Việt Nam đặt mục tiêu thương mại hoá 5G trong năm 2022
Hiện thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu, sản xuất đã đầy đủ ở các phân lớp hệ thống mạng 5G gồm mạng lõi, mạng truyền dẫn, mạng truy cập và đã được triển khai cung cấp thử nghiệm dịch vụ.
Bộ Thông tin & Truyền thông xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là thương mại 5G với các thiết bị Make in Vietnam.
Thông tin trên được chia sẻ tại hội nghị tổng kết công tác năm 2021, định hướng năm 2022 của Bộ Thông tin & Truyền thông diễn ra chiều nay 22/12.
Theo báo cáo của Bộ Thông tin & Truyền thông, thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu, sản xuất đã đầy đủ ở các phân lớp hệ thống mạng 5G gồm mạng lõi, mạng truyền dẫn, mạng truy cập và đã được triển khai cung cấp thử nghiệm dịch vụ.
Hiện, các nhà mạng của Việt Nam như VNPT-VinaPhone, Viettel, MobiFone đều đã triển khai thử nghiệm thương mại 5G tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Dù vậy, để triển khai mạng 5G bằng thiết bị hoàn toàn của Việt Nam ở diện rộng trong năm 2022 là chưa đáp ứng được. Việt Nam đặt mục tiêu phủ sóng 5G đến 25% dân số vào năm 2025. Đặc biệt, trong tháng 9, Việt Nam đã hoàn thành bước nghiên cứu và triển khai lắp đặt thử nghiệm trạm 5G theo công nghệ ORAN (với tốc độ download 900 Mbps và upload 60 Mbps). Đây là bước tiến quan trọng để thúc đẩy quá trình nghiên cứu, sản xuất thiết bị 5G của Việt Nam cũng như thương mại hoá 5G vào năm 2022.
Cũng theo báo cáo của Bộ Thông tin & Truyền thông, từ năm 2018 đến nay, tỷ lệ thuê bao sử dụng smartphone trên tổng thuê bao điện thoại di động đã liên tục tăng, từ 59,2% năm 2018 tăng lên 65,09% năm 2019, đạt 69,55% vào năm 2020 và đến năm 2021 là 75%. Tỷ lệ phủ cáp quang đến hộ gia đình năm 2021 đã đạt 65%, tăng 10% so với năm 2020.
Mục tiêu đặt ra trong năm 2022 là thúc đẩy chuyển đổi sử dụng smartphone và dừng công nghệ di động cũ (đến tháng 12.2022 chỉ còn 5% dùng điện thoại 2G). Ngoài ra, từ đầu năm 2023, 100% người dân sẽ chuyển sang dùng smartphone và trước năm 2025 cơ bản mỗi hộ có một đường internet cáp quang siêu băng rộng.
Theo kế hoạch, năm 2022, Bộ Thông tin & Truyền thông cũng sẽ tham mưu xây dựng luật Công nghiệp công nghệ số nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển công nghiệp công nghệ số.
PV
- Vai trò quan trọng của kỹ năng mềm ra quyết định
- Startup giáo dục trực tuyến Việt lọt top 'ngôi sao đang lên' của Edtech thế giới
- Mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi xuất xưởng được 10.000 chiếc trong 1 tháng
- Tạo đà phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
- "Nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn muốn đầu tư vào ngành bán dẫn Việt Nam"
Cùng chuyên mục
Phát triển thị trường và tạo cơ chế quản lý tín chỉ carbon là rất cấp thiết
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4: Đề xuất nhiều giải pháp trong tháng 5 và thời gian tới
Giải ngân vốn đầu tư công: Cú hích quan trọng cho phát triển hạ tầng
Ứng dụng công nghệ là “chìa khóa” cạnh tranh của doanh nghiệp và nhà đầu tư
Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển