Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc vẫn tiếp tục lao dốc
Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đã sụt giảm tới hơn 30%. Điều này đã kéo theo kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam cũng giảm 15% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo số liệu Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 1,92 tỷ USD, giảm 15,8% so với cùng kỳ năm 2021. Sự sụt giảm này phần lớn do xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chững lại.
Hiện Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, đạt 877 triệu USD, chiếm 45% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm 2021, kim ngạch 7 tháng đầu năm 2022 lại giảm 34%.
Đứng thứ hai là thị trường Hoa Kỳ, đạt 158 triệu USD, tăng gần 18%; thứ ba là Hàn Quốc đạt 110 triệu USD, tăng 15%; Nhật Bản đạt 100 triệu USD, tăng 7%.
Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan đều ghi nhận tăng trưởng khả quan. Tuy nhiên, do trị giá xuất khẩu sang các thị trường này tương đối thấp nên dù tăng trưởng tốt cũng không thể bù đắp được phần sụt giảm tại thị trường Trung Quốc.
Phát biểu tại diễn đàn kết nối nông sản 970 diễn ra vào tháng 6 vừa qua, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) Lê Thanh Tùng cho biết, chính sách “Zero Covid” từ phía Trung Quốc đã gây ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, trong đó bao gồm mặt hàng rau quả. Thị trường Trung Quốc tăng biện pháp kiểm dịch bệnh, có thể làm chậm tiến độ xuất khẩu, gây ùn ứ tại cửa khẩu, ảnh hưởng đến tiêu thụ trong nước.
Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Trung Quốc có nhu cầu nhập khẩu lớn về mặt hàng rau quả để phục vụ nhu cầu nội địa cũng như sản xuất chế biến để xuất khẩu.
Bộ Công Thương đánh giá, trong những tháng cuối năm 2022, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu tiêu dùng của người Trung Quốc tăng, đặc biệt là vào mùa lễ hội cuối năm, dự kiến trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường này sẽ khả quan hơn.
P.V
- Vai trò quan trọng của kỹ năng mềm ra quyết định
- Startup giáo dục trực tuyến Việt lọt top 'ngôi sao đang lên' của Edtech thế giới
- Mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi xuất xưởng được 10.000 chiếc trong 1 tháng
- Tạo đà phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
- "Nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn muốn đầu tư vào ngành bán dẫn Việt Nam"
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển