Thứ sáu 19/09/2025 08:58
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Quảng cáo trên nền tảng TikTok tại sao thu hút người dùng?

12/05/2024 08:48
Dựa trên những khảo sát người dùng TikTok tại TP. Hồ Chí Minh, mối quan hệ giữa sự hiện diện xã hội, sự đắm chìm, gắn kết quảng cáo, những cảm xúc của người dùng sẽ cho thấy họ ở lại lâu hơn với video ngắn trên Tiktok.

Nhóm tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã đưa ra những phân tích cụ thể các mối quan hệ này. Qua đó, các hàm ý đã được đề xuất để ứng dụng phát triển công cụ truyền thông video dạng ngắn trong thực hiện các chiến lược phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, trải nghiệm bán lẻ/dịch vụ bằng công cụ truyền thông TikTok.

Nguồn

Nguồn video dạng ngắn TikTok ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm và xem thông tin của mọi người.

Video dạng ngắn ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm thông tin

Theo một báo cáo gần đây, có 27,% người xem trực tuyến đã xem hơn 10 giờ video trực tuyến hàng tuần (Statista, 2020a) và những người xem video trực tuyến chiếm 83,3% người dùng Internet ở Hoa Kỳ, trong khi tỷ lệ này cao tới 92% ở Trung Quốc (Statista, 2020b). Ngoài các nền tảng video của YouTube, thị phần của các ứng dụng video ngắn dựa trên thiết bị di động đang tăng nhanh. Để cạnh tranh với các phương tiện truyền thông xã hội khác, TikTok trở nên phổ biến do khả năng cung cấp để dễ dàng tạo và chia sẻ các video dạng ngắn, bao gồm các yếu tố như âm nhạc, hoạt ảnh và hiệu ứng hình ảnh (Wang, 2020). Ngoài ra, TikTok đang mở rộng phạm vi bao phủ các chủ đề về nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như làm đẹp và trang điểm, giáo dục, nấu ăn, du lịch, chăm sóc sức khỏe và công nghệ (Wang, 2020; Wright, 2017). Mặc dù giới hạn độ dài là 15 giây, nhưng video dạng ngắn Tiktok có thể có nội dung đáng kể. Quảng cáo Tiktok cũng trở thành một phần quan trọng trong hệ sinh thái của Tiktok (Y. Yang & Ha, 2021) đã được Yang et al (2017) khẳng định, quảng cáo video trực tuyến là một hiện tượng phổ biến rộng rãi trên internet mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh. Bởi vì đây là kênh có thể xây dựng và duy trì các mối quan hệ với các bên liên quan nhằm nâng cao giá trị của các bên bằng cách tạo điều kiện tương tác, chia sẻ thông tin, đưa ra các đề xuất mua hàng cho cá nhân và tạo thông tin truyền miệng giữa các bên liên quan về các sản phẩm và dịch vụ hiện có và đang thịnh hành (Yadav & Rahman, 2017)

Tuy nhiên, số lượng nghiên cứu hiện tại về vai trò của phương tiện truyền thông xã hội dựa trên video như kênh quảng cáo là không đủ. Cowan & Ketron (2019) đã nhận ra hai khía cạnh gồm sự đắm chìm và sự hiện diện xã hội là các khía cạnh quan trọng cho các ứng dụng thực tế ảo và đã đề xuất các nghiên cứu tương lai cần quan tâm để giúp nhà tiếp thị khám phá và chủ động định hình sản phẩm dài hạn, đồng thời tạo ra giá trị với người tiêu dùng và thúc đẩy sự tương tác giữa người tiêu dùng với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ.

Mô hình SOR: Kích thíc h- Quá trình - Phản hồi

Trong nghiên cứu này, với cách tiếp cận theo mô hình Kích thích (Stimulus) - Quá trình (Organism) - Phản hồi (Response) (S-O-R), đắm chìm và sự hiện diện xã hội được xem như các nhân tố để xác định kích thích và vai trò của nó trong việc thúc đẩy sự gắn kết của khách hàng với quảng cáo còn hạn chế. Điều này có ý nghĩa đối với việc phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, trải nghiệm bán lẻ/dịch vụ, áp dụng công nghệ mới (quảng cáo Tiktok) như Cowan & Ketron (2019) đã đề xuất.

