TP. Hồ Chí Minh: Dịp lễ 30/4 và 1/5, lượt khách tham quan và doanh thu tăng so với cùng kỳ năm ngoái

14:57 01/05/2024

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí,.. ước khoảng 969.000 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023 (950.000 lượt). Doanh thu ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ, năm 2023 là 3.130 tỷ đồng

Khách du lịch nội địa đến TP. Hồ Chí Minh ước khoảng 325.000 lượt, tăng 1,6% so với cùng kỳ (năm 2023 ước khoảng là 320.000 lượt). Khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh ước khoảng 54.000 lượt tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 48.000 lượt). Khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước khoảng 200.000 lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm  ngoái (năm 2023 là 180.000 lượt). Công suất phòng ước đạt khoảng 75%, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 73%).

Trụ sở tòa nhà UBND TP. Hồ Chí Minh
Trụ sở tòa nhà UBND TP. Hồ Chí Minh.

Theo thông tin từ Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, sản phẩm du lịch “Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh” do Sở Du lịch phối hợp các sở, ngành thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố tiếp tục triển khai, tạo hiệu ứng tốt, thu hút sự chú ý, giới thiệu có điểm nhấn điểm đến TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt trong dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chương trình được tổ chức nhằm tăng cường quảng bá lịch sử hình thành và phát triển của Thành phố, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu TP. Hồ Chí Minh, tiếp tục xây dựng hình ảnh chính quyền Thành phố thân thiện, cởi mở và hướng đến phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng gắn với văn hoá lịch sử, góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước đến Thành phố. Trong 2 ngày 27 và 28/4, trụ sở Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân Thành phố đã đón tiếp 1.935 khách tham quan trong nước và quốc tế.

Việc nghỉ lễ dài ngày là cơ sở cho việc gia tăng khách du lịch mạnh mẽ. Khách du lịch có xu hướng đi du lịch tự túc bằng phương tiện cá nhân. Lượng khách gia đình đi du lịch đường bộ đến các điểm xung quanh TP. Hồ Chí Minh như Vũng Tàu, Nha Trang, Bình Thuận, Ninh Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Lâm Đồng… có xu hướng tăng.

Do giá vé máy bay tăng cao nên xu hướng sử dụng phương tiện vận chuyển đường sắt tăng mạnh. Đồng thời, do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn đi du lịch trong nước đến các vùng biển và đi du lịch nước ngoài để tăng tính trải nghiệm và tránh thời tiết khắc nghiệt của Thành phố trong dịp lễ. Các điểm đến truyền thống như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, châu Âu và Mỹ tiếp tục được lựa chọn.

Bắt kịp xu hướng du lịch tại chỗ với những điểm đến, sản phẩm du lịch mới, các công ty lữ hành đã tiếp tục triển khai nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng, mới lạ tại TP. Hồ Chí Minh gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố Thủ Đức và 21 quận/huyện như Quận 1 - Sắc màu đêm, thưởng ngoạn sông Sài Gòn bằng buýt sông 2 tầng, ngắm thành phố về đêm trên xe buýt mui trần 2 tầng, du lịch cộng đồng Thiềng Liềng, Trăng Chiến Khu; Tour xe đạp – Ngày bình yên trên vùng đất thép; Cần Giờ – Lắng nghe hơi thở của rừng, Sài Gòn xưa – Thành phố Hồ Chí Minh nay; Khám phá viên ngọc công trình kiến trúc xưa và nay của Thành phố; Vùng đất nghĩa sĩ Cần Đước – Cần Giuộc – Gò Công; Sài Gòn di sản trăm năm; Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn; Sài Gòn rong ca chiều thứ 7; Củ Chi - Đất thép thành đồng; Củ Chi - Nông trang xanh; Địa Đạo vùng Đất Thép; Sài Gòn đẹp lắm!..., các tour liên kết các địa phương lân cận; các sản phẩm tour truyền thống; các sản phẩm du lịch về du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp các chương trình rèn luyện sức khoẻ, vận động thể thao, thiền, detox, spa…

Tàu buýt sông hai tầng được đưa vào khai thác để phát triển du lịch đường sông TP.HCM.(Ảnh Internet)
Tàu buýt sông hai tầng được đưa vào khai thác để phát triển du lịch đường sông TP.HCM.(Ảnh Internet).

