Đề xuất gia hạn trả nợ đối với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines

16:52 15/05/2024

Chính phủ đã xin Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng để cho Vietnam Airlines vay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chính phủ dự kiến trình Quốc hội phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay 4.000 tỷ đồng để tháo gỡ khó khăn cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam Vietnam Airlines.

Thông tin trên được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nêu tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo Bộ trưởng Sơn, đây là nội dung rất quan trọng, cần xin ý kiến của Quốc hội. Nguyên nhân là tình hình tài chính của Vietnam Airlines hiện nay rất khó khăn, do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Do vậy, Chính phủ xin Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng để cho Vietnam Airlines vay.

"Việc này không thuộc phạm vi điều chỉnh quy định tại luật Ngân hàng Nhà nước và cần phải được Quốc hội thông qua. Trước đây, Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã có văn bản báo cáo Bộ Chính trị", ông Sơn nói.

Trước đó, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ gói trợ cấp trị giá 12.000 tỉ đồng, gồm việc cho vay tái cấp vốn (4.000 tỉ đồng) và phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ (8.000 tỉ đồng).

Tại Nghị quyết 135 năm 2020, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần cho tổ chức tín dụng để cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cùng đó, cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ.

Gói hỗ trợ này được đưa ra trong bối cảnh hãng hàng không quốc gia bên bờ vực phá sản, nợ phải trả quá hạn khoảng 6.240 tỷ đồng.

Cuối tháng 3.2021, Thủ tướng Chính phủ đồng ý để Ngân hàng Nhà nước thực hiện tái cấp vốn không có tài sản bảo đảm cho các ngân hàng để cho Vietnam Airlines vay trước 31.12.2021, lãi suất 0%/năm, được trích lập dự phòng trong 3 năm. Tổng số tiền giải ngân tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng tối đa là 4.000 tỉ đồng.

Tới ngày 7.7, sau khi có quy định của Ngân hàng Nhà nước, Vietnam Airlines ký hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại: Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) với tổng số tiền 4.000 tỉ đồng.

Giai đoạn xảy ra dịch Covid-19 (2020-2022), ngành hàng không, trong đó có Vietnam Airlines, bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tác động của thị trường. Năm 2022, hãng này lỗ sau thuế hơn 11.220 tỷ đồng.

Tình hình cải thiện hơn vào 2023, khi số lỗ giảm một nửa, tương đương hơn 5.700 tỷ. Nhưng do số lỗ các hai năm trước lớn, nên đến hết năm 2023, vốn chủ sở hữu của hãng âm vẫn gần 17.000 tỷ đồng và lỗ lũy kế vượt 40.000 tỷ.

Thị trường hàng không, du lịch hồi phục giúp Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu, lợi nhuận lớn trong quý đầu năm nay. Theo đó, hãng này lãi trước thuế khoảng 1.500 tỷ đồng, sau khi trừ các chi phí.

Ngoài ra, nhờ ghi nhận khoản thu nhập khác trên 3.630 tỷ đồng do xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con Pacific Airlines, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của hãng là hơn 4.528 tỷ. Đây cũng là mức lãi lớn nhất lịch sử của doanh nghiệp này. Trước đây vào thời kỳ đỉnh cao nhất giai đoạn 2017-2019, hãng chỉ lãi hợp nhất trước thuế hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm.

Hiện, đề án cơ cấu lại Vietnam Airlines giai đoạn 2022-2025 đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hãng cho biết sẽ tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được phê duyệt.

Minh Anh (T/h)