Thứ bảy 22/11/2025 23:59
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Quảng cáo trên nền tảng TikTok tại sao thu hút người dùng?

12/05/2024 08:48
Dựa trên những khảo sát người dùng TikTok tại TP. Hồ Chí Minh, mối quan hệ giữa sự hiện diện xã hội, sự đắm chìm, gắn kết quảng cáo, những cảm xúc của người dùng sẽ cho thấy họ ở lại lâu hơn với video ngắn trên Tiktok.

Nhóm tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã đưa ra những phân tích cụ thể các mối quan hệ này. Qua đó, các hàm ý đã được đề xuất để ứng dụng phát triển công cụ truyền thông video dạng ngắn trong thực hiện các chiến lược phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, trải nghiệm bán lẻ/dịch vụ bằng công cụ truyền thông TikTok.

Nguồn

Nguồn video dạng ngắn TikTok ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm và xem thông tin của mọi người.

Video dạng ngắn ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm thông tin

Theo một báo cáo gần đây, có 27,% người xem trực tuyến đã xem hơn 10 giờ video trực tuyến hàng tuần (Statista, 2020a) và những người xem video trực tuyến chiếm 83,3% người dùng Internet ở Hoa Kỳ, trong khi tỷ lệ này cao tới 92% ở Trung Quốc (Statista, 2020b). Ngoài các nền tảng video của YouTube, thị phần của các ứng dụng video ngắn dựa trên thiết bị di động đang tăng nhanh. Để cạnh tranh với các phương tiện truyền thông xã hội khác, TikTok trở nên phổ biến do khả năng cung cấp để dễ dàng tạo và chia sẻ các video dạng ngắn, bao gồm các yếu tố như âm nhạc, hoạt ảnh và hiệu ứng hình ảnh (Wang, 2020). Ngoài ra, TikTok đang mở rộng phạm vi bao phủ các chủ đề về nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như làm đẹp và trang điểm, giáo dục, nấu ăn, du lịch, chăm sóc sức khỏe và công nghệ (Wang, 2020; Wright, 2017). Mặc dù giới hạn độ dài là 15 giây, nhưng video dạng ngắn Tiktok có thể có nội dung đáng kể. Quảng cáo Tiktok cũng trở thành một phần quan trọng trong hệ sinh thái của Tiktok (Y. Yang & Ha, 2021) đã được Yang et al (2017) khẳng định, quảng cáo video trực tuyến là một hiện tượng phổ biến rộng rãi trên internet mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh. Bởi vì đây là kênh có thể xây dựng và duy trì các mối quan hệ với các bên liên quan nhằm nâng cao giá trị của các bên bằng cách tạo điều kiện tương tác, chia sẻ thông tin, đưa ra các đề xuất mua hàng cho cá nhân và tạo thông tin truyền miệng giữa các bên liên quan về các sản phẩm và dịch vụ hiện có và đang thịnh hành (Yadav & Rahman, 2017)

Tuy nhiên, số lượng nghiên cứu hiện tại về vai trò của phương tiện truyền thông xã hội dựa trên video như kênh quảng cáo là không đủ. Cowan & Ketron (2019) đã nhận ra hai khía cạnh gồm sự đắm chìm và sự hiện diện xã hội là các khía cạnh quan trọng cho các ứng dụng thực tế ảo và đã đề xuất các nghiên cứu tương lai cần quan tâm để giúp nhà tiếp thị khám phá và chủ động định hình sản phẩm dài hạn, đồng thời tạo ra giá trị với người tiêu dùng và thúc đẩy sự tương tác giữa người tiêu dùng với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ.

Mô hình SOR: Kích thíc h- Quá trình - Phản hồi

Trong nghiên cứu này, với cách tiếp cận theo mô hình Kích thích (Stimulus) - Quá trình (Organism) - Phản hồi (Response) (S-O-R), đắm chìm và sự hiện diện xã hội được xem như các nhân tố để xác định kích thích và vai trò của nó trong việc thúc đẩy sự gắn kết của khách hàng với quảng cáo còn hạn chế. Điều này có ý nghĩa đối với việc phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, trải nghiệm bán lẻ/dịch vụ, áp dụng công nghệ mới (quảng cáo Tiktok) như Cowan & Ketron (2019) đã đề xuất.

Vì thu hút người dùng là ưu tiên hàng đầu của các nhà thiết kế sản phẩm và dịch vụ nên việc hiểu các cơ chế góp phần tạo nên thành công của TikTok có thể cung cấp các hướng dẫn hữu ích cho các nhà thiết kế và người thực hành trong ngành công nghiệp video ngắn. Qua đó, nhóm tác giả đề xuất rằng, việc gắn kết với quảng cáo TikTok của người dùng sẽ ảnh hưởng đến đến việc đánh giá quảng cáo đó; đồng thời xem xét liệu rằng các kích thích quảng cáo như sự đắm chìm, sự hiện diện xã hội có giải thích được đánh giá tích cực quảng cáo thông qua việc người dùng gắn kết, tương tác với quảng cáo Tiktok. Nhóm tác giả hy vọng, kết quả này sẽ đóng góp một cách mới lạ vào việc nghiên cứu các hiện tượng quảng cáo độc đáo và cung cấp những hiểu biết mới về gắn kết và đánh giá tích cực quảng cáo thu hút thêm người dùng và khách hàng.

Hiệu quả của sự thu hút video ngắn làm quảng cáo qua Tiktok

Nghiên cứu cũng cho thấy, trải nghiệm người dùng có thể dự đoán đáng kể, đánh giá quảng cáo trong việc áp dụng và tiếp tục sử dụng video ngắn Tiktok giúp gắn kết người dùng và thu thập thông tin đánh giá quảng cáo. Trong số hai loại kích thích được đề cập trong nghiên cứu, sự hiện diện xã hội về độ tin cậy có quy mô ảnh hưởng nhiều hơn đến nhận thức gắn kết quảng cáo (thích thú, cảm xúc tiêu cực liên quan đến nền tảng, thời gian vui chơi, kích thích, nhận dạng, sử dụng thực tế, tương tác xã hội, chủ đề). Trong bối cảnh quảng cáo video dạng ngắn Tiktok, việc tương tác với các tính năng đắm chìm dễ dàng cho người dùng kích hoạt trạng thái ý thức mà họ hoàn toàn tham gia, kích thích người dùng và khơi gợi phản ứng cảm xúc tích cực đối với cảm giác thích thú, vui chơi, thực tế, có tương tác theo từng chủ đề phù hợp.

Trong quá trình xem quảng cáo TikTok, dựa trên cơ chế ảnh hưởng của sự củng cố, người dùng càng cảm thấy thích thú, truyền tải sự hiện diện xã hội thông qua việc tìm kiếm, lồng tiếng siêu tốc và phát trực tiếp, đề xuất video vì họ cảm nhận được sự hiện diện của người khác, họ càng có động lực xem quảng cáo TikTok nhiều lần để duy trì trạng thái cảm xúc tích cực. Các phát hiện này phù hợp với kết quả của Tian et al. (2022), Song et al (2021), người nhận thấy rằng tương tác với các tính năng đắm chìm, tính năng xã hội giúp nâng cao cảm giác thân thuộc và kết nối của người dùng, đóng một vai trò thiết yếu trong việc điều chỉnh cảm xúc và tăng khả năng cảm nhận của người dùng.

Ngoài ra, trong việc sử dụng quảng cáo TikTok, sự tương tác tích cực của người dùng liên quan đến việc đắm chìm và nhận thức về sự hiện diện xã hội có thể giúp thúc đẩy việc đánh giá video ngắn TikTok như một nguồn quảng cáo. Những tác động tích cực của sự tương tác của người dùng đối với đánh giá quảng cáo của người dùng về Giải trí, Cảm xúc tiêu cực liên quan đến nền tảng, Thời gian vui chơi, Kích thích, Nhận dạng, Sử dụng thực tế, Tương tác xã hội, Chủ đề, cũng phù hợp với những phát hiện từ công việc trước đó.

Từ góc độ SOR, kết quả nghiên cứu của nhóm tác giả cho thấy rằng, hai khả năng kích thích được cung cấp bởi ứng dụng TikTok - cụ thể là đắm chìm, các giác quan gắn kết vào thế giới ảo như thật, hiển thị như thật - có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng như đã được tìm thấy trong nghiên cứu trước đây có thể nâng cáo đánh giá quảng cáo tích cực. Thứ hai là các trải nghiệm nhận thức và tình cảm của người dùng có thể nâng cao khả năng sử dụng và tính hòa đồng của hiện vật và động lực của người dùng để tương tác với nó. Trong nghiên cứu này, sự hiện diện trên mạng xã hội được chứng minh là được tăng cường đáng kể nhờ khả năng tăng cường tương tác giữa các nhân vật trong video và người dùng đang tương tác với nhau khi dùng xem TikTok.

