Thứ năm 04/12/2025 06:50
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Quảng cáo trên nền tảng TikTok tại sao thu hút người dùng?

12/05/2024 08:48
Dựa trên những khảo sát người dùng TikTok tại TP. Hồ Chí Minh, mối quan hệ giữa sự hiện diện xã hội, sự đắm chìm, gắn kết quảng cáo, những cảm xúc của người dùng sẽ cho thấy họ ở lại lâu hơn với video ngắn trên Tiktok.

Nhóm tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã đưa ra những phân tích cụ thể các mối quan hệ này. Qua đó, các hàm ý đã được đề xuất để ứng dụng phát triển công cụ truyền thông video dạng ngắn trong thực hiện các chiến lược phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, trải nghiệm bán lẻ/dịch vụ bằng công cụ truyền thông TikTok.

Nguồn

Nguồn video dạng ngắn TikTok ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm và xem thông tin của mọi người.

Video dạng ngắn ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm thông tin

Theo một báo cáo gần đây, có 27,% người xem trực tuyến đã xem hơn 10 giờ video trực tuyến hàng tuần (Statista, 2020a) và những người xem video trực tuyến chiếm 83,3% người dùng Internet ở Hoa Kỳ, trong khi tỷ lệ này cao tới 92% ở Trung Quốc (Statista, 2020b). Ngoài các nền tảng video của YouTube, thị phần của các ứng dụng video ngắn dựa trên thiết bị di động đang tăng nhanh. Để cạnh tranh với các phương tiện truyền thông xã hội khác, TikTok trở nên phổ biến do khả năng cung cấp để dễ dàng tạo và chia sẻ các video dạng ngắn, bao gồm các yếu tố như âm nhạc, hoạt ảnh và hiệu ứng hình ảnh (Wang, 2020). Ngoài ra, TikTok đang mở rộng phạm vi bao phủ các chủ đề về nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như làm đẹp và trang điểm, giáo dục, nấu ăn, du lịch, chăm sóc sức khỏe và công nghệ (Wang, 2020; Wright, 2017). Mặc dù giới hạn độ dài là 15 giây, nhưng video dạng ngắn Tiktok có thể có nội dung đáng kể. Quảng cáo Tiktok cũng trở thành một phần quan trọng trong hệ sinh thái của Tiktok (Y. Yang & Ha, 2021) đã được Yang et al (2017) khẳng định, quảng cáo video trực tuyến là một hiện tượng phổ biến rộng rãi trên internet mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh. Bởi vì đây là kênh có thể xây dựng và duy trì các mối quan hệ với các bên liên quan nhằm nâng cao giá trị của các bên bằng cách tạo điều kiện tương tác, chia sẻ thông tin, đưa ra các đề xuất mua hàng cho cá nhân và tạo thông tin truyền miệng giữa các bên liên quan về các sản phẩm và dịch vụ hiện có và đang thịnh hành (Yadav & Rahman, 2017)

Tuy nhiên, số lượng nghiên cứu hiện tại về vai trò của phương tiện truyền thông xã hội dựa trên video như kênh quảng cáo là không đủ. Cowan & Ketron (2019) đã nhận ra hai khía cạnh gồm sự đắm chìm và sự hiện diện xã hội là các khía cạnh quan trọng cho các ứng dụng thực tế ảo và đã đề xuất các nghiên cứu tương lai cần quan tâm để giúp nhà tiếp thị khám phá và chủ động định hình sản phẩm dài hạn, đồng thời tạo ra giá trị với người tiêu dùng và thúc đẩy sự tương tác giữa người tiêu dùng với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ.

Mô hình SOR: Kích thíc h- Quá trình - Phản hồi

Trong nghiên cứu này, với cách tiếp cận theo mô hình Kích thích (Stimulus) - Quá trình (Organism) - Phản hồi (Response) (S-O-R), đắm chìm và sự hiện diện xã hội được xem như các nhân tố để xác định kích thích và vai trò của nó trong việc thúc đẩy sự gắn kết của khách hàng với quảng cáo còn hạn chế. Điều này có ý nghĩa đối với việc phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, trải nghiệm bán lẻ/dịch vụ, áp dụng công nghệ mới (quảng cáo Tiktok) như Cowan & Ketron (2019) đã đề xuất.

Vì thu hút người dùng là ưu tiên hàng đầu của các nhà thiết kế sản phẩm và dịch vụ nên việc hiểu các cơ chế góp phần tạo nên thành công của TikTok có thể cung cấp các hướng dẫn hữu ích cho các nhà thiết kế và người thực hành trong ngành công nghiệp video ngắn. Qua đó, nhóm tác giả đề xuất rằng, việc gắn kết với quảng cáo TikTok của người dùng sẽ ảnh hưởng đến đến việc đánh giá quảng cáo đó; đồng thời xem xét liệu rằng các kích thích quảng cáo như sự đắm chìm, sự hiện diện xã hội có giải thích được đánh giá tích cực quảng cáo thông qua việc người dùng gắn kết, tương tác với quảng cáo Tiktok. Nhóm tác giả hy vọng, kết quả này sẽ đóng góp một cách mới lạ vào việc nghiên cứu các hiện tượng quảng cáo độc đáo và cung cấp những hiểu biết mới về gắn kết và đánh giá tích cực quảng cáo thu hút thêm người dùng và khách hàng.

Hiệu quả của sự thu hút video ngắn làm quảng cáo qua Tiktok

Nghiên cứu cũng cho thấy, trải nghiệm người dùng có thể dự đoán đáng kể, đánh giá quảng cáo trong việc áp dụng và tiếp tục sử dụng video ngắn Tiktok giúp gắn kết người dùng và thu thập thông tin đánh giá quảng cáo. Trong số hai loại kích thích được đề cập trong nghiên cứu, sự hiện diện xã hội về độ tin cậy có quy mô ảnh hưởng nhiều hơn đến nhận thức gắn kết quảng cáo (thích thú, cảm xúc tiêu cực liên quan đến nền tảng, thời gian vui chơi, kích thích, nhận dạng, sử dụng thực tế, tương tác xã hội, chủ đề). Trong bối cảnh quảng cáo video dạng ngắn Tiktok, việc tương tác với các tính năng đắm chìm dễ dàng cho người dùng kích hoạt trạng thái ý thức mà họ hoàn toàn tham gia, kích thích người dùng và khơi gợi phản ứng cảm xúc tích cực đối với cảm giác thích thú, vui chơi, thực tế, có tương tác theo từng chủ đề phù hợp.

Trong quá trình xem quảng cáo TikTok, dựa trên cơ chế ảnh hưởng của sự củng cố, người dùng càng cảm thấy thích thú, truyền tải sự hiện diện xã hội thông qua việc tìm kiếm, lồng tiếng siêu tốc và phát trực tiếp, đề xuất video vì họ cảm nhận được sự hiện diện của người khác, họ càng có động lực xem quảng cáo TikTok nhiều lần để duy trì trạng thái cảm xúc tích cực. Các phát hiện này phù hợp với kết quả của Tian et al. (2022), Song et al (2021), người nhận thấy rằng tương tác với các tính năng đắm chìm, tính năng xã hội giúp nâng cao cảm giác thân thuộc và kết nối của người dùng, đóng một vai trò thiết yếu trong việc điều chỉnh cảm xúc và tăng khả năng cảm nhận của người dùng.

Ngoài ra, trong việc sử dụng quảng cáo TikTok, sự tương tác tích cực của người dùng liên quan đến việc đắm chìm và nhận thức về sự hiện diện xã hội có thể giúp thúc đẩy việc đánh giá video ngắn TikTok như một nguồn quảng cáo. Những tác động tích cực của sự tương tác của người dùng đối với đánh giá quảng cáo của người dùng về Giải trí, Cảm xúc tiêu cực liên quan đến nền tảng, Thời gian vui chơi, Kích thích, Nhận dạng, Sử dụng thực tế, Tương tác xã hội, Chủ đề, cũng phù hợp với những phát hiện từ công việc trước đó.

Từ góc độ SOR, kết quả nghiên cứu của nhóm tác giả cho thấy rằng, hai khả năng kích thích được cung cấp bởi ứng dụng TikTok - cụ thể là đắm chìm, các giác quan gắn kết vào thế giới ảo như thật, hiển thị như thật - có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng như đã được tìm thấy trong nghiên cứu trước đây có thể nâng cáo đánh giá quảng cáo tích cực. Thứ hai là các trải nghiệm nhận thức và tình cảm của người dùng có thể nâng cao khả năng sử dụng và tính hòa đồng của hiện vật và động lực của người dùng để tương tác với nó. Trong nghiên cứu này, sự hiện diện trên mạng xã hội được chứng minh là được tăng cường đáng kể nhờ khả năng tăng cường tương tác giữa các nhân vật trong video và người dùng đang tương tác với nhau khi dùng xem TikTok.

Hơn nữa, nhóm tác giả nhận thấy rằng, việc sự hiện diện xã hội có liên quan tích cực đến khả năng đánh giá quảng cáo nhiều hơn sự đắm chìm thông qua gắn kết quảng cáo. Phát hiện này trái ngược với nghiên cứu trước đây khám phá việc xem xét mức độ ảnh hưởng của đắm chìm nhiều hơn sự hiện diện xã hội đến hành vi người dùng nghiện video dạng ngắn.

