Startup xe điện Trung Quốc chịu tổn thất từ cuộc chiến giá cả
NIO khá chậm chân so với các hãng xe khác trong cuộc chiến giá. Các động thái gần đây của họ cho thấy cạnh tranh đang ảnh hưởng thế nào đến lợi nhuận của các hãng xe.
Đầu tháng này, sau một thời gian kiên trì nói không với việc giảm giá, NIO - công ty khởi nghiệp xe điện tại Trung Quốc, đã buộc phải đưa các mẫu xe hiện tại xuống giá 4.200 USD, theo Wall Street Journal.
NIO từng được mệnh danh là “sát thủ Tesla” khi vào năm 2017 hãng này trình làng một mẫu xe thể thao đa dụng thiết kế đẹp, màn hình điều khiển lớn và tính năng ra lệnh bằng giọng nói,… nhưng giá chỉ bằng nửa Tesla Model X.
Là một trong những công ty khởi nghiệp xe điện được ca ngợi ở Trung Quốc, NIO đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ trong cuộc chiến giá khốc liệt. Doanh số bán xe NIO đã sụt giảm trong những tháng gần đây, buộc nhà sản xuất phải giảm giá, cắt đầu tư và cam kết chi bạo tiền hơn.
Đầu tháng này, Giám đốc điều hành William Li cho biết NIO phải quản lý rủi ro thanh khoản một cách thận trọng do doanh số bán hàng yếu trong hai quý vừa qua, đã ảnh hưởng đến dòng tiền hoạt động của công ty.
Tuần trước, NIO cho biết một công ty do chính phủ Abu Dhabi chống lưng sẽ đầu tư 740 triệu USD vào đây. Li dự báo doanh số sẽ hồi phục lại trong tháng này, do họ vừa ra mắt một mẫu SUV mới.
NIO khá chậm chân so với các hãng xe khác trong cuộc chiến giá. Các động thái gần đây của họ cho thấy cạnh tranh đang ảnh hưởng thế nào đến lợi nhuận của các hãng xe, cũng như thay đổi chuỗi cung ứng.
Một số startup thậm chí đã bị loại khỏi cuộc chơi sau khi đốt tiền tại thị trường Trung Quốc đông đúc. Năm nay, doanh số xe điện tại đây chậm lại, do tiêu thụ yếu và giới chức Trung Quốc ngừng trợ cấp cho người mua.
Đầu năm nay, WM Motor do mắc nợ đã đình chỉ hầu hết các hoạt động sản xuất và sa thải nhân viên vì hết tiền mặt. Letin Auto, thương hiệu nổi tiếng với chiếc hatchback chạy điện trị giá 4.000 USD, cũng nộp đơn xin phá sản vào tháng 5 sau khi không tìm kiếm được lợi nhuận.
Xpeng, startup EV nổi tiếng được niêm yết tại Mỹ, cũng ghi nhận doanh số bán hàng giảm đều kể từ tháng 9 năm ngoái dù đã tung ra nhiều chương trình giảm giá và cải tiến mẫu mã. Số lượng xe giao nhanh giảm gần 40% so với cùng kỳ năm trước.
Từng là điểm đến của các nhà đầu tư tìm kiếm một Tesla tiếp theo, các công ty xe điện toàn cầu đang phải vật lộn với tình trạng thanh khoản eo hẹp. Một số thương hiệu Mỹ, trong đó có Rivian Automotive và Lucid Group, cũng nằm trong số những công ty phải đối mặt với quãng thời gian khó khăn.
“Không phải ai cũng có thể tồn tại trên thị trường”, Joel Ying , nhà phân tích tại Nomura nói, đồng thời cho biết các startup dễ bị tổn thương hơn so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống.
Cùng chuyên mục
Làm việc 20 phút mỗi ngày, chàng trai kiếm gần 12 tỷ đồng mỗi năm
FPT Smart Cloud đồng hành cùng startup Việt vượt qua "mùa đông gọi vốn"
Các startup Việt nhận được tổng số vốn đầu tư 529 triệu USD trong năm 2023
Những chiếc bánh quy thu về 200 triệu USD mỗi năm
Nâng cao vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển