Thứ tư 24/12/2025 17:22
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Quảng cáo trên nền tảng TikTok tại sao thu hút người dùng?

12/05/2024 08:48
Dựa trên những khảo sát người dùng TikTok tại TP. Hồ Chí Minh, mối quan hệ giữa sự hiện diện xã hội, sự đắm chìm, gắn kết quảng cáo, những cảm xúc của người dùng sẽ cho thấy họ ở lại lâu hơn với video ngắn trên Tiktok.

Nhóm tác giả Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã đưa ra những phân tích cụ thể các mối quan hệ này. Qua đó, các hàm ý đã được đề xuất để ứng dụng phát triển công cụ truyền thông video dạng ngắn trong thực hiện các chiến lược phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, trải nghiệm bán lẻ/dịch vụ bằng công cụ truyền thông TikTok.

Nguồn

Nguồn video dạng ngắn TikTok ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm và xem thông tin của mọi người.

Video dạng ngắn ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm thông tin

Theo một báo cáo gần đây, có 27,% người xem trực tuyến đã xem hơn 10 giờ video trực tuyến hàng tuần (Statista, 2020a) và những người xem video trực tuyến chiếm 83,3% người dùng Internet ở Hoa Kỳ, trong khi tỷ lệ này cao tới 92% ở Trung Quốc (Statista, 2020b). Ngoài các nền tảng video của YouTube, thị phần của các ứng dụng video ngắn dựa trên thiết bị di động đang tăng nhanh. Để cạnh tranh với các phương tiện truyền thông xã hội khác, TikTok trở nên phổ biến do khả năng cung cấp để dễ dàng tạo và chia sẻ các video dạng ngắn, bao gồm các yếu tố như âm nhạc, hoạt ảnh và hiệu ứng hình ảnh (Wang, 2020). Ngoài ra, TikTok đang mở rộng phạm vi bao phủ các chủ đề về nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như làm đẹp và trang điểm, giáo dục, nấu ăn, du lịch, chăm sóc sức khỏe và công nghệ (Wang, 2020; Wright, 2017). Mặc dù giới hạn độ dài là 15 giây, nhưng video dạng ngắn Tiktok có thể có nội dung đáng kể. Quảng cáo Tiktok cũng trở thành một phần quan trọng trong hệ sinh thái của Tiktok (Y. Yang & Ha, 2021) đã được Yang et al (2017) khẳng định, quảng cáo video trực tuyến là một hiện tượng phổ biến rộng rãi trên internet mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh. Bởi vì đây là kênh có thể xây dựng và duy trì các mối quan hệ với các bên liên quan nhằm nâng cao giá trị của các bên bằng cách tạo điều kiện tương tác, chia sẻ thông tin, đưa ra các đề xuất mua hàng cho cá nhân và tạo thông tin truyền miệng giữa các bên liên quan về các sản phẩm và dịch vụ hiện có và đang thịnh hành (Yadav & Rahman, 2017)

Tuy nhiên, số lượng nghiên cứu hiện tại về vai trò của phương tiện truyền thông xã hội dựa trên video như kênh quảng cáo là không đủ. Cowan & Ketron (2019) đã nhận ra hai khía cạnh gồm sự đắm chìm và sự hiện diện xã hội là các khía cạnh quan trọng cho các ứng dụng thực tế ảo và đã đề xuất các nghiên cứu tương lai cần quan tâm để giúp nhà tiếp thị khám phá và chủ động định hình sản phẩm dài hạn, đồng thời tạo ra giá trị với người tiêu dùng và thúc đẩy sự tương tác giữa người tiêu dùng với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ.

Mô hình SOR: Kích thíc h- Quá trình - Phản hồi

Trong nghiên cứu này, với cách tiếp cận theo mô hình Kích thích (Stimulus) - Quá trình (Organism) - Phản hồi (Response) (S-O-R), đắm chìm và sự hiện diện xã hội được xem như các nhân tố để xác định kích thích và vai trò của nó trong việc thúc đẩy sự gắn kết của khách hàng với quảng cáo còn hạn chế. Điều này có ý nghĩa đối với việc phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, trải nghiệm bán lẻ/dịch vụ, áp dụng công nghệ mới (quảng cáo Tiktok) như Cowan & Ketron (2019) đã đề xuất.

Vì thu hút người dùng là ưu tiên hàng đầu của các nhà thiết kế sản phẩm và dịch vụ nên việc hiểu các cơ chế góp phần tạo nên thành công của TikTok có thể cung cấp các hướng dẫn hữu ích cho các nhà thiết kế và người thực hành trong ngành công nghiệp video ngắn. Qua đó, nhóm tác giả đề xuất rằng, việc gắn kết với quảng cáo TikTok của người dùng sẽ ảnh hưởng đến đến việc đánh giá quảng cáo đó; đồng thời xem xét liệu rằng các kích thích quảng cáo như sự đắm chìm, sự hiện diện xã hội có giải thích được đánh giá tích cực quảng cáo thông qua việc người dùng gắn kết, tương tác với quảng cáo Tiktok. Nhóm tác giả hy vọng, kết quả này sẽ đóng góp một cách mới lạ vào việc nghiên cứu các hiện tượng quảng cáo độc đáo và cung cấp những hiểu biết mới về gắn kết và đánh giá tích cực quảng cáo thu hút thêm người dùng và khách hàng.

Hiệu quả của sự thu hút video ngắn làm quảng cáo qua Tiktok

Nghiên cứu cũng cho thấy, trải nghiệm người dùng có thể dự đoán đáng kể, đánh giá quảng cáo trong việc áp dụng và tiếp tục sử dụng video ngắn Tiktok giúp gắn kết người dùng và thu thập thông tin đánh giá quảng cáo. Trong số hai loại kích thích được đề cập trong nghiên cứu, sự hiện diện xã hội về độ tin cậy có quy mô ảnh hưởng nhiều hơn đến nhận thức gắn kết quảng cáo (thích thú, cảm xúc tiêu cực liên quan đến nền tảng, thời gian vui chơi, kích thích, nhận dạng, sử dụng thực tế, tương tác xã hội, chủ đề). Trong bối cảnh quảng cáo video dạng ngắn Tiktok, việc tương tác với các tính năng đắm chìm dễ dàng cho người dùng kích hoạt trạng thái ý thức mà họ hoàn toàn tham gia, kích thích người dùng và khơi gợi phản ứng cảm xúc tích cực đối với cảm giác thích thú, vui chơi, thực tế, có tương tác theo từng chủ đề phù hợp.

Trong quá trình xem quảng cáo TikTok, dựa trên cơ chế ảnh hưởng của sự củng cố, người dùng càng cảm thấy thích thú, truyền tải sự hiện diện xã hội thông qua việc tìm kiếm, lồng tiếng siêu tốc và phát trực tiếp, đề xuất video vì họ cảm nhận được sự hiện diện của người khác, họ càng có động lực xem quảng cáo TikTok nhiều lần để duy trì trạng thái cảm xúc tích cực. Các phát hiện này phù hợp với kết quả của Tian et al. (2022), Song et al (2021), người nhận thấy rằng tương tác với các tính năng đắm chìm, tính năng xã hội giúp nâng cao cảm giác thân thuộc và kết nối của người dùng, đóng một vai trò thiết yếu trong việc điều chỉnh cảm xúc và tăng khả năng cảm nhận của người dùng.

Ngoài ra, trong việc sử dụng quảng cáo TikTok, sự tương tác tích cực của người dùng liên quan đến việc đắm chìm và nhận thức về sự hiện diện xã hội có thể giúp thúc đẩy việc đánh giá video ngắn TikTok như một nguồn quảng cáo. Những tác động tích cực của sự tương tác của người dùng đối với đánh giá quảng cáo của người dùng về Giải trí, Cảm xúc tiêu cực liên quan đến nền tảng, Thời gian vui chơi, Kích thích, Nhận dạng, Sử dụng thực tế, Tương tác xã hội, Chủ đề, cũng phù hợp với những phát hiện từ công việc trước đó.

Từ góc độ SOR, kết quả nghiên cứu của nhóm tác giả cho thấy rằng, hai khả năng kích thích được cung cấp bởi ứng dụng TikTok - cụ thể là đắm chìm, các giác quan gắn kết vào thế giới ảo như thật, hiển thị như thật - có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng như đã được tìm thấy trong nghiên cứu trước đây có thể nâng cáo đánh giá quảng cáo tích cực. Thứ hai là các trải nghiệm nhận thức và tình cảm của người dùng có thể nâng cao khả năng sử dụng và tính hòa đồng của hiện vật và động lực của người dùng để tương tác với nó. Trong nghiên cứu này, sự hiện diện trên mạng xã hội được chứng minh là được tăng cường đáng kể nhờ khả năng tăng cường tương tác giữa các nhân vật trong video và người dùng đang tương tác với nhau khi dùng xem TikTok.

