Chủ thương hiệu The Coffee House, Juno, Kingfoodmart lỗ lũy kế hơn nghìn tỷ đồng

23:44 29/08/2022

Đang sở hữu hệ sinh thái bán lẻ gồm nhiều startup đình đám như The Coffee House, Juno, Hnoss, Kingfoodmart, Scommerce… nhưng tình hình kinh doanh của Seedcom đang trong giai đoạn ảm đạm.

Theo BCTC bán niên 2022, Công ty CP Seedcom báo lỗ ròng hơn 248 tỷ đồng nửa đầu năm nay, qua đó nâng tổng lỗ lũy kế lên gần 1.2 ngàn tỷ đồng.

Nửa đầu năm nay, Seedcom đạt doanh thu hơn 675 tỷ đồng, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, việc giá vốn bật tăng mạnh lên 361 tỷ đồng (49%) phần nào thu hẹp lợi nhuận gộp của Công ty, chỉ đạt tăng trưởng 4% (314,1 tỷ đồng). 

Chủ thương hiệu The Coffee House, Juno, Kingfoodmart lỗ lũy kế hơn nghìn tỷ đồng
Chủ thương hiệu The Coffee House, Juno, Kingfoodmart lỗ lũy kế hơn nghìn tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ giảm mạnh 57%, còn 2,2 tỷ đồng, trong khi các khoản chi phí đều tăng như chi phí tài chính (tăng 45%, chủ yếu từ chi phí lãi vay 13,1 tỷ đồng), chi phí bán hàng (5%, lên 388 tỷ đồng), và chi phí quản lý doanh nghiệp (12%, lên 185 tỷ đồng). Kết quả, Seedcom báo lỗ ròng hơn 248 tỷ đồng sau nửa năm.

Là doanh nghiệp sở hữu hệ sinh thái bán lẻ gồm nhiều startup đình đám như The Coffee House, Juno, Hnoss, Kingfoodmart, Scommerce… nhưng tình hình kinh doanh của Seedcom đang trong giai đoạn màu ảm đạm.

Một phần là hệ quả từ 2 năm dịch bệnh COVID-19. Năm 2020, Seedcom lỗ ròng gần 193 tỷ đồng, 2021 là 240 tỷ đồng, và bán niên 2022 là 248 tỷ đồng. Qua đó đưa lỗ lũy kế đến hết quý II/2022 của Seedcom lên gần 1,18 nghìn tỷ đồng.

Thời điểm cuối tháng 06/2022, tổng tài sản của Seedcom đạt 1,5 nghìn tỷ đồng, gần như đi ngang so với đầu năm. Nợ phải trả là 1,22 nghìn tỷ đồng, giảm 17%, trong đó nợ ngắn hạn và nợ dài hạn đều ghi nhận giảm, lần lượt là 425 tỷ đồng (-13.5%) và 796 tỷ đồng (-19%). Giá trị hàng tồn kho là 106 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm.

P.V