Thứ năm 18/12/2025 11:39
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Quảng cáo trên nền tảng TikTok tại sao thu hút người dùng?

12/05/2024 08:48
Dựa trên những khảo sát người dùng TikTok tại TP. Hồ Chí Minh, mối quan hệ giữa sự hiện diện xã hội, sự đắm chìm, gắn kết quảng cáo, những cảm xúc của người dùng sẽ cho thấy họ ở lại lâu hơn với video ngắn trên Tiktok.

Nhóm tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã đưa ra những phân tích cụ thể các mối quan hệ này. Qua đó, các hàm ý đã được đề xuất để ứng dụng phát triển công cụ truyền thông video dạng ngắn trong thực hiện các chiến lược phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, trải nghiệm bán lẻ/dịch vụ bằng công cụ truyền thông TikTok.

Nguồn

Nguồn video dạng ngắn TikTok ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm và xem thông tin của mọi người.

Video dạng ngắn ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm thông tin

Theo một báo cáo gần đây, có 27,% người xem trực tuyến đã xem hơn 10 giờ video trực tuyến hàng tuần (Statista, 2020a) và những người xem video trực tuyến chiếm 83,3% người dùng Internet ở Hoa Kỳ, trong khi tỷ lệ này cao tới 92% ở Trung Quốc (Statista, 2020b). Ngoài các nền tảng video của YouTube, thị phần của các ứng dụng video ngắn dựa trên thiết bị di động đang tăng nhanh. Để cạnh tranh với các phương tiện truyền thông xã hội khác, TikTok trở nên phổ biến do khả năng cung cấp để dễ dàng tạo và chia sẻ các video dạng ngắn, bao gồm các yếu tố như âm nhạc, hoạt ảnh và hiệu ứng hình ảnh (Wang, 2020). Ngoài ra, TikTok đang mở rộng phạm vi bao phủ các chủ đề về nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như làm đẹp và trang điểm, giáo dục, nấu ăn, du lịch, chăm sóc sức khỏe và công nghệ (Wang, 2020; Wright, 2017). Mặc dù giới hạn độ dài là 15 giây, nhưng video dạng ngắn Tiktok có thể có nội dung đáng kể. Quảng cáo Tiktok cũng trở thành một phần quan trọng trong hệ sinh thái của Tiktok (Y. Yang & Ha, 2021) đã được Yang et al (2017) khẳng định, quảng cáo video trực tuyến là một hiện tượng phổ biến rộng rãi trên internet mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh. Bởi vì đây là kênh có thể xây dựng và duy trì các mối quan hệ với các bên liên quan nhằm nâng cao giá trị của các bên bằng cách tạo điều kiện tương tác, chia sẻ thông tin, đưa ra các đề xuất mua hàng cho cá nhân và tạo thông tin truyền miệng giữa các bên liên quan về các sản phẩm và dịch vụ hiện có và đang thịnh hành (Yadav & Rahman, 2017)

Tuy nhiên, số lượng nghiên cứu hiện tại về vai trò của phương tiện truyền thông xã hội dựa trên video như kênh quảng cáo là không đủ. Cowan & Ketron (2019) đã nhận ra hai khía cạnh gồm sự đắm chìm và sự hiện diện xã hội là các khía cạnh quan trọng cho các ứng dụng thực tế ảo và đã đề xuất các nghiên cứu tương lai cần quan tâm để giúp nhà tiếp thị khám phá và chủ động định hình sản phẩm dài hạn, đồng thời tạo ra giá trị với người tiêu dùng và thúc đẩy sự tương tác giữa người tiêu dùng với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ.

Mô hình SOR: Kích thíc h- Quá trình - Phản hồi

Trong nghiên cứu này, với cách tiếp cận theo mô hình Kích thích (Stimulus) - Quá trình (Organism) - Phản hồi (Response) (S-O-R), đắm chìm và sự hiện diện xã hội được xem như các nhân tố để xác định kích thích và vai trò của nó trong việc thúc đẩy sự gắn kết của khách hàng với quảng cáo còn hạn chế. Điều này có ý nghĩa đối với việc phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, trải nghiệm bán lẻ/dịch vụ, áp dụng công nghệ mới (quảng cáo Tiktok) như Cowan & Ketron (2019) đã đề xuất.

Vì thu hút người dùng là ưu tiên hàng đầu của các nhà thiết kế sản phẩm và dịch vụ nên việc hiểu các cơ chế góp phần tạo nên thành công của TikTok có thể cung cấp các hướng dẫn hữu ích cho các nhà thiết kế và người thực hành trong ngành công nghiệp video ngắn. Qua đó, nhóm tác giả đề xuất rằng, việc gắn kết với quảng cáo TikTok của người dùng sẽ ảnh hưởng đến đến việc đánh giá quảng cáo đó; đồng thời xem xét liệu rằng các kích thích quảng cáo như sự đắm chìm, sự hiện diện xã hội có giải thích được đánh giá tích cực quảng cáo thông qua việc người dùng gắn kết, tương tác với quảng cáo Tiktok. Nhóm tác giả hy vọng, kết quả này sẽ đóng góp một cách mới lạ vào việc nghiên cứu các hiện tượng quảng cáo độc đáo và cung cấp những hiểu biết mới về gắn kết và đánh giá tích cực quảng cáo thu hút thêm người dùng và khách hàng.

Hiệu quả của sự thu hút video ngắn làm quảng cáo qua Tiktok

Nghiên cứu cũng cho thấy, trải nghiệm người dùng có thể dự đoán đáng kể, đánh giá quảng cáo trong việc áp dụng và tiếp tục sử dụng video ngắn Tiktok giúp gắn kết người dùng và thu thập thông tin đánh giá quảng cáo. Trong số hai loại kích thích được đề cập trong nghiên cứu, sự hiện diện xã hội về độ tin cậy có quy mô ảnh hưởng nhiều hơn đến nhận thức gắn kết quảng cáo (thích thú, cảm xúc tiêu cực liên quan đến nền tảng, thời gian vui chơi, kích thích, nhận dạng, sử dụng thực tế, tương tác xã hội, chủ đề). Trong bối cảnh quảng cáo video dạng ngắn Tiktok, việc tương tác với các tính năng đắm chìm dễ dàng cho người dùng kích hoạt trạng thái ý thức mà họ hoàn toàn tham gia, kích thích người dùng và khơi gợi phản ứng cảm xúc tích cực đối với cảm giác thích thú, vui chơi, thực tế, có tương tác theo từng chủ đề phù hợp.

Trong quá trình xem quảng cáo TikTok, dựa trên cơ chế ảnh hưởng của sự củng cố, người dùng càng cảm thấy thích thú, truyền tải sự hiện diện xã hội thông qua việc tìm kiếm, lồng tiếng siêu tốc và phát trực tiếp, đề xuất video vì họ cảm nhận được sự hiện diện của người khác, họ càng có động lực xem quảng cáo TikTok nhiều lần để duy trì trạng thái cảm xúc tích cực. Các phát hiện này phù hợp với kết quả của Tian et al. (2022), Song et al (2021), người nhận thấy rằng tương tác với các tính năng đắm chìm, tính năng xã hội giúp nâng cao cảm giác thân thuộc và kết nối của người dùng, đóng một vai trò thiết yếu trong việc điều chỉnh cảm xúc và tăng khả năng cảm nhận của người dùng.

Ngoài ra, trong việc sử dụng quảng cáo TikTok, sự tương tác tích cực của người dùng liên quan đến việc đắm chìm và nhận thức về sự hiện diện xã hội có thể giúp thúc đẩy việc đánh giá video ngắn TikTok như một nguồn quảng cáo. Những tác động tích cực của sự tương tác của người dùng đối với đánh giá quảng cáo của người dùng về Giải trí, Cảm xúc tiêu cực liên quan đến nền tảng, Thời gian vui chơi, Kích thích, Nhận dạng, Sử dụng thực tế, Tương tác xã hội, Chủ đề, cũng phù hợp với những phát hiện từ công việc trước đó.

Từ góc độ SOR, kết quả nghiên cứu của nhóm tác giả cho thấy rằng, hai khả năng kích thích được cung cấp bởi ứng dụng TikTok - cụ thể là đắm chìm, các giác quan gắn kết vào thế giới ảo như thật, hiển thị như thật - có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng như đã được tìm thấy trong nghiên cứu trước đây có thể nâng cáo đánh giá quảng cáo tích cực. Thứ hai là các trải nghiệm nhận thức và tình cảm của người dùng có thể nâng cao khả năng sử dụng và tính hòa đồng của hiện vật và động lực của người dùng để tương tác với nó. Trong nghiên cứu này, sự hiện diện trên mạng xã hội được chứng minh là được tăng cường đáng kể nhờ khả năng tăng cường tương tác giữa các nhân vật trong video và người dùng đang tương tác với nhau khi dùng xem TikTok.

Hơn nữa, nhóm tác giả nhận thấy rằng, việc sự hiện diện xã hội có liên quan tích cực đến khả năng đánh giá quảng cáo nhiều hơn sự đắm chìm thông qua gắn kết quảng cáo. Phát hiện này trái ngược với nghiên cứu trước đây khám phá việc xem xét mức độ ảnh hưởng của đắm chìm nhiều hơn sự hiện diện xã hội đến hành vi người dùng nghiện video dạng ngắn.

Mô hingh
Mô hinhf SOR - khiến cảm xúc bị chi phối.

Như vậy, trên cơ sở khung S-O-R, nghiên cứu xem xét các thuộc tính của ứng dụng quảng cáo Tiktok như là tác nhân kích thích thúc đẩy sự tương tác, gắn kết của người tiêu dùng, từ đó dẫn đến hành vi đánh giá tích cực quảng cáo TikTok.

Cần làm gì để tạo viral?

Khai thác TikTok đã trở thành một công cụ quảng cáo hiệu quả cho các doanh nghiệp nhằm tăng giá trị trải nghiệm cho người dùng có thể kích thích nhận thức của họ với quảng cáo và đánh giá tích cực quảng cáo.

Qua đó, để tăng sự tham gia của quảng cáo, các công ty đưa ra các nhân vật như thật với nội dung kích thích các giác quan như chính họ đang tương tác với các cá nhân khác trong không gian quảng cáo trên các video ngắn TikTok và tăng cường không gian ảo độc đáo hơn để người dùng chìm vào đó. Để tăng sự quan tâm dẫn đến việc gia tăng thêm sự hiện diện xã hội của người dùng, nhà tiếp thị thiết lập các không gian mở với các âm thanh, hình ảnh kích thích các giác quan của người dùng nhằm gia tăng tính tương tác, cảm nhận và đồng cảm (thông qua cảm nhận, nghe, thấy) của họ đối với các nhân vật xã hội khác trong cùng một không gian.

Do đó, nghiên cứu phát hiện ra rằng sự đắm chìm của người dùng vào các video TikTok cũng tác động đến sự gắn kết của họ, mặc dù tác động này không mạnh. Vì thế, việc áp dụng thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) có thể giúp các công ty tạo ra một không gian ảo là môi trường thực sự gần với thực tế hoặc có thể khác với thực tế nhưng phù hợp với nhu cầu và mong muốn của đối tượng người dùng mà quảng cáo hướng đến. Điều này sẽ giúp người dùng muốn hòa mình vào trong thế giới đó và tương tác mạnh mẽ hoặc đưa ra các quyết định mua hàng.

Trương Thị Hoàng Oanh, Hồ Xuân Hướng, Võ Thanh Trúc, Nguyễn Trung Tiến, Lê Nhật Hạnh

(Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh)

Bài liên quan
Tin bài khác
Hà Nội phê duyệt dự án hơn 4.665 tỉ đồng cải tạo sông Tô Lịch

Hà Nội phê duyệt dự án hơn 4.665 tỉ đồng cải tạo sông Tô Lịch

UBND TP.Hà Nội chính thức phê duyệt Sun Group là nhà đầu tư thực hiện dự án cải tạo sông Tô Lịch theo hình thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỉ đồng, hướng tới xây dựng công viên tuyến hiện đại kết hợp sinh thái, văn hóa và du lịch.
Ba siêu đô thị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng bước vào giai đoạn phát triển mới với loạt chính sách đặc thù

Ba siêu đô thị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng bước vào giai đoạn phát triển mới với loạt chính sách đặc thù

Ba siêu đô thị Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng bước vào giai đoạn phát triển mới với loạt chính sách đặc thù có hiệu lực từ 12/12.
Thời tiết hôm nay 18/12: Bắc Bộ nhiều mây, trời ấm áp

Thời tiết hôm nay 18/12: Bắc Bộ nhiều mây, trời ấm áp

Thời tiết hôm nay 18/12, Bắc Bộ trưa chiều hửng nắng; Trung Bộ nhiều nơi có mưa nhỏ; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa trái mùa cục bộ.
150 đại biểu dự phiên làm việc thứ nhất Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai

150 đại biểu dự phiên làm việc thứ nhất Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai

Chiều 17/12, Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã tổ chức phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 150 đại biểu chính thức, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho kỳ Đại hội.
Đồng Nai cam kết tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đón “làn sóng” doanh nghiệp giai đoạn mới

Đồng Nai cam kết tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đón “làn sóng” doanh nghiệp giai đoạn mới

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định sẽ đồng hành, tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, tận dụng “cơ hội vàng” từ sân bay Long Thành để thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững.
TP. Hồ Chí Minh chủ động bảo đảm an toàn thực phẩm, sẵn sàng nguồn cung phục vụ Tết Nguyên đán 2026

