Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc vẫn tiếp tục lao dốc

21:45 26/08/2022

Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đã sụt giảm tới hơn 30%. Điều này đã kéo theo kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam cũng giảm 15% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 1,92 tỷ USD, giảm 15,8% so với cùng kỳ năm 2021. Sự sụt giảm này phần lớn do xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chững lại.

Hiện Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, đạt 877 triệu USD, chiếm 45% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm 2021, kim ngạch 7 tháng đầu năm 2022 lại giảm 34%. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đứng thứ hai là thị trường Hoa Kỳ, đạt 158 triệu USD, tăng gần 18%; thứ ba là Hàn Quốc đạt 110 triệu USD, tăng 15%; Nhật Bản đạt 100 triệu USD, tăng 7%.

Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan đều ghi nhận tăng trưởng khả quan. Tuy nhiên, do trị giá xuất khẩu sang các thị trường này tương đối thấp nên dù tăng trưởng tốt cũng không thể bù đắp được phần sụt giảm tại thị trường Trung Quốc.

Phát biểu tại diễn đàn kết nối nông sản 970 diễn ra vào tháng 6 vừa qua, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) Lê Thanh Tùng cho biết, chính sách “Zero Covid” từ phía Trung Quốc đã gây ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, trong đó bao gồm mặt hàng rau quả. Thị trường Trung Quốc tăng biện pháp kiểm dịch bệnh, có thể làm chậm tiến độ xuất khẩu, gây ùn ứ tại cửa khẩu, ảnh hưởng đến tiêu thụ trong nước.

Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Trung Quốc có nhu cầu nhập khẩu lớn về mặt hàng rau quả để phục vụ nhu cầu nội địa cũng như sản xuất chế biến để xuất khẩu.

Bộ Công Thương đánh giá, trong những tháng cuối năm 2022, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu tiêu dùng của người Trung Quốc tăng, đặc biệt là vào mùa lễ hội cuối năm, dự kiến trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường này sẽ khả quan hơn.

P.V