Theo kịp với áp lực lạm phát và thay đổi thói quen của người tiêu dùng

05:46 05/08/2023

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, được khuếch đại bởi lạm phát và lãi suất cao hơn, đã tạo ra một môi trường khó khăn cho cả nhà bán lẻ và người tiêu dùng ở Vương quốc Anh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Khi người tiêu dùng bị lạm phát hàng tạp hóa, thì xu hướng chuyển sang thực phẩm đông lạnh giá cả phải chăng hơn đã xảy ra, trong khi các nhà bán lẻ phải vật lộn để duy trì tỷ suất lợi nhuận do chi phí bán buôn cho nhiều mặt hàng thiết yếu tăng vọt và hành vi của người tiêu dùng trở nên linh hoạt.  

Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) gần đây đã báo cáo rằng 65% người trưởng thành ở Vương quốc Anh đang chi tiêu ít hơn cho những thứ không cần thiết, trong khi 42% người trưởng thành chi tiêu ít hơn cho việc mua sắm thực phẩm và nhu yếu phẩm. Giờ đây, khi lạm phát hàng tạp hóa bắt đầu dần ổn định, các nhà bán lẻ bị bỏ mặc trong một bối cảnh không chỉ khó đoán hơn mà còn đòi hỏi sự nhanh nhẹn hơn rất nhiều để điều hướng thành công – nắm bắt sự nhanh nhẹn sẽ là chìa khóa để đảm bảo sự tồn tại của họ.  

1 - Nắm lấy công nghệ 

Hậu quả của đại dịch đã đẩy hàng tỷ người tiêu dùng vào một thế giới kỹ thuật số hơn và áp lực kinh tế đối với hầu bao của người tiêu dùng đã khiến thói quen mua sắm ngày càng bị đảo lộn.

“Với 83% nhà bán lẻ hiện tuyên bố rằng họ vận hành một mức độ kết nối giữa các chức năng trực tuyến và tại cửa hàng, nhiệm vụ quan trọng phía trước, chắc chắn là trong ngắn hạn, sẽ là tìm ra những cách thức mới để sự hiện diện trực tuyến và thực tế cùng tồn tại và bổ sung cho nhau. khác,” Craig Summers, Giám đốc điều hành UKI tại Manhattan Associates nhận xét.

“Khi ngành bán lẻ chuẩn bị cho nửa cuối của một năm không thể đoán trước, khả năng điều hướng sự gián đoạn, đồng thời điều chỉnh trải nghiệm của khách hàng thực và kỹ thuật số sẽ ngày càng trở nên quan trọng. Các công nghệ cho phép các nhà bán lẻ thực hiện các đơn đặt hàng tại cửa hàng và trực tuyến một cách nhanh chóng, bền vững và có lợi nhuận sẽ không còn được coi là 'tốt để có' nữa, mà thay vào đó là một khoản đặt cược trên bàn,” Summers khẳng định. 

2 - Tôn vinh người mua sắm bền vững  

51% người tiêu dùng được khảo sát trong nghiên cứu gần đây của Manhattan báo cáo rằng các cân nhắc về môi trường là ưu tiên hàng đầu khi chọn địa điểm và người mua sắm.  

Trong khi các không gian truyền thống phần lớn được coi là trách nhiệm pháp lý trong thập kỷ qua, thì nhận thức về cửa hàng vật lý đã thay đổi về cơ bản. Các nhà bán lẻ ngày nay đang đánh giá lại vai trò của các cửa hàng của họ, công nhận giá trị gia tăng của các cửa hàng này là trung tâm chiến lược cho bán hàng trực tuyến, đặc biệt là trung tâm thực hiện các tùy chọn nhấp và lấy hàng, trả lại, giao hàng, v.v.

3 - Đặt khách hàng lên hàng đầu 

Lòng trung thành với thương hiệu là huyết mạch của mọi doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ. Ngày nay, áp lực lạm phát đang đặt trái phiếu trung thành truyền thống dưới áp lực gia tăng vì lạm phát hàng tạp hóa (đặc biệt) có khả năng khiến người tiêu dùng thay đổi lựa chọn thông thường của họ, để có được giá thấp hơn.  

“Các siêu thị và nhà bán lẻ phải đánh giá lại quy trình cung cầu truyền thống của họ, để đảm bảo khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu. Martin Lockwood, Giám đốc cấp cao của Manhattan Associates cho biết thêm, khi một số cửa hàng tạp hóa tập trung chú ý vào việc tăng các chương trình khách hàng thân thiết, thì việc thực hiện một cách tiếp cận chiến lược hơn để tối ưu hóa chuỗi cung ứng sẽ cho phép cả nhà bán lẻ và người tiêu dùng tiết kiệm được những khoản chi phí quý giá.  

“Bằng cách tối ưu hóa các quy trình chuỗi cung ứng và thúc đẩy hiệu quả, các nhà bán lẻ cũng sẽ có thể chuyển khoản tiết kiệm từ hiệu quả hoạt động cho công chúng. Mặc dù các nhà bán lẻ chắc chắn không thể giảm thiểu và quản lý mọi thách thức bán buôn, ngược dòng, nhưng họ có thể đảm bảo rằng cả cửa hàng thực và cửa hàng kỹ thuật số đều được trang bị các công cụ để theo kịp các điều kiện kinh tế biến động và hành vi mua hàng của khách hàng eo hẹp. Nhìn chung, các quy trình kinh doanh của một doanh nghiệp càng hiệu quả và thống nhất thì tác động đến ví tiền của người tiêu dùng sẽ càng ít,” Lockwood kết luận.

Anh Nguyên