Vì thu hút người dùng là ưu tiên hàng đầu của các nhà thiết kế sản phẩm và dịch vụ nên việc hiểu các cơ chế góp phần tạo nên thành công của TikTok có thể cung cấp các hướng dẫn hữu ích cho các nhà thiết kế và người thực hành trong ngành công nghiệp video ngắn. Qua đó, nhóm tác giả đề xuất rằng, việc gắn kết với quảng cáo TikTok của người dùng sẽ ảnh hưởng đến đến việc đánh giá quảng cáo đó; đồng thời xem xét liệu rằng các kích thích quảng cáo như sự đắm chìm, sự hiện diện xã hội có giải thích được đánh giá tích cực quảng cáo thông qua việc người dùng gắn kết, tương tác với quảng cáo Tiktok. Nhóm tác giả hy vọng, kết quả này sẽ đóng góp một cách mới lạ vào việc nghiên cứu các hiện tượng quảng cáo độc đáo và cung cấp những hiểu biết mới về gắn kết và đánh giá tích cực quảng cáo thu hút thêm người dùng và khách hàng.

Hiệu quả của sự thu hút video ngắn làm quảng cáo qua Tiktok

Nghiên cứu cũng cho thấy, trải nghiệm người dùng có thể dự đoán đáng kể, đánh giá quảng cáo trong việc áp dụng và tiếp tục sử dụng video ngắn Tiktok giúp gắn kết người dùng và thu thập thông tin đánh giá quảng cáo. Trong số hai loại kích thích được đề cập trong nghiên cứu, sự hiện diện xã hội về độ tin cậy có quy mô ảnh hưởng nhiều hơn đến nhận thức gắn kết quảng cáo (thích thú, cảm xúc tiêu cực liên quan đến nền tảng, thời gian vui chơi, kích thích, nhận dạng, sử dụng thực tế, tương tác xã hội, chủ đề). Trong bối cảnh quảng cáo video dạng ngắn Tiktok, việc tương tác với các tính năng đắm chìm dễ dàng cho người dùng kích hoạt trạng thái ý thức mà họ hoàn toàn tham gia, kích thích người dùng và khơi gợi phản ứng cảm xúc tích cực đối với cảm giác thích thú, vui chơi, thực tế, có tương tác theo từng chủ đề phù hợp.

Trong quá trình xem quảng cáo TikTok, dựa trên cơ chế ảnh hưởng của sự củng cố, người dùng càng cảm thấy thích thú, truyền tải sự hiện diện xã hội thông qua việc tìm kiếm, lồng tiếng siêu tốc và phát trực tiếp, đề xuất video vì họ cảm nhận được sự hiện diện của người khác, họ càng có động lực xem quảng cáo TikTok nhiều lần để duy trì trạng thái cảm xúc tích cực. Các phát hiện này phù hợp với kết quả của Tian et al. (2022), Song et al (2021), người nhận thấy rằng tương tác với các tính năng đắm chìm, tính năng xã hội giúp nâng cao cảm giác thân thuộc và kết nối của người dùng, đóng một vai trò thiết yếu trong việc điều chỉnh cảm xúc và tăng khả năng cảm nhận của người dùng.

Ngoài ra, trong việc sử dụng quảng cáo TikTok, sự tương tác tích cực của người dùng liên quan đến việc đắm chìm và nhận thức về sự hiện diện xã hội có thể giúp thúc đẩy việc đánh giá video ngắn TikTok như một nguồn quảng cáo. Những tác động tích cực của sự tương tác của người dùng đối với đánh giá quảng cáo của người dùng về Giải trí, Cảm xúc tiêu cực liên quan đến nền tảng, Thời gian vui chơi, Kích thích, Nhận dạng, Sử dụng thực tế, Tương tác xã hội, Chủ đề, cũng phù hợp với những phát hiện từ công việc trước đó.

Từ góc độ SOR, kết quả nghiên cứu của nhóm tác giả cho thấy rằng, hai khả năng kích thích được cung cấp bởi ứng dụng TikTok - cụ thể là đắm chìm, các giác quan gắn kết vào thế giới ảo như thật, hiển thị như thật - có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng như đã được tìm thấy trong nghiên cứu trước đây có thể nâng cáo đánh giá quảng cáo tích cực. Thứ hai là các trải nghiệm nhận thức và tình cảm của người dùng có thể nâng cao khả năng sử dụng và tính hòa đồng của hiện vật và động lực của người dùng để tương tác với nó. Trong nghiên cứu này, sự hiện diện trên mạng xã hội được chứng minh là được tăng cường đáng kể nhờ khả năng tăng cường tương tác giữa các nhân vật trong video và người dùng đang tương tác với nhau khi dùng xem TikTok.

Hơn nữa, nhóm tác giả nhận thấy rằng, việc sự hiện diện xã hội có liên quan tích cực đến khả năng đánh giá quảng cáo nhiều hơn sự đắm chìm thông qua gắn kết quảng cáo. Phát hiện này trái ngược với nghiên cứu trước đây khám phá việc xem xét mức độ ảnh hưởng của đắm chìm nhiều hơn sự hiện diện xã hội đến hành vi người dùng nghiện video dạng ngắn.

Mô hingh
Mô hinhf SOR - khiến cảm xúc bị chi phối.

Như vậy, trên cơ sở khung S-O-R, nghiên cứu xem xét các thuộc tính của ứng dụng quảng cáo Tiktok như là tác nhân kích thích thúc đẩy sự tương tác, gắn kết của người tiêu dùng, từ đó dẫn đến hành vi đánh giá tích cực quảng cáo TikTok.

Cần làm gì để tạo viral?

Khai thác TikTok đã trở thành một công cụ quảng cáo hiệu quả cho các doanh nghiệp nhằm tăng giá trị trải nghiệm cho người dùng có thể kích thích nhận thức của họ với quảng cáo và đánh giá tích cực quảng cáo.

Qua đó, để tăng sự tham gia của quảng cáo, các công ty đưa ra các nhân vật như thật với nội dung kích thích các giác quan như chính họ đang tương tác với các cá nhân khác trong không gian quảng cáo trên các video ngắn TikTok và tăng cường không gian ảo độc đáo hơn để người dùng chìm vào đó. Để tăng sự quan tâm dẫn đến việc gia tăng thêm sự hiện diện xã hội của người dùng, nhà tiếp thị thiết lập các không gian mở với các âm thanh, hình ảnh kích thích các giác quan của người dùng nhằm gia tăng tính tương tác, cảm nhận và đồng cảm (thông qua cảm nhận, nghe, thấy) của họ đối với các nhân vật xã hội khác trong cùng một không gian.

Do đó, nghiên cứu phát hiện ra rằng sự đắm chìm của người dùng vào các video TikTok cũng tác động đến sự gắn kết của họ, mặc dù tác động này không mạnh. Vì thế, việc áp dụng thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) có thể giúp các công ty tạo ra một không gian ảo là môi trường thực sự gần với thực tế hoặc có thể khác với thực tế nhưng phù hợp với nhu cầu và mong muốn của đối tượng người dùng mà quảng cáo hướng đến. Điều này sẽ giúp người dùng muốn hòa mình vào trong thế giới đó và tương tác mạnh mẽ hoặc đưa ra các quyết định mua hàng.

Trương Thị Hoàng Oanh, Hồ Xuân Hướng, Võ Thanh Trúc, Nguyễn Trung Tiến, Lê Nhật Hạnh

(Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh)

Bài liên quan
Tin bài khác
Khai thác tuyến tàu Hải Dương – Hải Phòng: Bước tiến mới trong kết nối, phục vụ nhân dân

Khai thác tuyến tàu Hải Dương – Hải Phòng: Bước tiến mới trong kết nối, phục vụ nhân dân

Bắt đầu từ ngày 22/9/2025, tuyến tàu HP15/HP16 Hải Dương – Hải Phòng sẽ chính thức đi vào hoạt động, mang đến một lựa chọn di chuyển văn minh, thuận tiện và an toàn cho cán bộ, công chức, người lao động và đông đảo nhân dân. Đây là hoạt động cụ thể hóa chỉ đạo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tại Công điện số 456/CĐ-ĐS, đồng thời nhận được sự phối hợp tích cực từ các sở, ngành và đơn vị của thành phố.
Thời tiết hôm nay 19/9: Bắc Bộ trưa trời nắng nóng

Thời tiết hôm nay 19/9: Bắc Bộ trưa trời nắng nóng

Thời tiết hôm nay 19/9, Trung Bộ, cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ chiều tối nay có mưa dông, trưa có nắng; bão số 8 gây thời tiết xấu trên biển.
Tối 18/9, ghi nhận khách hàng trúng Vietlott Power 6/55 Jackpot 2 hơn 3,6 tỷ đồng

Tối 18/9, ghi nhận khách hàng trúng Vietlott Power 6/55 Jackpot 2 hơn 3,6 tỷ đồng

Một khách hàng may mắn vừa trúng giải Jackpot 2 trị giá hơn 3,6 tỷ đồng trong kỳ quay số Power 6/55 tối nay (18/9). Trước đó hai ngày, cũng ở loại hình xổ số này, đã có người chơi trúng giải Jackpot 2 gần 6,2 tỷ đồng.
Hà Nội đề xuất chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức từ năm 2026

Hà Nội đề xuất chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức từ năm 2026

UBND TP. Hà Nội đề xuất sử dụng 0,8 lần quỹ lương cơ bản để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức từ năm 2026.
Đồng Nai quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2025

Đồng Nai quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2025

Ngày 18/9, tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm và bàn giải pháp cho chặng nước rút 3 tháng cuối năm 2025. Hội nghị diễn ra trực tiếp và trực tuyến tại 95 điểm cầu xã, phường, thể hiện quyết tâm đưa tinh thần chỉ đạo lan tỏa đến tận cơ sở.
Đắk Lắk: Gần 500 bệnh nhân được tán sỏi bằng máy đã hỏng?

Đắk Lắk: Gần 500 bệnh nhân được tán sỏi bằng máy đã hỏng?

Sáng 18/9, bác sĩ CKII Nay Phi La - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cùng lãnh đạo Sở và Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã thông tin một số vấn đề cơ bản liên quan đến vụ việc gần 500 bệnh nhân được phẫu thuật tán sỏi thận tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, dù máy đã bị hỏng gần 2 năm.
Thời tiết ngày mai 19/9/2025: Bắc Bộ mưa rào, dông rải rác, có nơi mưa to

Thời tiết ngày mai 19/9/2025: Bắc Bộ mưa rào, dông rải rác, có nơi mưa to

Thời tiết ngày mai 19/9/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to tập trung vào đêm và sáng.
Khánh thành Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh

Khánh thành Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh

Công ty TNHH Nhiệt điện Vũng Áng II đã tổ chức Lễ khánh thành Tổ máy số 1, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Quảng Trị và VKBIA ký kết hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư

Quảng Trị và VKBIA ký kết hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Quảng Trị do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Tân dẫn đầu đã ký kết hợp tác với VKBIA, mở ra cơ hội đầu tư và kết nối kinh tế song phương với Hàn Quốc.
Bão số 8 Mitag xuất hiện trên Biển Đông, gió giật cấp 11, biển động rất mạnh

Bão số 8 Mitag xuất hiện trên Biển Đông, gió giật cấp 11, biển động rất mạnh

Thông tin mới nhất chiều 18/9, áp thấp nhiệt đới di chuyển vào Biển Đông trong đêm qua đã mạnh lên thành bão, trở thành cơn bão số 8 trong năm 2025.
Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang khảo sát tiềm năng du lịch sinh thái Na Hang – Lâm Bình

Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang khảo sát tiềm năng du lịch sinh thái Na Hang – Lâm Bình

Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang nhấn mạnh: Vùng lòng hồ thủy điện là lợi thế quan trọng, có thể trở thành động lực phát triển du lịch trong giai đoạn mới.
Điện Biên triển khai 45 ngày thanh tra quản lý nhà, đất công

Điện Biên triển khai 45 ngày thanh tra quản lý nhà, đất công

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Điện Biên đã công bố Quyết định số 218/QĐ-TTr (ngày 28/8/2025) về việc triển khai thanh tra chuyên đề công tác phòng, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng cơ sở nhà, đất tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn.
Hỗ trợ tài chính đến 30 triệu đồng cho lao động gặp rủi ro ở nước ngoài

Hỗ trợ tài chính đến 30 triệu đồng cho lao động gặp rủi ro ở nước ngoài

Người lao động sẽ được hưởng các quyền lợi này khi có đóng góp đầy đủ vào Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước. Mỗi nội dung hỗ trợ chỉ được áp dụng một lần cho mỗi lần đóng góp Quỹ.
Xã Trung Chính (Thanh Hóa) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp dự án đường sắt Bắc – Nam

Xã Trung Chính (Thanh Hóa) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp dự án đường sắt Bắc – Nam

Sáng 17/9, UBND xã Trung Chính đã tổ chức thực hiện cưỡng chế thi hành Quyết định thu hồi đất đối với 12 hộ dân để giải phóng mặt bằng cho dự án: Cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội – Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Trung Chính (xây dựng cầu vượt đường sắt trên Quốc lộ 45).
Hải Phòng thành lập Cụm Công nghiệp Tiên Cường III hơn 750 tỷ đồng

Hải Phòng thành lập Cụm Công nghiệp Tiên Cường III hơn 750 tỷ đồng

UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Quyết định số 3660/QĐ-UBND về việc thành lập Cụm Công nghiệp (CCN) Tiên Cường III tại xã Quyết Thắng. Với quy mô hơn 57 ha và tổng vốn đầu tư hơn 750 tỷ đồng, Cụm Công nghiệp Tiên Cường III tại Hải Phòng được kỳ vọng trở thành điểm đến mới của các ngành sản xuất sạch, góp phần thúc đẩy công nghiệp xanh và bền vững.