Thị trường vé máy bay “sôi động” trong dịp Tết Nguyên đán 2024

14:50 09/01/2024

Tết Nguyên đán là thời điểm mọi người trở về quê hương để sum họp, thăm người thân …. Vì vậy, nhu cầu đi lại ngày càng tăng, thị trường vé máy bay trong dịp Tết Nguyên đán 2024 được dự báo sẽ “sôi động” và “nhộn nhịp” hơn bao giờ hết.

Ảnh minh họa
Thị trường vé máy bay trong dịp Tết Nguyên đán 2024 sẽ rất sôi động (Ảnh: Minh họa)

Nhu cầu vé máy bay trong dịp Tết Nguyên đán tăng cao

Trong những năm gần đây, thị trường vé máy bay trong dịp Tết Nguyên đán đã trở thành một phần quan trọng trong ngành du lịch và giao thông. Nhu cầu đi lại trong dịp này tăng cao do nhu cầu trở về quê hương và du lịch trong kỳ nghỉ. Điều này tạo ra một sức ép lớn đối với hệ thống hàng không với việc cung cấp đủ vé máy bay cho các hành khách.

Thời gian qua, ngành hàng không Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Các hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đã không ngừng mở rộng mạng lưới và tăng tần suất chuyến bay. Điều này đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán. Cùng với đó, sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không cũng tạo ra sự đa dạng về giá cả và dịch vụ, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Trong dịp Tết Nguyên đán, giá vé máy bay thường có xu hướng tăng cao do sự tăng cầu và sự khan hiếm nguồn cung. Việc đặt vé trước và lựa chọn thời gian bay linh hoạt sẽ giúp khách hàng có cơ hội mua vé với mức giá tốt hơn. Ngoài ra, các hãng hàng không cũng thường có chính sách khuyến mãi và ưu đãi trong dịp này để thu hút khách hàng.

Để giải quyết nhu cầu vé máy bay trong dịp Tết Nguyên đán ngày một tăng cao, các hãng hàng không đã nỗ lực mở thêm các chuyến bay, tăng tần suất và mở rộng mạng lưới bay đến các điểm đến phổ biến như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các tỉnh miền Tây. Đồng thời, việc áp dụng công nghệ thông tin và hệ thống đặt vé trực tuyến giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc mua vé và quản lý thông tin chuyến bay.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các Cảng hàng không: Đồng Hới, Phù Cát, Chu Lai, Tuy Hòa, Thọ Xuân, Vinh, Pleiku và các hãng hàng không Việt Nam về việc khai thác các chuyến bay đêm dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Dự kiến, nhu cầu khai thác đêm trong giai đoạn Tết Giáp Thìn năm 2024 (từ ngày 21/1-25/2/2024 trong khung giờ từ 21h đến 5h59 phút) đạt hơn 1.800 chuyến bay, chiếm tỷ trọng khoảng 8% so với tổng số chuyến bay nội địa khai thác toàn mạng.

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, đã tăng thêm hơn 100.000 chỗ, tương đương gần 550 chuyến bay, nâng tổng số lên 2,1 triệu chỗ với 10.700 chuyến bay cho mùa cao điểm Tết.

Trong khi đó, Bamboo Airways cũng sẽ tăng trên 20% tải cung ứng trong giai đoạn cao điểm, tập trung tăng tần suất khai thác trên các đường bay trục chính Hà Nội - TP. HCM, giữa Hà Nội, TP. HCM - Đà Nẵng và các đường bay địa phương có nhu cầu cao như: TP. HCM - Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng.

Ngoài ra, Bamboo Airways cũng tăng cường các chuyến bay đêm trên đường bay TP. HCM - Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng. Từ nay đến ngày 16/1, khách mua vé từ 2 khách trở lên sẽ được giảm 5% áp dụng với tất cả đường bay nội địa, tất cả các hạng vé của hãng.

