Tác động của xe điện với môi trường có gì khác so với xe xăng?

21:17 19/12/2023

Sau mốc 200.000km, một chiếc xe điện sẽ tạo ra trung bình 24,2 tấn khí thải CO2. Trong khi đó, con số này ở xe động cơ diesel là 33 tấn, cao hơn 36%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ô tô điện đang được xem là xu hướng tại nhiều thị trường trên thế giới, bên cạnh khả năng vận hành việc giảm khí thải ra môi trường là một trong những yếu tố khiến nhiều quốc gia quyết tâm chuyển dần từ ô tô dùng động cơ đốt trong sang xe điện. Tuy nhiên, ô tô điện có thật sự giảm tác động tiêu cực đến môi trường và giảm thải như thế nào so với xe chạy bằng xăng, dầu? Mới đây, VDI Gesellschaft Fahrzeug, một hiệp hội kỹ thuật của Đức đã tiến hành một nghiên cứu để lý giải cho câu hỏi này.

Theo nghiên cứu của VDI Gesellschaft Fahrzeug, ngay từ trong quá trình sản xuất ô tô điện gây ô nhiễm hơn xe động động đốt trong, nhưng nếu xét toàn bộ vòng đời sản phẩm - 200.000km, ô tô điện lại có lượng khí thải ra môi trường ít hơn xe chạy xăng hoặc dầu.

Việc sản xuất pin cho ô tô điện ngay từ đầu đã tạo ra những tác động gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, nghiên cứu của VDI Gesellschaft Fahrzeug cho thấy hiện tại, ô tô điện cần chạy ít nhất 90.000km mới bù đắp được phần ô nhiễm mà nó gây ra trong quá trình sản xuất. Ô tô điện chỉ xanh, sạch hơn xe động cơ đốt trong sau mốc 90.000km.

"Việc đánh giá chính xác một sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố - nơi sản xuất, năng lượng được sử dụng trong quá trình sản xuất và các phụ tùng cũng như hệ thống động cơ và loại năng lượng mà nó sử dụng", tiến sĩ Joachim Damasky, chủ tịch VDI Gesellschaft Fahrzeug, nói.

"Xe điện và xe hybrid có "món nợ" với môi trường xuất phát từ quá trình sản xuất pin. Tuy nhiên, nếu tính cả vòng đời sản phẩm, xe điện vẫn là một lựa chọn thân thiện với môi trường hơn.

Sau mốc 200.000km, một chiếc xe điện sẽ tạo ra trung bình 24,2 tấn khí thải CO2. Trong khi đó, con số này ở xe động cơ diesel là 33 tấn, cao hơn 36%.

Phân tích của VDI cũng cho thấy mức độ thân thiện với môi trường khá cao của xe hybrid. Theo đó, xe hybrid cắm sạc (PHEV) được cho là thải ra 24,8 tấn khí thải CO2, chỉ cao hơn 0,6 tấn so với một chiếc xe thuần điện.

Mặc dù điều đó làm cho xe điện trở thành lựa chọn tốt hơn về mặt môi trường nhưng nó vẫn còn rất nhiều cơ hội để cải tiến.

Ví dụ, nếu một chiếc xe điện chạy bằng điện từ nhiên liệu hóa thạch, nó có thể phải mất tới 99.419 dặm (160.000 km) để trở nên xanh hơn một chiếc xe đốt trong.

Ông Damasky nhấn mạnh: Chúng ta cần xem xét lượng phát thải khí nhà kính trong quá trình sản xuất, thời gian và phát thải bỏ trong quá trình đánh giá vòng đời. Do đó, chúng tôi cần sản xuất nhiều pin hơn tại Đức, tái chế pin tốt hơn và mở rộng nhanh chóng các nguồn năng lượng tái tạo.

Theo VDI, họ đã đưa ra một số khuyến nghị dành cho ngành vận tải. Thứ nhất, nó nhấn mạnh tầm quan trọng của lưới điện xanh. Thứ hai, việc sản xuất pin EV phải ít đánh thuế môi trường hơn và việc sản xuất chúng tại địa phương cũng như việc tái chế chúng sẽ giúp ích được điều đó.

Cũng cũng lạc quan về việc sử dụng nhiên liệu điện tử và khuyến khích áp dụng xe “lai”. Cuối cùng, khuyến nghị cải thiện vận tải đường sắt nhiều hơn cho các khu vực đô thị.

Thu Trang (T/h)

Tags: