Thị trường nội thất Việt Nam 2024: Nhiều tiềm năng nhưng không kém thách thức

13:11 02/02/2024

Năm 2024, thị trường nội thất Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào nhiều yếu tố thuận lợi như nhu cầu cải thiện không gian sống của tầng lớp trung lưu, quá trình đô thị hóa và sự phát triển của ngành du lịch.

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu Thị trường Mordor Intelligence, quy mô thị trường nội thất Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 1,40 tỷ USD vào năm 2023 lên 1,82 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR là 5.33% trong giai đoạn dự báo (2023-2028).

Nhiều doanh nghiệp thuần xuất khẩu vì khó khăn thị trường tiêu thụ nên quay về “sân nhà” thông qua tham gia hội chợ trong nước
Nhiều doanh nghiệp thuần xuất khẩu vì khó khăn thị trường tiêu thụ nên quay về “sân nhà” thông qua tham gia hội chợ trong nước.

Trong đó, số liệu từ Tổng cục Thống kê, GDP Việt Nam năm 2023 đạt 6,5%, cao hơn mức dự báo của Ngân hàng Thế giới (6,2%) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (6,3%). Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 3.700 USD, tăng 7,1% so với năm 2022.

Nhu cầu về nhà ở và cải thiện không gian sống của tầng lớp trung lưu ngày càng cao, thúc đẩy thị trường nội thất. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, tầng lớp trung lưu Việt Nam đã tăng gấp đôi trong vòng một thập kỷ qua, từ 12% dân số năm 2010 lên 26% năm 2020. Tầng lớp trung lưu Việt Nam có thu nhập từ 10 đến 20 triệu đồng/tháng, chiếm 13% dân số, và có xu hướng mua sắm nhiều hơn các sản phẩm cao cấp, bao gồm cả nội thất. Quá trình đô thị hóa nhanh chóng dẫn đến nhu cầu lớn về nội thất cho các căn hộ chung cư, nhà phố.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỷ lệ đô thị hóa Việt Nam năm 2023 đạt 40,6%, tăng 0,9% so với năm 2022. Số lượng căn hộ chung cư được cấp phép xây dựng năm 2023 đạt 1.000 dự án, tăng 10% so với năm 2022. Nhu cầu về nội thất cho các căn hộ chung cư được dự báo sẽ tăng 15% trong năm 2024.

Ngành du lịch phát triển mạnh mẽ kéo theo nhu cầu cao về nội thất cho các khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 đạt 18 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2022. Lượng khách nội địa năm 2023 đạt 85 triệu lượt, tăng 12% so với năm 2022. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cần đầu tư nâng cấp, trang trí nội thất để thu hút khách hàng.

Đồ nội thất sản xuât trong nước bị cạnh tranh mạnh với sản phẩm ngoại nhập và giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc
Đồ nội thất sản xuât trong nước bị cạnh tranh mạnh với sản phẩm ngoại nhập và giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thị trường nội thất Việt Nam không chỉ có sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước, mà còn phải đối đầu với các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia. Các doanh nghiệp nước ngoài có lợi thế về giá cả, mẫu mã, chất lượng, dịch vụ. Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, năm 2023, kim ngạch nhập khẩu nội thất Việt Nam đạt 3,5 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2022. Trong đó, Trung Quốc chiếm 60%, Thái Lan chiếm 15%, Malaysia chiếm 10%.

Ông Nguyễn Ngọc Phương, CEO Công ty ARC, chia sẻ rằng: Thị trường nội thất Việt Nam đang có nhiều tiềm năng phát triển. Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tốt, thu nhập của người dân ngày càng cao, nhu cầu về nội thất cũng tăng theo. Tuy nhiên, ngành nội thất Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức: Cạnh tranh gay gắt, nguồn nhân lực thiếu hụt, chất lượng sản phẩm chưa đồng đều. Để thành công trong thị trường nội thất, các doanh nghiệp cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường dịch vụ khách hàng, xây dựng thương hiệu mạnh. Công ty ARC luôn theo đuổi mục tiêu trở thành một thương hiệu nội thất hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.

Ngành nội thất Việt Nam đang thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng, đặc biệt là nhân lực có tay nghề cao, nhân lực thiết kế, nhân lực quản lý. Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, năm 2023, ngành nội thất Việt Nam cần khoảng 500.000 lao động, nhưng chỉ có 300.000 lao động đáp ứng được yêu cầu. Trong đó, chỉ có 10% lao động có tay nghề cao, 5% lao động có khả năng thiết kế, 3% lao động có khả năng quản lý.

Mặt khác, yếu tố then chốt để tạo nên uy tín và sự tin tưởng của khách hàng. Các doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu, thiết kế, sản xuất, đóng gói, vận chuyển, lắp đặt, bảo hành. Các sản phẩm nội thất cần đáp ứng các tiêu chí về độ bền, độ an toàn, độ thẩm mỹ, độ tiện dụng, độ thân thiện với môi trường.

Đồng thời, các doanh nghiệp cần cung cấp các dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm, linh hoạt, như tư vấn, thiết kế, lắp đặt, bảo hành, bảo trì, đổi trả, hỗ trợ kỹ thuật. Các doanh nghiệp cần lắng nghe, thấu hiểu, đáp ứng và vượt quá kỳ vọng của khách hàng.

Để tạo nên sự khác biệt và cạnh tranh của các doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu mạnh bằng cách tạo ra các sản phẩm nội thất có giá trị gia tăng, có tính sáng tạo, có phong cách riêng biệt. Các doanh nghiệp cần thực hiện các chiến lược truyền thông, quảng bá, tiếp thị hiệu quả, nhắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu, tăng cường nhận diện và tín nhiệm thương hiệu. Thị trường nội thất Việt Nam năm 2024 được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với nhiều tiềm năng phát triển.

Quang Duy – Vân Nguyễn