Hơn nữa, nhóm tác giả nhận thấy rằng, việc sự hiện diện xã hội có liên quan tích cực đến khả năng đánh giá quảng cáo nhiều hơn sự đắm chìm thông qua gắn kết quảng cáo. Phát hiện này trái ngược với nghiên cứu trước đây khám phá việc xem xét mức độ ảnh hưởng của đắm chìm nhiều hơn sự hiện diện xã hội đến hành vi người dùng nghiện video dạng ngắn.

Mô hingh
Mô hinhf SOR - khiến cảm xúc bị chi phối.

Như vậy, trên cơ sở khung S-O-R, nghiên cứu xem xét các thuộc tính của ứng dụng quảng cáo Tiktok như là tác nhân kích thích thúc đẩy sự tương tác, gắn kết của người tiêu dùng, từ đó dẫn đến hành vi đánh giá tích cực quảng cáo TikTok.

Cần làm gì để tạo viral?

Khai thác TikTok đã trở thành một công cụ quảng cáo hiệu quả cho các doanh nghiệp nhằm tăng giá trị trải nghiệm cho người dùng có thể kích thích nhận thức của họ với quảng cáo và đánh giá tích cực quảng cáo.

Qua đó, để tăng sự tham gia của quảng cáo, các công ty đưa ra các nhân vật như thật với nội dung kích thích các giác quan như chính họ đang tương tác với các cá nhân khác trong không gian quảng cáo trên các video ngắn TikTok và tăng cường không gian ảo độc đáo hơn để người dùng chìm vào đó. Để tăng sự quan tâm dẫn đến việc gia tăng thêm sự hiện diện xã hội của người dùng, nhà tiếp thị thiết lập các không gian mở với các âm thanh, hình ảnh kích thích các giác quan của người dùng nhằm gia tăng tính tương tác, cảm nhận và đồng cảm (thông qua cảm nhận, nghe, thấy) của họ đối với các nhân vật xã hội khác trong cùng một không gian.

Do đó, nghiên cứu phát hiện ra rằng sự đắm chìm của người dùng vào các video TikTok cũng tác động đến sự gắn kết của họ, mặc dù tác động này không mạnh. Vì thế, việc áp dụng thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) có thể giúp các công ty tạo ra một không gian ảo là môi trường thực sự gần với thực tế hoặc có thể khác với thực tế nhưng phù hợp với nhu cầu và mong muốn của đối tượng người dùng mà quảng cáo hướng đến. Điều này sẽ giúp người dùng muốn hòa mình vào trong thế giới đó và tương tác mạnh mẽ hoặc đưa ra các quyết định mua hàng.

Trương Thị Hoàng Oanh, Hồ Xuân Hướng, Võ Thanh Trúc, Nguyễn Trung Tiến, Lê Nhật Hạnh

(Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh)

Bài liên quan
Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 25/12/2025: Không khí lạnh tràn về, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm, vùng núi rét hại

Thời tiết ngày mai 25/12/2025: Không khí lạnh tràn về, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm, vùng núi rét hại

Thời tiết ngày mai 25/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vài nơi, trời rét, vùng núi rét đậm, riêng vùng núi Đông Bắc Bộ có nơi rét hại.
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh – Điện Biên

Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh – Điện Biên

Ngày 24/12/2025, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối TP. Hồ Chí Minh với tỉnh Điện Biên, đánh dấu bước tiến mới trong việc tăng cường kết nối hàng không giữa trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước và khu vực Tây Bắc.
Khánh Hòa đặt mục tiêu sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Khánh Hòa đặt mục tiêu sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Khánh Hòa xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2026–2030, hướng tới tăng trưởng hai con số và mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Vietjet Air mở đường bay kết nối Mông Cổ và Nha Trang

Vietjet Air mở đường bay kết nối Mông Cổ và Nha Trang

Từ ngày 15/12/2025 đến cuối tháng 2/2026, loạt chuyến bay charter từ Mông Cổ dự kiến đưa hàng nghìn du khách quốc tế đến với Phú Quốc, Nha Trang trong mùa du lịch tránh rét.
Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày

Sự hoán đổi ngày làm việc được Bộ Nội vụ đề xuất nhằm tạo điều kiện để công chức, viên chức nghỉ Tết Dương lịch 2026 trong 4 ngày liên tục, đồng thời khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng tương tự đối với người lao động, trên cơ sở bảo đảm đầy đủ quyền lợi theo quy định pháp luật.
Hà Tĩnh: Quyết liệt xây khu tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao

Hà Tĩnh: Quyết liệt xây khu tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao

Hà Tĩnh đang tăng tốc xây dựng các khu tái định cư, tạo đồng thuận người dân, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ dự án đường sắt cao Bắc - Nam.
Lào Cai đẩy mạnh quảng bá văn hóa đối ngoại, tạo động lực cho du lịch hội nhập

Lào Cai đẩy mạnh quảng bá văn hóa đối ngoại, tạo động lực cho du lịch hội nhập

Tận dụng lợi thế văn hóa các dân tộc và hệ thống lễ hội phong phú, Lào Cai đang thúc đẩy quảng bá văn hóa đối ngoại, nâng cao sức cạnh tranh và giá trị điểm đến.
Lan tỏa yêu thương từ cơ sở: Công an xã Vân Du tiếp nối hành trình “Vì Nhân dân phục vụ”

Lan tỏa yêu thương từ cơ sở: Công an xã Vân Du tiếp nối hành trình “Vì Nhân dân phục vụ”

Ngày 23/12/2025, Công an xã Vân Du, tỉnh Thanh Hóa tổ chức chương trình thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, tiếp nối và duy trì hiệu quả mô hình “Công an xã Vân Du – Lan tỏa yêu thương, vì nhân dân phục vụ”, đồng thời thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Ba nhất” do Bộ Công an phát động.
Thời tiết hôm nay 24/12: Bắc Bộ trưa có nắng, từ đêm nay không khí lạnh tràn về

Thời tiết hôm nay 24/12: Bắc Bộ trưa có nắng, từ đêm nay không khí lạnh tràn về

Thời tiết hôm nay 24/12, Hà Nội 2 ngày tới trời chuyển rét; Bắc Trung Bộ trời nắng, Nam Trung Bộ có mưa; cao nguyên Trung Bộ ít mưa, nắng nhiều; Nam Bộ chiều tối có mưa trái mùa.
Hải Phòng tăng tốc cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm hoàn thành mục tiêu trước ngày 31/12/2025

Hải Phòng tăng tốc cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm hoàn thành mục tiêu trước ngày 31/12/2025

UBND TP Hải Phòng vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tập trung triển khai Công điện số 242/CĐ-TTg ngày 21/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm quyết liệt thực hiện mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ.
TP. Hồ Chí Minh xem xét ban hành Nghị quyết mới về thu phí hạ tầng cảng biển

TP. Hồ Chí Minh xem xét ban hành Nghị quyết mới về thu phí hạ tầng cảng biển

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa trình HĐND Thành phố xem xét, thông qua Nghị quyết mới về mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ và tiện ích công cộng tại khu vực cửa khẩu cảng biển, nhằm phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính và yêu cầu phát triển logistics toàn vùng.
Hoa hậu Nguyễn Ngọc Kiều Duy đồng hành cùng chương trình "Ngày hội Sống Xanh" tại Côn Đảo

Hoa hậu Nguyễn Ngọc Kiều Duy đồng hành cùng chương trình "Ngày hội Sống Xanh" tại Côn Đảo

Sáng 23/12, tại đặc khu Côn Đảo (TP Hồ Chí Minh), Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Nghệ thuật và Thể thao Bà Rịa – Vũng Tàu (thuộc Sở Văn hóa và Thể Thao TP.HCM) và UBND đặc khu Côn Đảo tổ chức Lễ khai mạc “Ngày hội Sống xanh" tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo năm 2025” với chủ đề “Vì biển đảo xanh”.
TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về quy mô triển khai giáo dục số

TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về quy mô triển khai giáo dục số

Với 98% cơ sở giáo dục phổ thông ứng dụng quản lý, giảng dạy trên môi trường số, TP. Hồ Chí Minh đang là địa phương đi đầu cả nước về tốc độ và quy mô triển khai giáo dục số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng xã hội học tập gắn với chuyển đổi số.
Thời tiết ngày mai 24/12/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều nắng nhẹ

Thời tiết ngày mai 24/12/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều nắng nhẹ

Thời tiết ngày mai 24/12/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều hửng nắng.
Thái Nguyên: Từ “cứ điểm FDI” đến khát vọng hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ nội địa

Thái Nguyên: Từ “cứ điểm FDI” đến khát vọng hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ nội địa

Thái Nguyên đang đứng trước yêu cầu chuyển dịch chiến lược phát triển công nghiệp, từ thu hút FDI quy mô lớn sang kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ nội địa, nhằm gia tăng giá trị, giảm phụ thuộc và phát triển bền vững.