Hoạt động kích cầu của các điểm du lịch, điểm tham quan tại Thành phố khá sôi động như Khu Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi giảm 30% giá vé tham quan dịp Lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động; Di tích lịch sử Chiến khu rừng Sác giảm 30% giá vé tham quan dịp Lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động; Thảo Cầm Viên Sài Gòn có nhiều tiết mục độc đáo như tổ chức cho khách kéo co với hổ, kiểm tra răng, chân, miệng voi; làm lễ thôi nôi bé hươu cao cổ “Thảo em”...; chương trình tham quan Khu di tích lịch sử Quán Nhan Hương; Triển lãm ảnh “Thảo Cầm Viên – Yêu thương đong đầy”, lễ hội ẩm thực ba miền với chủ đề "Non sông thống nhất" với quy mô hơn 50 gian hàng, cùng 149 món bánh truyền thống.

Biểu diễn voi tại Thảo cầm Viên
Biểu diễn voi tại Thảo cầm Viên.

Công viên Du lịch Văn hóa Suối Tiên ra mắt ba công trình mới để gia tăng trải nghiệm cho du khách khi vui chơi giải trí tại đây gồm: công trình Phong Linh Điểu cảnh - Vương quốc chim đa sắc màu quy tụ nhiều giống loài quý hiếm và độc lạ; công trình Tinh Tú Thiên Hà - Hành tinh ánh sáng dành cho việc khám phá vũ trụ huyền bí với loạt trò chơi công nghệ thực tế ảo đầy mạo hiểm; công trình Khám phá vũ trụ huyền bí – thế giới game thực tế ảo VR hiện đại; Công viên Văn hóa Đầm Sen tổ chức bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật sắc màu kết hợp laser show nhạc nước; diễu hành “Sắc màu năm châu”; show diễn vui nhộn của chú Hề Sido; show diễn “Những bạn nhỏ đáng yêu” tại rạp xiếc Đầm Sen…

Biển nhân tạo tại khu du lịch Suối Tiên
Biển nhân tạo tại khu du lịch Suối Tiên.

Ngoài ra, các khách sạn trên địa bàn Thành phố cũng đã công bố nhiều gói sản phẩm ưu đãi, tặng quà, voucher, bốc thăm trúng thưởng và giảm giá phòng từ 10% - 45% cho khách lưu trú; tăng cường giới thiệu các ưu đãi về giá phòng dành cho khách đặt dài ngày, các sản phẩm tặng kèm thêm như giảm giá sử dụng dịch vụ spa, bar, xe đưa đón...; giới thiệu các thực đơn ẩm thực mới phong phú, hấp dẫn, gói thuê phòng hội nghị với giá giảm 10-20% so với giá niêm yết phục vụ từ nay đến hết tháng 6 năm 2024.

Các cơ sở ăn uống, mua sắm cũng có nhiều ưu đãi hấp dẫn như: giảm giá từ 10-20% khi đặt bàn sớm, tặng thêm món cho các nhóm khách đi từ 05 người trở lên, tặng món tráng miệng…Các cơ sở mua sắm, trung tâm thương mại đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (Crescent mall, Gigamall, Vincom, Diamond Plaza, Estella…) tổ chức chương trình giảm giá mừng đại lễ… với mức giảm lên tới 50% hàng nghìn sản phẩm thuộc các ngành hàng thực phẩm, hóa mỹ phẩm, thời trang từ nhiều thương hiệu khác nhau; quay số may mắn với nhiều phần quà tặng hấp dẫn cho du khách.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch đã có công văn gửi các doanh nghiệp du lịch về thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, không để xảy ra tình trạng tăng giá, ép giá; tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra chặt chẽ thực phẩm từ đầu vào, công tác bảo quản và khâu chế biến thành phẩm, đảm bảo tuyệt đối vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các cơ sở lưu trú du lịch, các nhà hàng phục vụ du lịch.

Uyển Nhi