Vietravel Airlines cũng thông báo tăng chuyến bay đêm thêm 3 chuyến/ngày trên chặng TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội. Tỷ lệ lấp đầy trung bình trên các chặng bay của hãng trên 89%, trong đó chặng TP. Hồ Chí Minh - Quy Nhơn, Đà Nẵng các ngày cận Tết đạt tỷ lệ lấp đầy trên 97%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chủ động đặt vé sớm sẽ rẻ hơn

Trao đổi với Doanhnghiephoinhap.vn, chị Vũ Thị Thanh Bình (quận 6, TP.HCM) quê TP. Hải Phòng cho biết, chị mới chuyển vào TP.HCM làm việc chưa lâu, nhưng nhận thấy việc săn vé về quê đón năm mới cùng gia đình rất quan trọng. Nên ngày từ hồi đầu tháng 10 âm lịch chị đã book vé chặng TP. HCM – Hải Phòng với giá 2,8 triệu đồng.

Theo chị Bình, việc đặt vé sớm giúp chủ động thời gian và không phải lo lắng về giá, trước đây tôi làm việc Hà Nội nhưng hay đặt vé cho a chị em trong gia đình về đón năm mới ở quê nên cũng có chút kinh nghiệm về thời gian.

Theo khảo khảo sát website của các hãng bay, chúng tôi ghi nhận giá vé máy bay khứ hồi cho chặng TP.HCM - Hà Nội đi vào ngày 8-2-2024 (29 tháng chạp) và chiều ngược lại ngày 14-2-2024 (mùng 5 tháng giêng) của Vietnam Airlines và Bamboo Airways ở hầu hết các khung giờ đều khoảng 7 triệu đồng/vé và vé bay Vietjet là 6,4 triệu đồng/vé.

Tương tự với chặng TP.HCM - Vinh, giá vé Vietjet là 5,6 triệu đồng, Bamboo Airways là 7,1 triệu đồng và Vietnam Airlines là 8,2 - 9 triệu đồng... Chặng bay từ Hà Nội - Phú Quốc vào dịp Tết, giá vé rẻ nhất cũng lên tới 7 triệu đồng/vé (đã bao gồm thuế, phí).

Không chỉ giá vé bay Tết năm 2024 kịch trần, khách hàng cũng có ít lựa chọn về dải vé so với năm ngoái. Chưa kể một số chặng bay chưa Tết đã bắt đầu khan hiếm vé, như TP.HCM - Đà Nẵng vào các ngày cận Tết của Vietnam Airlines đã hết hạng vé phổ thông, chỉ còn hạng thương gia.

Chị Nguyễn Thị Thương (quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết, để có vé về quê Nghệ An đón năm mới cùng gia đình, chị đã phải đặt vé từ hồi tháng 11, với chặng TP.HCM về Vinh với giá 2,5 triệu đồng.

Theo chị Thương, do nhu cầu đi lại vào dịp Tết tăng mạnh, nếu không đặt được vé sớm sẽ khó có vé, nhiều năm tôi phải chuyển sang phương tiện khác để về quê đón năm mới cùng gia đình, không chủ động sẽ rất vất vả trong việc đi lại.

Thị trường vé máy bay trong dịp Tết Nguyên đán 2024 được dự báo sẽ sôi động và nhộn nhịp. Sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam và nỗ lực của các hãng hàng không đã đáp ứng nhu cầu tăng cao của hành khách trong dịp này. Mặc dù giá vé có xu hướng tăng cao, nhưng khách hàng có thể tận dụng chính sách khuyến mãi và đặt vé sớm để có cơ hội mua vé với giá ưu đãi. Các biện pháp như mở rộng mạng lưới bay, tăng tần suất chuyến bay và áp dụng công nghệ thông tin cũng giúp giải quyết nhu cầu vé máy bay trong dịp Tết một cách hiệu quả.

Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm mọi người mong muốn trở về quê hương, sum họp và thăm viếng người thân yêu. Thị trường vé máy bay trong dịp này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Việt Nam mà còn thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế muốn trải nghiệm không khí đón Tết truyền thống tại Việt Nam. 

Nhân Hà