Mô hingh
Mô hinhf SOR - khiến cảm xúc bị chi phối.

Như vậy, trên cơ sở khung S-O-R, nghiên cứu xem xét các thuộc tính của ứng dụng quảng cáo Tiktok như là tác nhân kích thích thúc đẩy sự tương tác, gắn kết của người tiêu dùng, từ đó dẫn đến hành vi đánh giá tích cực quảng cáo TikTok.

Cần làm gì để tạo viral?

Khai thác TikTok đã trở thành một công cụ quảng cáo hiệu quả cho các doanh nghiệp nhằm tăng giá trị trải nghiệm cho người dùng có thể kích thích nhận thức của họ với quảng cáo và đánh giá tích cực quảng cáo.

Qua đó, để tăng sự tham gia của quảng cáo, các công ty đưa ra các nhân vật như thật với nội dung kích thích các giác quan như chính họ đang tương tác với các cá nhân khác trong không gian quảng cáo trên các video ngắn TikTok và tăng cường không gian ảo độc đáo hơn để người dùng chìm vào đó. Để tăng sự quan tâm dẫn đến việc gia tăng thêm sự hiện diện xã hội của người dùng, nhà tiếp thị thiết lập các không gian mở với các âm thanh, hình ảnh kích thích các giác quan của người dùng nhằm gia tăng tính tương tác, cảm nhận và đồng cảm (thông qua cảm nhận, nghe, thấy) của họ đối với các nhân vật xã hội khác trong cùng một không gian.

Do đó, nghiên cứu phát hiện ra rằng sự đắm chìm của người dùng vào các video TikTok cũng tác động đến sự gắn kết của họ, mặc dù tác động này không mạnh. Vì thế, việc áp dụng thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) có thể giúp các công ty tạo ra một không gian ảo là môi trường thực sự gần với thực tế hoặc có thể khác với thực tế nhưng phù hợp với nhu cầu và mong muốn của đối tượng người dùng mà quảng cáo hướng đến. Điều này sẽ giúp người dùng muốn hòa mình vào trong thế giới đó và tương tác mạnh mẽ hoặc đưa ra các quyết định mua hàng.

Trương Thị Hoàng Oanh, Hồ Xuân Hướng, Võ Thanh Trúc, Nguyễn Trung Tiến, Lê Nhật Hạnh

(Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh)

Bài liên quan
Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh được đề xuất thành lập Khu Thương mại tự do, mở rộng cơ chế phát triển đặc thù

TP. Hồ Chí Minh được đề xuất thành lập Khu Thương mại tự do, mở rộng cơ chế phát triển đặc thù

Chiều 3/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn trình bày tờ trình về dự án Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh rút ngắn gần 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

TP. Hồ Chí Minh rút ngắn gần 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

UBND TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện mạnh mẽ chương trình cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí.
Lào Cai ban hành Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân 2025

Lào Cai ban hành Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân 2025

Ban Chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cấp tỉnh Lào Cai được giao nhiệm vụ chỉ đạo, huy động lực lượng, đánh giá mức độ nguy hiểm và triển khai các biện pháp can thiệp phù hợp như khoanh vùng, sơ tán dân cư, cứu hộ cứu nạn, thu hồi nguồn phóng xạ và phục hồi môi trường.
Lào Cai bố trí 189 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 151B

Lào Cai bố trí 189 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 151B

Tỉnh Lào Cai đang triển khai bước chuẩn bị đầu tư quan trọng đối với dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 151B đoạn Chiềng Ken – Nậm Tha. Với tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên 189 tỷ đồng.
Sắp diễn ra Triển lãm "Tình bạn kết nối bằng ánh sáng, câu chuyện hai nước dưới chòm sao Bắc Đẩu"

Sắp diễn ra Triển lãm "Tình bạn kết nối bằng ánh sáng, câu chuyện hai nước dưới chòm sao Bắc Đẩu"

Triển lãm đặc biệt mang tên "Tình bạn kết nối bằng ánh sáng, câu chuyện hai nước dưới chòm sao Bắc Đẩu", nhằm kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 33 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
Thời tiết ngày mai 4/12/2025: Miền Bắc rét, Trung Bộ mưa to kèm dông

Thời tiết ngày mai 4/12/2025: Miền Bắc rét, Trung Bộ mưa to kèm dông

Thời tiết ngày mai 4/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc rét và có mưa vài nơi, trong khi Trung Bộ tiếp tục xuất hiện mưa vừa đến mưa to kèm dông.
Khánh Hòa tái thiết sau lũ: 200 tỷ đồng và hàng trăm nghìn sách tiếp sức vùng thiên tai

Khánh Hòa tái thiết sau lũ: 200 tỷ đồng và hàng trăm nghìn sách tiếp sức vùng thiên tai

Tỉnh Khánh Hòa đang khẩn trương khắc phục hậu quả lũ lụt với sự hỗ trợ lớn từ Trung ương, địa phương và các đơn vị. Thủ tướng Chính phủ đã hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh Khánh Hòa 200 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2025 để khắc phục hậu quả mưa lũ. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Công ty Cổ phần Sách Cánh Diều miền Nam đã trao tặng 228.632 bản sách để giúp học sinh và người dân vùng lũ nhanh chóng ổn định cuộc sống.
Hà Nội vượt kế hoạch việc làm hơn 22%

Hà Nội vượt kế hoạch việc làm hơn 22%

Từ hơn 207.000 việc làm mới đến 936 phiên giao dịch việc làm, từ 3.441 tỷ đồng vốn vay đến 4.000 người đi làm việc ở nước ngoài, có thể thấy Hà Nội không chỉ tạo ra cơ hội việc làm mà đang xây dựng một hệ sinh thái thị trường lao động hiện đại.
Khánh Hòa đón tàu biển quốc tế SEVEN SEAS EXPLORER với 700 du khách cập cảng Cam Ranh

Khánh Hòa đón tàu biển quốc tế SEVEN SEAS EXPLORER với 700 du khách cập cảng Cam Ranh

Ngày 3/12, tỉnh Khánh Hòa đón tàu biển quốc tế SEVEN SEAS EXPLORER cập Cảng quốc tế Cam Ranh, mang theo khoảng 700 du khách đến tham quan các điểm du lịch nổi bật của địa phương. Đây là chuyến tàu quốc tế cao cấp tiếp theo cập cảng trong thời điểm cuối năm, góp phần tạo không khí sôi động cho thị trường du lịch tàu biển.
Mới giải ngân vốn đầu tư công được hơn 55% so với chỉ tiêu, Đà Nẵng lý giải nguyên nhân chậm

Mới giải ngân vốn đầu tư công được hơn 55% so với chỉ tiêu, Đà Nẵng lý giải nguyên nhân chậm

Vướng tổ chức lại bộ máy và thủ tục kéo dài, đó là những lý giải cụ thể của đại diện Sở Tài chính TP.Đà Nẵng về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp so với kế hoạch đề ra.
Lâm Đồng: Chuẩn bị tổ chức Lễ hội Cồng chiêng Đông Nam Á 2025

Lâm Đồng: Chuẩn bị tổ chức Lễ hội Cồng chiêng Đông Nam Á 2025

Ngày 30/11/2-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch số 8197/KH-UBND chính thức công bố tổ chức Lễ hội Cồng chiêng Đông Nam Á năm 2025.
Hà Tĩnh: Quyết liệt tổng lực chống IUU, cam kết tháo gỡ “thẻ vàng” ngay trong năm 2025

Hà Tĩnh: Quyết liệt tổng lực chống IUU, cam kết tháo gỡ “thẻ vàng” ngay trong năm 2025

Hà Tĩnh huy động nguồn lực thực hiện đồng bộ các giải pháp chống khai thác IUU. Quyết tâm tháo gỡ "thẻ vàng" EC, hướng tới phát triển nghề cá bền vững theo chỉ đạo Chính phủ.
Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & Môi trường Đà Nẵng: “Xả lũ” là thuật ngữ cần đổi để phản ánh đúng thực tế vận hành hồ

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & Môi trường Đà Nẵng: “Xả lũ” là thuật ngữ cần đổi để phản ánh đúng thực tế vận hành hồ

Theo ông Trương Xuân Tý - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & Môi trường Đà Nẵng, việc đổi thuật ngữ không chỉ nhằm chính xác về kỹ thuật, mà còn để tránh hiểu nhầm, gây hoang mang cho người dân hạ du mỗi khi hồ phải mở cửa xả.
Thời tiết hôm nay 3/12: Hà Nội trời rét về đêm

Thời tiết hôm nay 3/12: Hà Nội trời rét về đêm

Thời tiết hôm nay 3/12, Bắc Bộ rét về đêm, ngày nhiều mây; Trung Bộ, cao nguyên Trung Bộ có mưa lớn diện rộng; Nam Bộ nắng nhiều, chiều tối có mưa dông.
Công đoàn Lào Cai sẻ chia với người lao động gặp khó khăn sau bão số 10

Công đoàn Lào Cai sẻ chia với người lao động gặp khó khăn sau bão số 10

Chiều 2/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lào Cai đã tổ chức đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại một số doanh nghiệp trên địa bàn.