Hơn nữa, nhóm tác giả nhận thấy rằng, việc sự hiện diện xã hội có liên quan tích cực đến khả năng đánh giá quảng cáo nhiều hơn sự đắm chìm thông qua gắn kết quảng cáo. Phát hiện này trái ngược với nghiên cứu trước đây khám phá việc xem xét mức độ ảnh hưởng của đắm chìm nhiều hơn sự hiện diện xã hội đến hành vi người dùng nghiện video dạng ngắn.

Mô hingh
Mô hinhf SOR - khiến cảm xúc bị chi phối.

Như vậy, trên cơ sở khung S-O-R, nghiên cứu xem xét các thuộc tính của ứng dụng quảng cáo Tiktok như là tác nhân kích thích thúc đẩy sự tương tác, gắn kết của người tiêu dùng, từ đó dẫn đến hành vi đánh giá tích cực quảng cáo TikTok.

Cần làm gì để tạo viral?

Khai thác TikTok đã trở thành một công cụ quảng cáo hiệu quả cho các doanh nghiệp nhằm tăng giá trị trải nghiệm cho người dùng có thể kích thích nhận thức của họ với quảng cáo và đánh giá tích cực quảng cáo.

Qua đó, để tăng sự tham gia của quảng cáo, các công ty đưa ra các nhân vật như thật với nội dung kích thích các giác quan như chính họ đang tương tác với các cá nhân khác trong không gian quảng cáo trên các video ngắn TikTok và tăng cường không gian ảo độc đáo hơn để người dùng chìm vào đó. Để tăng sự quan tâm dẫn đến việc gia tăng thêm sự hiện diện xã hội của người dùng, nhà tiếp thị thiết lập các không gian mở với các âm thanh, hình ảnh kích thích các giác quan của người dùng nhằm gia tăng tính tương tác, cảm nhận và đồng cảm (thông qua cảm nhận, nghe, thấy) của họ đối với các nhân vật xã hội khác trong cùng một không gian.

Do đó, nghiên cứu phát hiện ra rằng sự đắm chìm của người dùng vào các video TikTok cũng tác động đến sự gắn kết của họ, mặc dù tác động này không mạnh. Vì thế, việc áp dụng thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) có thể giúp các công ty tạo ra một không gian ảo là môi trường thực sự gần với thực tế hoặc có thể khác với thực tế nhưng phù hợp với nhu cầu và mong muốn của đối tượng người dùng mà quảng cáo hướng đến. Điều này sẽ giúp người dùng muốn hòa mình vào trong thế giới đó và tương tác mạnh mẽ hoặc đưa ra các quyết định mua hàng.

Trương Thị Hoàng Oanh, Hồ Xuân Hướng, Võ Thanh Trúc, Nguyễn Trung Tiến, Lê Nhật Hạnh

(Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh)

Bài liên quan
Tin bài khác
Quảng Trị: Gỡ điểm nghẽn phân quyền để nâng hiệu quả đầu tư công

Quảng Trị: Gỡ điểm nghẽn phân quyền để nâng hiệu quả đầu tư công

Quảng Trị đang mở rộng đầu tư hạ tầng trong bối cảnh tiến độ giải ngân còn thấp, nhiều dự án trì trệ. Hoàn thiện phân cấp và kiểm soát quyền lực được xác định là giải pháp trọng tâm để nâng hiệu quả đầu tư công.
Quảng Trị: Tập huấn sinh kế thích ứng biến đổi khí hậu cho bà con miền núi

Quảng Trị: Tập huấn sinh kế thích ứng biến đổi khí hậu cho bà con miền núi

Quảng Trị tổ chức tập huấn thực địa cho các hộ tham gia mô hình sinh kế thuộc dự án KOICA, giúp người dân nắm vững kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.
Thời tiết ngày mai 23/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm rét, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 23/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm rét, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 23/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm sáng rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Phường Hạnh Thông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc Đại hội thể thao lần thứ I năm 2025 - toàn dân thi đua rèn luyện sức khỏe

Phường Hạnh Thông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc Đại hội thể thao lần thứ I năm 2025 - toàn dân thi đua rèn luyện sức khỏe

Sáng 22/11/2025, UBND Phường Hạnh Thông (TP. Hồ Chí Minh) đã khai mạc Đại hội Thể thao lần thứ I năm 2025. Với mục tiêu thu hút đông đảo lực lượng vận động viên tham gia thi đấu các môn thể thao nhằm phát triển phong trào thể dục thể thao của địa phương, qua đó tuyển chọn những vận động viên tiêu biểu đi thi giải đấu Đại hội Thể dục thể thao cấp Thành phố lần X năm 2026.
Hải Phòng xây dựng tour du lịch “Hải Phòng – Linh khí Trạng Trình”: Hành trình tri ân danh nhân, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Hải Phòng xây dựng tour du lịch “Hải Phòng – Linh khí Trạng Trình”: Hành trình tri ân danh nhân, lan tỏa giá trị văn hóa Việt

