3 xu hướng sẽ tạo nên hoặc phá vỡ ngành nhân sự năm 2024

22:29 21/01/2024

Các chuyên gia tại Hogan Assessments – công ty hàng đầu thế giới về đánh giá tính cách nơi làm việc và tư vấn lãnh đạo – đã xác định ba xu hướng chính mà họ dự đoán sẽ tạo ra làn sóng lớn nhất trong lĩnh vực nhân sự trong 12 tháng tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Một năm mới mang đến nhiều thách thức và kỳ vọng mới. Thế giới nhân sự luôn thay đổi và nhu cầu của năm trước có thể không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại, với những thách thức và kỳ vọng mới đòi hỏi sự quan tâm và chiến lược. Dưới đây là ba xu hướng chính được dự đoán sẽ tạo nên làn sóng lớn nhất trong lĩnh vực nhân sự trong 12 tháng tới: 

Xu hướng 1: Các công ty sẽ thuê ít hơn, thay vào đó chọn phát triển nhân tài nội bộ
Dự kiến ​​sẽ thấy tuyển dụng giảm trên tất cả các lĩnh vực vào năm 2024. Sự sụt giảm dự kiến ​​là do một số lý do nhân khẩu học nhưng đáng chú ý nhất có thể là do một thế hệ nhân tài chủ chốt đang già đi ra khỏi lực lượng lao động. Khi những công nhân có tay nghề cao này nghỉ hưu, một thế hệ công nhân mới mới bắt đầu cuộc hành trình nghề nghiệp của họ. Vấn đề nằm ở chỗ những người trẻ tuổi ít kinh nghiệm này đang phải vật lộn để lấp đầy những khoảng trống mà những người đi trước để lại. Những yếu tố này sẽ dẫn đến nhu cầu các công ty phải thích ứng phù hợp để vượt qua những thách thức này. Năm 2024 sẽ chứng kiến ​​nhiều sự xem xét nội tâm hơn trong quá trình tuyển dụng, khi các tổ chức ưu tiên phát triển nhân tài nội bộ thay vì hướng ngoại để lấp đầy các vai trò.

Nâng cao kỹ năng và đào tạo lại kỹ năng được thiết lập để trở thành chiến lược chính cho các bộ phận nhân sự đang tìm cách lấp đầy các vai trò vào năm 2024. Các chương trình nâng cao kỹ năng nhằm mục đích mở rộng kỹ năng của nhân viên trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Mặt khác, thông qua việc đào tạo lại, nhân viên phát triển các kỹ năng mới cho phép họ đảm nhiệm các vị trí khác nhau. “Các bộ phận nhân sự chọn thực hiện các chiến lược này và nuôi dưỡng tài năng hiện có không chỉ có thể giải quyết hiệu quả các vấn đề tuyển dụng mà còn có thể đảm bảo nhân viên có cơ hội phát triển trong công ty, giúp nhân viên của họ luôn cập nhật nhu cầu thị trường mới nhất, và tăng cường giữ chân nhân tài” Tiến sĩ Ryne Sherman, Giám đốc Khoa học và đồng chủ trì Podcast Khoa học Nhân cách giải thích.

Xu hướng 2: Sẽ có sự thay đổi theo hướng ưu tiên trải nghiệm của nhân viên

Trải nghiệm của nhân viên không phải là một khái niệm mới trong lĩnh vực nhân sự, nhưng nó vẫn là xu hướng chính cho năm 2024. Trải nghiệm của nhân viên là nhận thức toàn diện về hành trình của nhân viên với tổ chức, từ quá trình tuyển dụng quá trình phỏng vấn xuất cảnh. Nhân sự đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế và cải thiện trải nghiệm của nhân viên ở mọi thời điểm trong tổ chức. Từ việc sắp xếp công việc linh hoạt và hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho đến các sáng kiến ​​chăm sóc sức khỏe và chính sách cân bằng giữa công việc và cuộc sống, các tổ chức muốn thu hút nhu cầu của nhân viên phải cố gắng tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ.

Nhân viên cũng đang tập trung hơn vào những gì họ muốn từ sự nghiệp của mình. Cán cân quyền lực trong các doanh nghiệp đã chuyển sang vai người lao động và sự tích cực của nhân viên hiện là một lực lượng cần được tính đến. “Ý tưởng chuyển việc vài năm một lần để phát triển sự nghiệp đã không còn nữa. Thay vào đó, giờ đây, nhân tài chỉ chọn tập trung tìm kiếm công việc mới nếu họ phù hợp với giá trị của mình” Tiến sĩ Sherman nhận xét. “Vào năm 2024, chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự chuyển dịch nghề nghiệp không chỉ dựa trên kỳ vọng về lương và lợi ích mà còn chú trọng hơn vào tác động xã hội và giá trị cá nhân để đảm bảo con đường sự nghiệp nơi nhân viên cảm thấy có giá trị, gắn kết và thấy công việc của họ thỏa mãn hơn.”

Xu hướng số 3: AI sẽ định hình mạnh mẽ các bộ phận nhân sự trong tương lai
Các công ty có thể dự đoán việc áp dụng các công nghệ nhân sự thông minh hơn, dễ sử dụng hơn vào năm 2024. Điều này bao gồm việc tăng cường sử dụng AI. Mặc dù AI đã có một thời điểm quan trọng vào năm 2023, nhưng việc sử dụng nó có thể sẽ tiếp tục mở rộng trong môi trường công ty để tối ưu hóa các nhiệm vụ nhân sự và tiền lương cũng như các quy trình dày đặc nhằm cho phép các nhà lãnh đạo ưu tiên nhân viên và mở rộng quy mô hoạt động mà không cần thêm nguồn lực. Do đó, các công ty có thể mong đợi giảm chi phí và hạn chế về thời gian khi họ sử dụng nhiều dữ liệu và chuyển đổi các nhiệm vụ tốn thời gian thành những việc cần làm nhanh chóng cho các trợ lý AI am hiểu.

Tuy nhiên, với việc sử dụng ngày càng tăng, các tổ chức cũng nên giải quyết các khía cạnh đạo đức và tuân thủ của dữ liệu và AI tổng hợp. “Với sự tích hợp ngày càng tăng trên toàn thế giới doanh nghiệp, các công ty phải lập chiến lược về cách giải quyết tốt nhất quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu, cũng như quyền của nhân viên khi dữ liệu của họ được sử dụng để đào tạo các mô hình AI tổng hợp. Với tư cách là một ngành công nghiệp, chúng ta phải tiếp tục quan sát những phát triển này về đạo đức và sự tuân thủ của AI để việc áp dụng công nghệ này trở nên thực sự mang tính biến đổi”, Tiến sĩ Sherman lưu ý.

Phương Anh t/h