Toyota đặt ra kế hoạch tái chế pin cũ để sử dụng năng lượng tái tạo

11:35 30/05/2021

Công nghệ đột phá mới này nhằm giúp mở rộng thị trường năng lượng tái tạo ở Nhật Bản, ngoài ra, việc tái sử dụng pin đã qua sử dụng rất thân thiện với môi trường vì nó loại bỏ khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Toyota Motor đã đồng ý hợp tác với Jera, một công ty con về mua nhiên liệu thuộc sở hữu của Công ty Điện lực Tokyo và Chubu Electric Powermột, động thái này nằm trong nỗ lực chuyển đổi pin cũ được sử dụng cho xe điện và xe hybrid thành hệ thống lưu trữ năng lượng cho năng lượng tái tạo.

Hệ thống lưu trữ mới sẽ bao gồm một pin lithium-ion và một pin niken hiđrua kim loại. Mục tiêu của hai công ty là thiết lập một công nghệ mới cho phép pin lưu trữ hoạt động hiệu quả hơn bằng cách kết hợp các loại pin khác nhau.

Toyota và đối tác Jera đang hy vọng thiết lập một công nghệ mới cho phép pin lưu trữ hoạt động hiệu quả hơn bằng cách kết hợp các loại tế bào khác nhau. © Reuters
Toyota và đối tác Jera đang hy vọng chuyển đổi pin cũ được sử dụng cho xe điện và xe hybrid thành hệ thống lưu trữ năng lượng cho năng lượng tái tạo. © Reuters.

Toyota và Jera sẽ đặt mục tiêu phát triển pin lưu trữ vào cuối năm nay. Sau đó, vào năm 2022, các công ty đặt mục tiêu kết nối bộ lưu trữ với lưới điện để có thể tiến hành kiểm định kỹ thuật cho mục đích sử dụng thực tế.

Hệ thống dự kiến ​​chủ yếu được sử dụng để lưu trữ điện năng được tạo ra bởi các nhà máy điện sử dụng năng lượng mặt trời, gió và các nguồn năng lượng tái tạo khác. Lượng điện được tạo ra bởi các nhà máy điện này thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào thời tiết. Với việc được kết nối với các nhà máy điện năng lượng tái tạo, hệ thống lưu trữ có thể lưu trữ và cung cấp điện một cách linh hoạt theo mức độ thay đổi của nguồn cung và cầu.

Dự án được đưa ra khi số lượng pin đã qua sử dụng từ xe điện cũng như xe hybrid dự kiến ​​sẽ tăng vọt trong những năm tới tại Nhật Bản.

Theo thống kê của các hiệp hội công nghiệp ô tô của quốc gia, số lượng xe điện được sở hữu tại Nhật Bản là 117.000 chiếc trong năm 2020. Đối với hybrid, con số là 9,28 triệu - cao hơn khoảng 80 lần so với xe điện. Nếu Toyota, nhà sản xuất hybrid lớn nhất, thành công trong việc phát triển công nghệ mới, nó sẽ thúc đẩy động lực tái chế pin đã qua sử dụng trên quy mô lớn.

Một lượng lớn pin đã sử dụng trong xe dự kiến ​​sẽ tăng mạnh sau năm 2025. Nếu chi phí sản xuất pin dự trữ giảm bằng cách tận dụng những pin đã qua sử dụng này, nó cũng sẽ giúp mở rộng thị trường năng lượng tái tạo ở Nhật Bản. Ngoài ra, việc tái sử dụng pin đã qua sử dụng rất thân thiện với môi trường vì nó loại bỏ khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Trong ngành công nghiệp ô tô, Nissan Motor và BYD của Trung Quốc cũng đang nghiên cứu sử dụng pin xe điện đã qua sử dụng.

Bảo Bảo