Trong dòng chảy mạnh mẽ của công cuộc gìn giữ và tôn vinh di sản dân tộc, Hải Phòng đang từng bước viết tiếp câu chuyện về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm – bậc hiền triết kiệt xuất của thế kỷ XVI, người được mệnh danh là “Tuyết Giang phu tử”.
Lạng Sơn: Dấu ấn 20 năm - Hành
trình di sản sống động

Lạng Sơn: Dấu ấn 20 năm - Hành trình di sản sống động

Tỉnh Lạng Sơn đang trở thành tâm điểm văn hóa phía Bắc Việt Nam với chuỗi sự kiện kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2025).
Thời tiết hôm nay 22/11: Miền Bắc ngày nắng hanh, đêm và sáng trời rét

Thời tiết hôm nay 22/11: Miền Bắc ngày nắng hanh, đêm và sáng trời rét

Thời tiết hôm nay 22/11, Bắc Trung Bộ không mưa; Nam Trung Bộ mưa lớn kéo dài đến đêm 24/11; lũ trên các sông xuống dần; Nam Bộ trưa trời nắng, chiều tối mưa dông, triều cường Nam Bộ vẫn ở mức cao.
Thủ tướng phê chuẩn chức Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đối với đồng chí Nguyễn Văn Út

Thủ tướng phê chuẩn chức Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đối với đồng chí Nguyễn Văn Út

Chiều 21/11, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đối với đồng chí Nguyễn Văn Út, Phó Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2025-2030. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký (21-11-2025).
Phường Hải An (TP. Hải Phòng) đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ các dự án trọng điểm

Phường Hải An (TP. Hải Phòng) đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ các dự án trọng điểm

Phường Hải An đang tập trung cao độ cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng (GPMB) tại nhiều dự án trọng điểm. Các dự án được rà soát chặt chẽ, triển khai theo đúng quy trình, đồng thời tăng cường đối thoại với Nhân dân để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ thực hiện theo chỉ đạo của Thường trực Đảng ủy phường.
Lâm Đồng: Mũi Né triển khai khôi phục hiện trạng đất theo Quyết định 1201/QĐ-CCXP

Lâm Đồng: Mũi Né triển khai khôi phục hiện trạng đất theo Quyết định 1201/QĐ-CCXP

UBND phường Mũi Né thuộc Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch số 101/KH-BCC ngày 11/11/2025 nhằm tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định số 1201/QĐ-CCXP ngày 23/6/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận (trước sáp nhập).
Thời tiết ngày mai 22/11/2025: Bắc Bộ rét đậm về đêm, ngày hửng nắng

Thời tiết ngày mai 22/11/2025: Bắc Bộ rét đậm về đêm, ngày hửng nắng

Thời tiết ngày mai 22/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa vài nơi, ngày nắng; đêm và sáng trời rét, riêng vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm.
Ông Hoàng Vũ Thảnh được giao Quyền Giám đốc Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh

Ông Hoàng Vũ Thảnh được giao Quyền Giám đốc Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh

Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được vừa ký quyết định giao Quyền Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM đối với ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Giám đốc Sở Tài chính.
Vùng lũ - nơi giành giật sự sống, nơi tình người rõ nét: Tình quân dân, nghĩa đồng bào

Vùng lũ - nơi giành giật sự sống, nơi tình người rõ nét: Tình quân dân, nghĩa đồng bào

Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 162 điểm thuộc 54 xã, phường bị ngập lụt. Nhiều gia đình ở khu vực Tây Nha Trang, Nam Nha Trang, Diên Khánh… bị nước ngập đến mái nhà, cần hỗ trợ và sơ tán khẩn cấp; nhiều người đã phải trú trên mái nhà từ đêm qua đến sáng 21/11.
Lâm Đồng: Thu hút đầu tư từ "Thủ phủ resort"

Lâm Đồng: Thu hút đầu tư từ "Thủ phủ resort"

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng, dù sở hữu nền tảng vững chắc với hơn 2.900 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký lên tới 2 triệu tỷ đồng, bức tranh thu hút đầu tư 7 tháng đầu năm 2025 chưa thực sự bứt phá khi chỉ ghi nhận 36 dự án mới.
Hà Nội: Chuẩn bị khởi công các dự án lớn, phát triển giao thông xanh

Hà Nội: Chuẩn bị khởi công các dự án lớn, phát triển giao thông xanh

UBND Thành phố nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục để khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng vào ngày 19/12/2025 – chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.