Tham tán Đỗ Ngọc Hưng: Giao thương giữa Việt Nam và Mỹ sẽ tiếp tục khởi sắc

05:00 21/07/2023

Để thực hiện chiến lược này, Thương vụ đã lên kế hoạch tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành lớn tại Mỹ và tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại để khảo sát thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp.

Ảnh minh họa

Tham tán, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ Đỗ Ngọc Hưng

Trong bối cảnh mối quan hệ thương mại Việt Nam - Mỹ đang trên đà phát triển mạnh, nỗ lực và hỗ trợ của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ đã giúp cải thiện và tăng cường trao đổi hợp tác trong xây dựng quan hệ kinh tế thương mại bền vững giữa hai nước. Triển vọng thương mại trong 6 tháng cuối năm được dự đoán sẽ có nhiều điểm thuận lợi hơn so với 6 tháng đầu năm.

Theo Tham tán, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ - ông Đỗ Ngọc Hưng, nền kinh tế Mỹ đang cho thấy dấu hiệu phục hồi về tăng trưởng và nhu cầu tiêu dùng. Chính phủ và các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục quan tâm và cam kết hợp tác kinh doanh mạnh mẽ với Việt Nam. Các chuỗi bán lẻ lớn của Mỹ đã bắt đầu nối lại hoạt động đặt đơn hàng với Việt Nam, thể hiện tiềm năng to lớn của đối tượng người Mỹ gốc Việt và cộng đồng người Việt tại Mỹ về việc tiêu dùng sản phẩm Việt Nam.

Mỹ được xem là thị trường khổng lồ, với hơn 330 triệu dân, trong đó có hơn 2,1 triệu người Mỹ gốc Việt. Đây là một tiềm năng đáng kể đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam. Cộng đồng người Việt tại Mỹ luôn hướng về quê hương và mong muốn được sử dụng những sản phẩm Việt Nam, điều này tạo cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường Mỹ thông qua hệ thống hàng nghìn doanh nghiệp kiều bào.

Để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đã đề ra một số chiến lược quan trọng. Cùng với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ, Thương vụ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu chính sách thương mại để cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, Thương vụ sẽ tập trung quảng bá cơ hội kinh doanh, tiềm năng thị trường và hàng hóa của Việt Nam, mở rộng thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp Việt khai thác nhóm thị trường theo khu vực, đặc biệt tập trung vào các bang có đông dân cư người Mỹ gốc Á sinh sống, như California, New York, New Jersey, Washington, Texas...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Để thực hiện chiến lược này, Thương vụ đã lên kế hoạch tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành lớn tại Mỹ và tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại để khảo sát thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp. Hơn nữa, sẽ có sự phối hợp với các cơ quan quản lý trong nước để xây dựng các chương trình triển lãm uy tín, thu hút các tập đoàn Mỹ đến khai thác và phát triển chuỗi cung ứng, cũng như tăng cường ứng dụng thương mại điện tử để khắc phục trở ngại về mặt địa lý của thị trường.

Mặc dù trong 5 tháng đầu năm, thâm hụt thương mại giữa Việt Nam và Mỹ đạt mức hơn 40 tỷ USD, chiếm khoảng 9% nhập siêu của Mỹ trong tổng số hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ mà Mỹ có quan hệ kinh tế - thương mại, tuy nhiên, tỷ lệ này tương đương với tỷ lệ giảm của các nước có thế mạnh cạnh tranh hàng xuất khẩu với Việt Nam. Điều này cho thấy tiềm năng và định hướng phát triển tích cực trong quan hệ thương mại hai chiều giữa hai nước.

Trên cơ sở những dấu hiệu tích cực và triển vọng trong quan hệ hai nước, Tham tán Đỗ Ngọc Hưng tin rằng các hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Mỹ trong giai đoạn tới sẽ tiếp tục khởi sắc, đồng thời, các cơ quan đại diện và doanh nghiệp Việt Nam sẽ không ngừng nỗ lực để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ và mở rộng cơ hội kinh doanh trong thị trường này.

Hữu Hóa