Áp lực từ giá nhiên liệu tăng cao khiến lợi nhuận ngành đường sắt giảm

11:28 25/07/2024

Lãnh đạo Đường sắt Hà Nội cho biết, đơn giá nhiên liệu quý 2 năm ngoái chỉ 16.900 đồng mỗi lít, nhưng quý 2 năm nay lên tới 18.600 đồng, tức tăng 10%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Dù báo doanh thu tăng mạnh, lợi nhuận Đường sắt Sài Gòn và Hà Nội giảm 57-76% trong quý II khi chịu áp lực từ giá nhiên liệu tăng cao.

Báo cáo tài chính mới đây cho thấy, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (HRT) có doanh thu quý II gần 779 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Đây là mức doanh thu hàng quý cao nhất trong 8 năm qua. Đóng góp lớn nhất là mảng hành khách và hành lý với doanh thu tăng thêm gần 108 tỷ đồng.

Tuy doanh thu tăng vọt, HRT chỉ có lợi nhuận sau thuế 6,1 tỷ đồng, giảm gần 76% so với quý II/2023. Trừ quý cuối năm ngoái, đây là con số thấp nhất một năm rưỡi qua.

Ngoài chi phí lãi vay, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của HRT đều tăng lần lượt 38% và 20% cùng kỳ. Theo đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty giảm mạnh.

Lãnh đạo Đường sắt Hà Nội cho biết, đơn giá nhiên liệu quý 2 năm ngoái chỉ 16.900 đồng mỗi lít, nhưng quý 2 năm nay lên tới 18.600 đồng, tức tăng 10%. Đây là một trong các nguyên nhân chính góp phần "kéo" sụt lợi nhuận của công ty.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn (SRT). Trong quý II, doanh thu đạt hơn 525 tỷ đồng, tăng khoảng 23,6%. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ khoảng 4,9 tỷ đồng, giảm gần 57% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do nhiều chi phí của SRT tăng lên, từ chi phí bán hàng đến quản lý doanh nghiệp...

Trong giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán, ban lãnh đạo SRT cho biết, tổng chi phí trong quý 2 này tăng gần 26%.

Nguyên nhân cơ bản do giá nguyên nhiên vật liệu tăng, chưa kể phát sinh thêm các chi phí phục vụ khách hàng do sự cố sạt lở và tăng phí điều hành giao thông vận tải đường sắt.

Trong kỳ này, chi phí nhiên liệu của doanh nghiệp cũng tăng từ mức 17.114 đồng/lít lên 18.355 đồng/lít.

Tuy vậy, nhờ khoản lãi lớn trong quý I nên lũy kế 6 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh của cả Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn đều vượt xa mục tiêu đặt ra cho cả năm. Trong đó, Đường sắt Hà Nội đạt hơn 25 tỷ đồng lợi nhuận và Đường sắt Sài Gòn đạt gần 38 tỷ đồng lợi nhuận.

Trong khi đó, mục tiêu kinh doanh cả năm nay của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) là gần 6.300 tỷ đồng doanh thu và chỉ 5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Trước đó, tổng công ty này đã đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng trong bối cảnh lo ngại nền kinh tế và thu nhập người dân chưa phục hồi ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, lạm phát tăng, đẩy giá nhiên liệu lên cao.

Trong 6 tháng cuối năm, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tổng công ty sẽ triển khai thực hiện cơ cấu lại bộ máy. Cụ thể, đơn vị này đã xây dựng xong phương án hợp nhất Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn thành một công ty vận tải đường sắt.

Đại hội đồng cổ đông của 2 công ty cũng đã thông qua nội dung liên quan đến việc hợp nhất và HĐQT 2 công ty đã có quyết định thông qua nội dung, ký kết hợp đồng hợp nhất. Hiện 2 công ty đang triển khai các thủ tục tiến tới hợp nhất.

Tú Anh (T/h)