Tạp chí Forbes: Khách sạn của Việt Nam trở thành câu chuyện kinh doanh sáng tạo trong bối cảnh đại dịch

15:38 17/03/2021

Ngành du lịch Việt Nam cũng như trên khắp thế giới đang phải hứng chịu một cơn địa chấn vào năm 2020 do đại dịch Covid-19 gây ra. Điều này cũng buộc một số người trong ngành phải suy nghĩ lại cách tiếp cận của họ về phục vụ khách và đổi mới dịch vụ.

Alma Resort trên bờ Vịnh Cam Ranh ở miền nam Việt Nam đã trở thành tấm gương cho câu chuyện kinh daonh sáng tạo mùa dịch

Alma Resort trên bờ Vịnh Cam Ranh ở miền nam Việt Nam đã trở thành điển hình cho câu chuyện kinh doanh sáng tạo mùa dịch.

Ý tưởng đột phá

Mới đây tạp chí danh giá Forbes đã ca ngợi về tính đổi mới được phát triển tại Alma Resort trên bờ Vịnh Cam Ranh ở miền nam Việt Nam, nơi đã xây dựng ứng dụng nội bộ của riêng mình để tạo ra một phần mềm an toàn cho khách hàng và tránh tiếp xúc trực tiếp, ứng dụng nhằm cung cấp thông tin quan trọng cho khách hàng. Được phát triển bởi nhóm công nghệ thông tin của khu nghỉ mát và có sẵn để tải xuống trên các thiết bị Android, Apple, Windows và Amazon, ứng dụng 'Alma Resort' cung cấp các mẹo về sức khỏe và an toàn của Covid-19, thực đơn cho các nhà hàng của khách sạn, lịch hoạt động và chương trình khuyến mãi cũng như phát trực tiếp chương trình phát sóng và thông tin về các sự kiện.

Tổng giám đốc của khu nghỉ dưỡng, Herbert Laubichler-Pichler, cho biết ông tin rằng sẽ sớm đưa các khu nghỉ dưỡng 5 sao trên khắp Việt Nam cung cấp công nghệ tương tự. "Cuộc sống của chúng tôi vẫn còn tươi sáng sau đại dịch, và chúng tôi vẫn phải cố ứng hoạt động kinh doanh trong điều kiện bình thường mới, ứng dụng này của chúng tôi đang hoạt động một cách hiệu quả, ứng dụng cũng là công cụ để kết nối khách hàng với nhân viên".

Ứng dụng do Alma Resort tại Việt Nam phát triển nhằm thúc đẩy giao tiếp không tiếp xúc với khách
Ứng dụng do Alma Resort tại Việt Nam phát triển nhằm kết nối giữa khách hàng và nhân viên mà không cần tiếp xúc trực tiếp

Thật kỳ lạ, ý tưởng cho ứng dụng đã được đưa ra trong một cuộc họp giữa các trưởng bộ phận và đến từ bếp trưởng điều hành của khu nghỉ mát. Laubichler-Pichler đã chỉ đạo nhóm của mình tìm kiếm một ứng dụng tương tự của các khách sạn khác rồi điều chỉnh theo, nhưng thực tế là không tìm tấy một ứng dụng nào phù hợp. Ngay lúc này, khách sạn đã tự tạo ra ứng dụng đó chỉ trong vòng 2 tháng. 

Ông nói rằng quyết định triển khai công nghệ nhanh chóng như vậy là do sự cần thiết của việc giúp khách sạn và khách hàng cảm thấy an tâm hơn trong thời kỳ đại dịch. “Chúng tôi có thể đã quyết định tiếp tục phát triển bằng cách nhanh chóng phát hành ứng dụng”.

Du lịch trong nước - Dòng chảy mới

Năm 2019, Việt Nam đã đón lượng khách du lịch quốc tế cao nhất mọi thời đại là 18 triệu lượng, tạo ra doanh thu khoảng 40 tỷ đô la vào năm 2019 và ngành này có vẻ sẽ đạt được mục tiêu của chính phủ là trở thành một đầu tàu quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. 

Tuy nhiên, tất cả những điều đó đã bị ngăn cản vào giữa cuối tháng 1 năm 2020, khi các chuyến bay từ một số điểm nóng nhất định của Covid bị đình chỉ và tháng 4, khi lệnh khóa hoàn toàn được thực thi. Từ tháng 1 đến tháng 11 năm đó, quốc gia này chỉ đón 3,8 triệu lượt khách quốc tế, giảm khoảng 77%. Đến nay, Việt Nam vẫn chưa tiếp nhận bất kỳ lượt khách du lịch quốc tế nào.

Nhờ những biện pháp này, Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới trong việc kiểm soát sự lây lan của đại dịch và điều được chú ý đến là tầng lớp trung lưu Việt Nam đang gia tăng. 

Du lịch trong nước và sức mua ngày càng tăng của người tiêu dùng Việt Nam được coi là cứu cánh cho ngành du lịch vốn đang gặp khó khăn trong đại dịch, với điều kiện ngành này phải thay đổi chiến lược trong một số lĩnh vực chính. Điển hình là trong các món ăn và đồ uống. Tại Alma, một nhà hàng hàng đầu đã được chuyển đổi từ các món ăn mang đậm hương vị Địa Trung Hải sang thực đơn thịt nướng hải sản tươi sống, trong khi hai cửa hàng bánh mì kẹp thịt và kem trong khu ẩm thực của khách sạn được tái sinh thành một quầy phở Việt Nam. 

Laubichler-Pichler nói: “Bằng một cách nào đó, chúng tôi cảm thấy may mắn vì chúng tôi có thể sử dụng thời gian cách ly xã hội vào tháng 4 năm ngoái để tái cấu trúc lại doanh nghiệp, chúng tôi cố gắng thay đổi lại mọi thứ". Ông cũng tập trung vào các loại phòng có thể chứa các đại gia đình (du khách Việt Nam thường đi nghỉ theo nhóm ba hoặc thậm chí là cùng nhiều thế hệ), những thay đổi đã giúp họ vượt qua cơn bão Covid. 

Nhìn về phía trước, ông chủ khách sạn kỳ cựu này dự đoán ngành du lịch Việt Nam sẽ có một sự phục hồi mạnh mẽ do nhu cầu đi du lịch bị dồn nén sau một năm phải thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn.

Laubichler-Pichler nói: “Các khách sạn cần bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ để đón đầu nhu cầu đó”.

Bảo Bảo (Theo Fobes)