TP. Hồ Chí Minh chủ động bảo đảm an toàn thực phẩm, sẵn sàng nguồn cung phục vụ Tết Nguyên đán 2026

Trước nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, TP. Hồ Chí Minh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kiểm soát an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và kết nối cung – cầu, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận nguồn thực phẩm sạch, đủ và an toàn.
Thời tiết ngày mai 18/12/2025: Bắc Bộ nhiều mây, mưa rải rác, trời rét

Thời tiết ngày mai 18/12/2025: Bắc Bộ nhiều mây, mưa rải rác, trời rét

Thời tiết ngày mai 18/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ nhiều mây, đêm có mưa, mưa nhỏ rải rác, ngày có mưa vài nơi, đêm và sáng trời rét, có nơi rét đậm.
Các tỉnh đồng loạt triển khai Ban QLDA cấp xã theo mô hình chính quyền 2 cấp, Bắc Ninh chọn cách làm khác biệt

Các tỉnh đồng loạt triển khai Ban QLDA cấp xã theo mô hình chính quyền 2 cấp, Bắc Ninh chọn cách làm khác biệt

Sau khi Trung ương ban hành các văn bản chỉ đạo quyết liệt về sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (bỏ cấp huyện), hàng loạt địa phương đã khẩn trương thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (Ban QLDA) trực thuộc UBND cấp xã. Tuy nhiên, cách làm của từng địa phương lại rất khác nhau.
Hà Tĩnh: Lan tỏa đổi mới sáng tạo, nông dân vươn lên làm chủ nông nghiệp

Hà Tĩnh: Lan tỏa đổi mới sáng tạo, nông dân vươn lên làm chủ nông nghiệp

Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại Hà Tĩnh đang lan tỏa mạnh mẽ, trở thành động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, liên kết chuỗi và chuyển đổi số, góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Thái Nguyên: Công nghiệp bứt phá vững chắc nhờ thế kiềng ba chân phát triển

Thái Nguyên: Công nghiệp bứt phá vững chắc nhờ thế kiềng ba chân phát triển

Công nghiệp Thái Nguyên năm 2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng nhờ sự cộng hưởng hài hòa giữa khu vực FDI, doanh nghiệp tư nhân và kinh tế Nhà nước, tạo nền tảng phát triển bền vững.
Lâm Đồng: 200 đại biểu chính thức sẽ tham dự Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ I

Lâm Đồng: 200 đại biểu chính thức sẽ tham dự Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ I

Sáng ngày 17/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức họp báo thông tin chính thức về Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Buổi họp báo do ông Nguyễn Phú Hoàng - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chủ trì.
Thưởng Tết 2026: Bức tranh dần sáng, doanh nghiệp vẫn tính toán thận trọng

Thưởng Tết 2026: Bức tranh dần sáng, doanh nghiệp vẫn tính toán thận trọng

Khi thời hạn báo cáo tiền lương, tiền thưởng Tết 2026 đang đến gần, một số doanh nghiệp đã hé lộ kế hoạch thưởng cho người lao động với mức bằng hoặc nhỉnh hơn năm trước.
An Giang tổ chức hội thi Đờn ca tài tử Nam Bộ năm 2025

An Giang tổ chức hội thi Đờn ca tài tử Nam Bộ năm 2025

Đây là sự kiện văn hóa - nghệ thuật quan trọng, thể hiện nỗ lực của địa phương trong việc gìn giữ di sản văn hóa phi vật thể đặc trưng của Nam Bộ, đồng thời lan tỏa không khí thi đua xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.
Hà Nội phê duyệt bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu vực phố cổ

Hà Nội phê duyệt bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu vực phố cổ

Hà Nội phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu vực phố cổ, đặt tại vườn hoa Phùng Hưng – Bát Đàn (quận Hoàn Kiếm), quy mô gần 270 ôtô, góp phần giải bài toán giao thông và không gian đô thị trung tâm.
Thời tiết hôm nay 17/12: Bắc Bộ có mưa nhỏ

Thời tiết hôm nay 17/12: Bắc Bộ có mưa nhỏ

Thời tiết hôm nay 17/12, Bắc Bộ có không khí lạnh tăng cường yếu, có lúc có mưa; Trung Bộ trời mưa, cục bộ có nơi mưa to; cao nguyên Trung Bộ trời nắng; Nam Bộ nắng nhiều, cảm giác khá nóng vào buổi trưa và đầu giờ chiều.