cộng sau 9 tháng đầu năm, doanh thu trên các nền tảng TMĐT tại Việt Nam đạt 163.000 tỷ đồng, với 1.576 triệu đơn vị sản phẩm được giao thành công. Doanh thu này hiện đã cao hơn 7% so với thành tích của cả năm 2022. Theo Metric, doanh thu TMĐT 9 tháng vừa qua có sự đóng góp đáng kể từ “em út” TikTok Shop với 25.000 tỷ đồng.

Trong Quý III/2023, dù vẫn tăng trưởng doanh thu và đạt mức 43.713 tỷ đồng nhưng thị phần của Shopee trong cả miếng bánh TMĐT đã giảm còn 69%, so với 72% của cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, thị phần doanh thu của Lazada cũng giảm từ 21% xuống còn 14%, đạt khoảng 8.768 tỷ đồng. Tiki giảm từ 3% xuống còn chỉ 1% thị phần.

Trong khi đó, TikTok Shop dù mới chỉ ra mắt từ đầu năm 2022, đã nhanh chóng nâng thị phần doanh thu từ 3% vào Quý III/2022 lên 16% sau một năm, ghi nhận doanh thu 10.122 tỷ đồng. Tổng doanh thu của TikTok Shop còn cách khá xa so với Shopee nhưng tiếp tục nối dài khoảng cách với Lazada, sau khi lần đầu tiên vượt “con cưng” của Alibaba vào Quý II/2023.

Trong khi đó, ngành hàng làm đẹp vẫn giữ được mức độ tăng trưởng khá ổn định, đạt doanh số 8.690 tỷ đồng vào Quý III/2023, cao hơn 63% so với cùng kỳ năm 2022. Trong Top 10 nhãn hàng có doanh số cao nhất ngành, Cocoon là thương hiệu Việt Nam duy nhất góp mặt giữa hàng loạt nhãn hàng có tên tuổi trên thế giới như Vaseline, La Roche Posay, Maybeline,… Tương tự, ngành hàng Nhà cửa – Đời sống cũng tiếp tục là một trụ cột về doanh số với 8.095 tỷ đồng vào Quý III/2023, tăng trưởng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4,5 triệu tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023, tăng 9,7% so với cùng kì năm 2022.

Việc các sàn thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh trong quý III năm 2023 cũng như trong 9 tháng qua xuất phát từ việc các bộ, ban, ngành, địa phương đã có sự phối hợp với các nền tảng mua sắm trực tuyến lớn tại Việt Nam, qua đó hỗ trợ cho hàng nghìn doanh nghiệp tiếp cận các phương thức phân phối hàng hóa trên thương mại điện tử.

Dự báo trong quý IV năm 2023, doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam sẽ đạt mức 90 nghìn tỉ đồng, với trên 850 triệu sản phẩm được bán ra.

Theo các chuyên gia của Metric, trong tương lai, thị trường thương mại điện tử sẽ ngày càng chuyên nghiệp và trở thành sân chơi chính của nhiều doanh nghiệp lớn hoặc các doanh nghiệp có sự đầu tư kĩ lưỡng trong chiến lược kinh doanh.

Do vậy, nếu không có sự chuẩn bị kĩ càng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ, thì việc bị "đá bật" khỏi thị trường là hệ quả tất yếu xảy ra.

Thu Hà