William Tanuwijaya: Hãy mơ vươn tới bầu trời, nếu ngã, bạn cũng sẽ hạ cánh giữa những vì sao

09:10 19/11/2021

Trước khi trở thành một trong những doanh nhân trẻ tiêu biểu nhất của Indonesia cũng như gặt hái thành công với Tokopedia, Tanuwijaya có khởi đầu khá khiêm tốn.

William Tanuwijaya. Nguồn: Internet
William Tanuwijaya. Nguồn: Internet.

William Tanuwijaya sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, có bố là một công nhân tại thành phố Pematangsiantar, thuộc tỉnh Bắc Sumatra, Indonesia.

Sau khi hết cấp ba, với tấm vé 1 chiều đi Jakarta được bố mua cho, Tanuwijaya rời quê hương lên thành phố để theo học tại Đại học Bina Nusantara. Gia đình vốn khó khăn, cộng thêm người cha ở quê nhà lâm bệnh trong thời gian đầu ở đại học, Tanuwijaya phải tìm việc làm thêm để tự lo chi phí sinh hoạt ngay từ học kỳ thứ hai.

Theo Bloomberg, Tanuwijaya phải làm việc 12 tiếng/ngày tại một quán cà phê Internet gần trường, từ 21h00 - 9h00 sáng hôm sau. May mắn thay, công việc này giúp anh có thời gian tiếp xúc nhiều hơn với máy vi tính khi cửa hàng vắng khách. Từ đó, anh nuôi dưỡng tình yêu với công nghệ thông tin và ước mơ làm việc tại các công ty công nghệ hàng đầu như Google. Song, ước mơ này đã phải gác lại, vì Google không có văn phòng đại diện ở Jakarta. Tốt nghiệp đại học vào năm 2003, Tanuwijaya đầu quân cho một công ty chuyên sản xuất phần mềm và còn nhận thiết kế website cho các doanh nghiệp nhỏ sau giờ làm việc.

Được biết, phiên bản sơ khai của Tokopedia được Tanuwijaya lần đầu xây dựng vào năm 2007, với mục tiêu thay đổi cách thức mua sắm của người tiêu dùng khi Internet ngày càng trở nên phổ biến. Sau đó, một người bạn của Tanuwijaya là Leontinus Alpha Edison đồng ý cùng anh tham gia vào dự án này. 

Với vốn tiếng Anh bập bẹ, chàng thanh niên 28 tuổi khi đó đã mang ý tưởng của mình đến gõ cửa nhiều nhà đầu tư, nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu. Trong suốt 2 năm, mọi nỗ lực huy động vốn cho Tokopedia đều bất thành. Khi đó, nhiều người đã nghi ngờ khả năng của Tanuwijaya, bởi anh không xuất thân từ một gia đình có nền tảng kinh tế vững chắc, và cũng chẳng tốt nghiệp từ một trường đại học có danh tiếng ở nước ngoài.

Một lần, Tanuwijaya gặp một nhà đầu tư tư nhân – người đã thay đổi cuộc đời ông mãi mãi. “Ông ấy nói: William, tất cả hình mẫu của bạn – những người sáng lập Thung lũng Silicon đó, họ sinh ra đã đặc biệt, còn bạn thì không. Hãy ngừng mơ mộng và tìm thứ thực tế hơn để làm”.

Đối với Tanuwijaya, đó là ngày ông tìm được mục đích của đời mình vì nhận ra lý do ông muốn xây dựng Tokopedia là tạo dựng niềm tin giữa những người xa lạ để có thể bắt đầu kinh doanh ở bất cứ đâu.

“Indonesia cũng có khái niệm ‘giấc mơ Indonesia’ như ‘giấc mơ Mỹ’. Hãy mơ vươn tới bầu trời, nếu ngã, bạn cũng sẽ hạ cánh giữa những vì sao. Tôi quyết định rằng bất kể điều gì xảy ra, tôi cũng sẽ cố gắng xây dựng Tokopedia”. 

William Tanuwijaya: Hãy mơ vươn tới bầu trời, nếu ngã, bạn cũng sẽ hạ cánh giữa những vì sao. Nguồn: Internet
William Tanuwijaya: Hãy mơ vươn tới bầu trời, nếu ngã, bạn cũng sẽ hạ cánh giữa những vì sao. Nguồn: Internet.

Sau khi ra mắt Tokopedia năm 2009, Tokopedia mới huy động được vốn đầu tư vòng hạt giống cho startup của mình từ PT Indonusa Dwitama. Tháng 8/2009, Tokopedia chính thức ra mắt công chúng. Đến tháng 10/2014, sau khi trải qua nhiều vòng gọi vốn, Tokopedia đã thành công huy động được 100 triệu USD từ 2 nhà đầu tư là Softbank Internet and Media và Sequoia Capital - bước đi mang tính cột mốc cho con đường trở thành sàn thương mại điện tử lớn nhất Indonesia sau này.

2014 cũng là năm Tanuwijaya lần đầu gặp mặt tỷ phú Son Masayoshi - nhà sáng lập của SoftBank - người đã góp phần tạo ra bước ngoặt lớn đối với Tokopedia. Nhớ lại quãng thời gian đầy khó khăn lúc trước, Tanuwijaya chia sẻ: “Những người lắc đầu từ chối chỉ hỏi về quá khứ của tôi - điều vốn đã chẳng thể nào thay đổi được. Nhưng, may thay, Son Masayoshi đã ở đó, ông là người đã hỏi tôi nghĩ gì về tương lai. Ông ấy không hề bận tâm gì đến quá khứ của tôi”.

Với đợt gọi vốn thành công 1,1 tỷ USD lần này, Tokopedia chắc chắn sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm với nhiều sàn thương mại điện tử khác. Usman Akhtar - một đối tác tại công ty Bain & Co cho biết: “Tokopedia đã nổi lên như một thế lực lớn trong thời gian gần đây. Sàn thương mại điện tử này đã có nhiều tiến bộ đáng kể về mặt quy mô; và trên thực tế, việc nhận được một khoản đầu tư to lớn cho thấy, một số nhà đầu tư đã xem nó như một trong những kẻ dẫn đầu thị trường trong tương lai”.

Khoản vốn nói trên, theo Tanuwijaya, sẽ giúp hiện thực hóa tham vọng của Tokopedia thông qua việc mở rộng hoạt động kinh doanh bằng cách đầu tư vào logistics, hệ thống thanh toán và các dịch vụ tài chính. Nó sẽ giúp hàng triệu hộ kinh doanh, từ các cửa hàng tạp hóa gia đình cho đến những người nông dân cải thiện lợi nhuận, nhập hàng nhanh hơn và dễ dàng tiếp cận đến các dịch vụ tài chính.

CEO của Tokopedia nói: “Mục tiêu sau cùng của chúng tôi là giúp các doanh nghiệp phục vụ khách hàng của họ tốt hơn. Nếu chúng tôi có thể làm được tất cả các điều kể trên, chúng tôi sẽ tiến gần hơn tới việc hoàn thành sứ mạng đại chúng hóa thương mại, cả trực tuyến lẫn truyền thống, bằng các tiến bộ công nghệ”.

Hương Trà (tổng hợp)