OpenAI ra mắt công cụ tìm kiếm bằng AI cạnh tranh trực tiếp với Google

16:53 26/07/2024

Khác biệt lớn nhất giữa SearchGPT và Google Search là công nghệ lõi. OpenAI dùng mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4, trong khi Google cung cấp kết quả tìm kiếm dựa trên thuật toán xếp hạng trang web và công nghệ học máy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

OpenAI - Hãng phần mềm đứng sau phần mềm chatbot AI nổi tiếng nhất hiện nay ChatGPT vừa cho ra mắt SearchGPT, công cụ tìm kiếm tích hợp AI.

Từ khi ChatGPT ra mắt, nhiều người đã sử dụng chatbot AI này như một công cụ để tìm kiếm và tóm tắt thông tin thay vì sử dụng Google như trước.

ChatGPT có thể tổng hợp thông tin từ cơ sở dữ liệu khổng lồ để đưa ra những câu trả lời tổng quát và chi tiết, giúp người dùng không cần mất thời gian truy cập từng trang web như khi tìm kiếm trên Google.

Nắm bắt xu hướng này, OpenAI đã giới thiệu công cụ tìm kiếm tích hợp trí tuệ nhân tạo mới mang tên SearchGPT.

Công cụ tìm kiếm bằng AI SearchGPT hỗ trợ truy cập thông tin thời gian thực và có tính năng "câu trả lời trực quan".

"Chúng tôi đang thử nghiệm SearchGPT, một nguyên mẫu của tính năng tìm kiếm AI mới, cung cấp câu trả lời nhanh và kịp thời với các nguồn liên quan, rõ ràng", OpenAI giới thiệu về công cụ tìm kiếm của mình ngày 25/7.

SearchGPT có giao diện một khung chat lớn, hỏi người dùng "What are you looking for?" (Bạn đang tìm gì?). Thay vì trả về một loạt link liên quan như Google hay các công cụ tìm kiếm truyền thống, SearchGPT dùng AI để sắp xếp và hiểu nội dung trước khi trả lời người dùng.

Ví dụ, khi người dùng tìm kiếm về các sự kiện âm nhạc trong tháng, SearchGPT sẽ cung cấp thông tin ngắn gọn nhưng đầy đủ về địa điểm, thời gian và thành phần tham dự, cùng với các đường link chứa thông tin liên quan.

Sau khi kết quả xuất hiện, người dùng có thể đặt thêm các câu hỏi liên quan đến chủ đề đang tìm kiếm.

SearchGPT còn một tính năng gọi là "câu trả lời trực quan". Tuy nhiên, OpenAI chưa mô tả chính thức về tính năng này.

Khác biệt lớn nhất giữa SearchGPT và Google Search là công nghệ lõi. OpenAI dùng mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4, trong khi Google cung cấp kết quả tìm kiếm dựa trên thuật toán xếp hạng trang web và công nghệ học máy. SearchGPT cung cấp giao diện dạng trò chuyện, tương tác. Google Search dùng giao diện truyền thống với danh sách đường link.

Mặc dù trang đích của SearchGPT hiện đã hoạt động nhưng chỉ có một nhóm người thử nghiệm giới hạn mới có thể truy cập, trong khi những người còn lại phải đăng ký danh sách chờ để sử dụng. OpenAI dường như đang học hỏi từ những sai lầm của Google bằng cách ra mắt SearchGPT dưới dạng nguyên mẫu trước để người dùng thử nghiệm và tinh chỉnh trước khi phát hành toàn diện.

Có vẻ mục tiêu cuối cùng của OpenAI là tích hợp các tính năng thành công nhất của SearchGPT vào ChatGPT nhằm nâng cao chức năng tổng thể của nó. Công ty không công bố bất kỳ mốc thời gian nào cho việc triển khai rộng rãi hơn của SearchGPT.

Việc OpenAI ra mắt SearchGPT có thể có tác động đến công cụ tìm kiếm thống trị của Google. Kể từ khi ChatGPT ra mắt vào tháng 11/2022, các nhà đầu tư của Alphabet, công ty mẹ của Google đã lo ngại rằng OpenAI có thể chiếm thị phần từ Google trong lĩnh vực tìm kiếm bằng giọng nói.

Với SearchGPT, OpenAI hứa hẹn với người dùng cơ hội "tìm kiếm theo cách tự nhiên, trực quan hơn". Việc đặt câu hỏi cũng "giống như bạn thường làm trong các cuộc trò chuyện".

"Chúng tôi nghĩ rằng vẫn còn chỗ để cải thiện việc tìm kiếm tốt hơn nhiều so với hiện nay", CEO của OpenAI Sam Altman đã viết trên mạng xã hội X.

Sau khi OpenAI ra mắt SearchGPT, cổ phiếu Alphabet đã giảm hơn 3% vào phiên cùng ngay. Khi thị trường đóng cửa, cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ  ở mức 167,28 USD. 

Đức Anh (t/h)

Tags: