Ấn Độ đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang tương lai xanh với xe điện như thế nào?

09:12 05/12/2023

Các công ty Ấn Độ đang tăng tốc nỗ lực tận dụng xu hướng phát triển xe điện của đất nước, khi quốc gia này nỗ lực giảm lượng khí thải carbon và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các chuyên gia trong ngành cho biết rằng mặc dù tốc độ sử dụng xe điện ở Ấn Độ tăng chậm trong vài năm qua do nhiều yếu tố như chi phí và thiếu cơ sở hạ tầng sạc, doanh số bán hàng vẫn đang gia tăng. Điều này mở ra cơ hội tăng trưởng đáng kể, đặc biệt khi chính phủ đã đặt mục tiêu 30% ô tô cá nhân sẽ chạy bằng điện vào năm 2030, với nhu cầu cao đối với xe máy điện và xe gắn máy.

Ayush Lohia, giám đốc điều hành của Lohia Auto, một công ty cung cấp giải pháp di chuyển xanh và truyền thống, lạc quan về tương lai và nhấn mạnh sự tăng cường ý thức về môi trường, các ưu đãi từ chính phủ và sự phát triển cơ sở hạ tầng đang thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Doanh số bán xe bốn bánh điện hàng năm ở Ấn Độ kể từ năm 2013

Theo báo cáo của Blackridge Research & Consulting, doanh số bán ô tô điện ở Ấn Độ đã tăng lên 37.792 chiếc vào năm 2022, một tăng trưởng đáng kể so với năm trước. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn là một phần nhỏ trong tổng số ô tô bán ra, đạt 3,79 triệu chiếc vào năm trước.

Blackridge cũng chỉ ra rằng nhu cầu về xe máy điện và xe tay ga tăng đột ngột hơn, với 622.337 chiếc được bán ra vào năm ngoái. Điều này phản ánh xu hướng tăng cường sự quan tâm đối với xe điện trong ngữ cảnh của vấn đề biến đổi khí hậu, đặc biệt là khi Hội nghị Cop28 tiếp tục diễn ra tại Dubai.

Tại Cop28, những nỗ lực của Ấn Độ trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và chuyển đổi sang xe điện đang trở nên ngày càng tập trung. Điều này cũng phản ánh cam kết của Ấn Độ tại Hội nghị Liên Hợp Quốc ở Glasgow năm 2021, khi Thủ tướng Narendra Modi đề xuất mục tiêu đạt lượng khí thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2070.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng ở New Delhi và Mumbai, sự chú ý đối với lợi ích tiềm năng của xe điện cũng đang tăng lên. Shailesh Chandra, Giám đốc điều hành của Tata Motors, nhấn mạnh rằng chất lượng không khí xấu đi ở một số thành phố, đặc biệt là Delhi NCR, đang thúc đẩy nhu cầu cấp thiết cho việc áp dụng xe điện.

Tata Motors được xác định là nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất ở Ấn Độ, giữ 80% thị phần theo Blackridge. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bất chấp lo ngại về pin và chi phí, người tiêu dùng đang ngày càng ưa chuộng ô tô điện. Báo cáo của McKinsey cho biết 70% người tiêu dùng ở các thành phố lớn ở Ấn Độ sẵn lòng xem xét mua ô tô điện cho lần mua tiếp theo của họ.

Bharath Rao, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Emobi, nhấn mạnh rằng Ấn Độ đang ở trong một giai đoạn quan trọng và cần đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng sạc điện. Đồng thời, cơ hội tăng trưởng đáng kể đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, với lĩnh vực xe điện trở nên ngày càng hấp dẫn cả ở Ấn Độ và toàn cầu.

Các động thái như việc Elon Musk đưa Tesla vào thị trường Ấn Độ thông qua việc đầu tư lớn cũng đang góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện ở đây. Các chuyên gia tin rằng với sự hỗ trợ liên tục từ chính phủ, Ấn Độ có thể đạt được mục tiêu thâm nhập 30% xe điện vào năm 2030.

Quốc Anh