Thịt thực vật trở thành chiến trường đầu tư mới tại Trung Quốc

10:11 19/07/2021

Trong năm qua, các công ty thịt thực vật tại Trung Quốc đã thực hiện 21 sự kiện đầu tư, tăng 500% so với cùng kỳ năm trước, chiếm khoảng 10% trong toàn bộ ngành hàng thực phẩm và sức khỏe. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp thịt thực vật toàn cầu đã đầu tư hơn 8 tỷ nhân dân tệ, có thể so sánh với quy mô đầu tư và tài chính của một số đường đua công nghệ lớn trên thế giới.

Cuộc đua đầu tư

Khái niệm thịt thực vật bắt nguồn từ các nước phát triển ở Châu Âu và Châu Mỹ. Công nghệ chủ yếu sử dụng đậu nành, đậu hà lan, lúa mì và các loại cây trồng khác làm nguyên liệu thô, thông qua các bước tạo hình và đông lạnh  mô phỏng kết cấu, mùi và hương vị của thịt động vật. Thịt thực vật "không cholesterol, không axit béo chuyển hóa, không kháng sinh và giàu axit amin thiết yếu" nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân như một sự lựa chọn mới phù hợp hơn với chế độ ăn uống lành mạnh của thời hiện đại.

Theo Marketsand Markets, một công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường của Mỹ, thị trường thịt thực vật toàn cầu năm 2019 đạt khoảng 12,1 tỷ USD và dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ kép 15% mỗi năm, đạt 27,9 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, thị trường ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Mặc dù thịt thực vật mới chỉ xuất hiện ở Trung Quốc trong vòng hai năm trở lại đây, nhưng giờ đã trở thành mục tiêu săn đuổi của giới đầu tư. Không chỉ có các thương hiệu nước ngoài lần lượt vào thị trường Trung Quốc mà các nhãn hàng nội địa cũng tham gia vào cuộc đua. 

Sản phẩm thịt thực vật do Beyond Meat phát triển
Sản phẩm thịt thực vật do Beyond Meat phát triển. (Ảnh: internet)

Năm 2019, công ty sản xuất thịt nhân tạo của Mỹ, Beyond Meat niêm yết thành công đã mở ra trào lưu kinh doanh thịt làm từ thực vật ở Trung Quốc. Tháng 7 năm 2020, Weishida nhận được khoản đầu tư chiến lược 14 triệu NDT từ Xuerong Bio; ngày 19 tháng 8, Starfield, một thương hiệu thịt thực vật địa phương, thông báo đã hoàn thành khoản tài trợ Series A hàng chục triệu USD;  tháng 9, GreenMonday từ Hồng Kông đã nhận được 7.000 USD tài trợ; vào tháng 12, Zhou Zi Future nhận được 20 triệu NDT trong vòng tài trợ thiên thần từ Jingwei Trung Quốc; CellX đã hoàn thành hàng triệu nhân dân tệ trong tài trợ vòng hạt giống,...

Tháng 5 năm nay, thương hiệu thịt thực vật Gurou đã hoàn thành vòng tài trợ thiên thần gần 10 triệu NDT; ngày 25 tháng 6, "gã khổng lồ" LIVEKINDLY Collective Group đã đổ bộ vào thị trường Trung Quốc với tên tiếng Trung là "Li De Le Huo". Theo dữ liệu từ DuPont Nutrition and Biosciences, nhu cầu thịt thực vật ở Trung Quốc và Thái Lan dự kiến ​​sẽ tăng 200% trong 5 năm tới, Euromonitor dự đoán rằng vào năm 2023 , Trung Quốc Quy mô thị trường thịt sẽ đạt 13 tỷ USD.

Giá cao, lãi cao

"Sách trắng về ngành công nghiệp thịt thực vật Trung Quốc năm 2021" chỉ ra rằng các hormone chứa trong thịt thông thường có thể gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư và bệnh tim. Bên cạnh đó, mỗi kilogam thịt thực vật được sản xuất có thể giảm 90% lượng khí thải nhà kính, 93% chất thải đất và 99% lượng nước sản xuất.

Theo báo cáo của "Nhật báo Kinh doanh Bắc Kinh", lợi nhuận của các công ty thịt nhân tạo đã vượt xa các công ty thịt truyền thống. Dữ liệu cho thấy trong quý đầu tiên của năm nay, tỷ suất lợi nhuận gộp của Shuanghui Development, tập trung vào ngành giết mổ và chế biến thịt là 16,26%, trong khi tỷ suất lợi nhuận gộp của Beyond Meat cao tới 30,2%.

Hiện giá thịt thực vật trên thị trường Trung Quốc vẫn cao hơn nhiều so với giá thịt động vật. Xuất hiện tại các điểm bán thịt thực vật xanh, thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe, một "miếng bánh hamburger protein thực vật" nặng 226g được bán với giá 59,9 NDT, trong khi một miếng thịt bò cùng trọng lượng chỉ khoảng 20 tệ. Starbucks đã cho ra mắt các loại mì ống sốt bò xanh và mì lasagna cổ điển với "thịt bò thực vật" có giá 69 NDT.

Tuy nhiên, tình trạng giá bán cao sẽ không tiếp diễn lâu dài. Gao Yuan, người phụ trách thị trường của thương hiệu "Zhilove Life", cho hay giá thịt thực vật hiện tại vẫn còn tương đối cao, chủ yếu là do đây loại thực phẩm mới, kênh phân phối còn yếu và thâm nhập thị trường chưa đủ, sản phẩm chưa được sản xuất hàng loạt đã đẩy cao chi phí trong mọi khâu nghiên cứu và phát triển. 

Tiêu chuẩn phát triển 

Người dân chọn mua sản phẩm thịt thực vật tại siêu thị
Người dân chọn mua sản phẩm thịt thực vật tại siêu thị. (Ảnh: internet)

Sở dĩ rất nhiều các nhà đầu tư theo đuổi ngành công nghiệp này là do mối quan tâm đến khả năng sinh lời đáng kể. "Ngành công nghiệp này đã trở nên hỗn loạn vì hàng trăm dòng vốn chảy vào cùng lúc", một người trong ngành nhận định.

Thịt thực vật vẫn thuộc về loại thị trường ngách mới nổi, không có nhiều tiêu chuẩn và chứng thực tín dụng. Loại thực phẩm này trên toàn thế giới đang ở giai đoạn đầu của nghiên cứu và phát triển, không có tiêu chuẩn hóa và sẽ rất rủi ro cho doanh nghiệp nếu quảng bá trên quy mô lớn. Trước đây, thị trường Trung Quốc nội địa luôn thiếu các tiêu chuẩn liên quan để định hướng phát triển. Cho đến ngày 25 tháng 6 năm 2021, tiêu chuẩn nhóm "Sản phẩm thịt có nguồn gốc thực vật" do Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Thực phẩm Trung Quốc ban hành đã được thực hiện, quy định định nghĩa, yêu cầu kỹ thuật, ghi nhãn, vận chuyển và bảo quản các sản phẩm thịt có nguồn gốc thực vật.

Theo tiêu chuẩn, chất đạm và chất béo trong các sản phẩm thịt có nguồn gốc thực vật phải có nguồn gốc từ nguyên liệu thực vật, không được bổ sung chất đạm và chất béo có nguồn gốc động vật. Thiết kế công thức sản phẩm cuối cùng phải dựa trên thành phần dinh dưỡng của các sản phẩm thịt động vật mô phỏng, khuyến khích cải thiện chất lượng, tăng hàm lượng protein và giảm tổng hàm lượng chất béo. Trong các sản phẩm thịt có nguồn gốc thực vật, ngoài nước và muối ăn, tổng lượng hoặc phần khối lượng thêm vào của các thành phần không phải thực vật khác không được vượt quá 10% tổng khối lượng của sản phẩm.

"Là một doanh nghiệp trong ngành, chúng tôi cho rằng cần phải có các tiêu chuẩn như vậy để tránh sự hỗn loạn trong phát triển ngành". Gao Yuan cho biết: "Các tỷ lệ phụ gia được đề cập trong tiêu chuẩn là tất cả các vấn đề mà người tiêu dùng bình thường quan tâm. Chúng tôi cũng kêu gọi ngành công nghiệp tự kỷ luật, tuân thủ các tiêu chuẩn và giám sát của các cơ quan quản lý liên quan cũng như các phương tiện truyền thông để cùng thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất thịt thực vật".

TL