Startup xe điện Trung Quốc chịu tổn thất từ cuộc chiến giá cả

11:55 28/06/2023

NIO khá chậm chân so với các hãng xe khác trong cuộc chiến giá. Các động thái gần đây của họ cho thấy cạnh tranh đang ảnh hưởng thế nào đến lợi nhuận của các hãng xe.

NIO từng được mệnh danh là “sát thủ Tesla”
NIO từng được mệnh danh là “sát thủ Tesla”.

Đầu tháng này, sau một thời gian kiên trì nói không với việc giảm giá, NIO - công ty khởi nghiệp xe điện tại Trung Quốc, đã buộc phải đưa các mẫu xe hiện tại xuống giá 4.200 USD, theo Wall Street Journal.

NIO từng được mệnh danh là “sát thủ Tesla” khi vào năm 2017 hãng này trình làng một mẫu xe thể thao đa dụng thiết kế đẹp, màn hình điều khiển lớn và tính năng ra lệnh bằng giọng nói,… nhưng giá chỉ bằng nửa Tesla Model X.

Là một trong những công ty khởi nghiệp xe điện được ca ngợi ở Trung Quốc, NIO đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ trong cuộc chiến giá khốc liệt. Doanh số bán xe NIO đã sụt giảm trong những tháng gần đây, buộc nhà sản xuất phải giảm giá, cắt đầu tư và cam kết chi bạo tiền hơn.

Đầu tháng này, Giám đốc điều hành William Li cho biết NIO phải quản lý rủi ro thanh khoản một cách thận trọng do doanh số bán hàng yếu trong hai quý vừa qua, đã ảnh hưởng đến dòng tiền hoạt động của công ty.

Tuần trước, NIO cho biết một công ty do chính phủ Abu Dhabi chống lưng sẽ đầu tư 740 triệu USD vào đây. Li dự báo doanh số sẽ hồi phục lại trong tháng này, do họ vừa ra mắt một mẫu SUV mới.

NIO khá chậm chân so với các hãng xe khác trong cuộc chiến giá. Các động thái gần đây của họ cho thấy cạnh tranh đang ảnh hưởng thế nào đến lợi nhuận của các hãng xe, cũng như thay đổi chuỗi cung ứng.

Một số startup thậm chí đã bị loại khỏi cuộc chơi sau khi đốt tiền tại thị trường Trung Quốc đông đúc. Năm nay, doanh số xe điện tại đây chậm lại, do tiêu thụ yếu và giới chức Trung Quốc ngừng trợ cấp cho người mua.

Đầu năm nay, WM Motor do mắc nợ đã đình chỉ hầu hết các hoạt động sản xuất và sa thải nhân viên vì hết tiền mặt. Letin Auto, thương hiệu nổi tiếng với chiếc hatchback chạy điện trị giá 4.000 USD, cũng nộp đơn xin phá sản vào tháng 5 sau khi không tìm kiếm được lợi nhuận.

Xpeng, startup EV nổi tiếng được niêm yết tại Mỹ, cũng ghi nhận doanh số bán hàng giảm đều kể từ tháng 9 năm ngoái dù đã tung ra nhiều chương trình giảm giá và cải tiến mẫu mã. Số lượng xe giao nhanh giảm gần 40% so với cùng kỳ năm trước.

Từng là điểm đến của các nhà đầu tư tìm kiếm một Tesla tiếp theo, các công ty xe điện toàn cầu đang phải vật lộn với tình trạng thanh khoản eo hẹp. Một số thương hiệu Mỹ, trong đó có Rivian Automotive và Lucid Group, cũng nằm trong số những công ty phải đối mặt với quãng thời gian khó khăn.

“Không phải ai cũng có thể tồn tại trên thị trường”, Joel Ying , nhà phân tích tại Nomura nói, đồng thời cho biết các startup dễ bị tổn thương hơn so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

Wall Street Journal vài ngày trước đưa tin Bắc Kinh đang soạn thảo một gói kích thích để hồi sinh nền kinh tế và tiêu dùng. Tuần trước, Bộ Tài chính Trung Quốc cũng gia hạn miễn thuế với xe điện và xe lai điện xăng đến cuối năm 2025.

5 tháng đầu năm nay, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD, được hậu thuẫn bởi Warren Buffett, đã bán được khoảng 900.000 ô tô, bao gồm cả xe hybrid, chiếm 38% phân khúc xe năng lượng mới. 

Cũng trong khoảng thời gian này, Li Auto đã giao hơn 100.000 xe, nổi lên như một trong những công ty đang lên mạnh nhất của Trung Quốc. Tesla vẫn đứng thứ hai trên thị trường xe điện Trung Quốc, bán được hơn 200.000 xe trong 5 tháng đầu năm.

Từ đầu năm đến nay, hàng chục nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đã hạ giá bán trong khi các đại lý tung ra các gói giảm giá và ưu đãi để thúc đẩy doanh số bán hàng. Mở màn là Tesla đã giảm giá mạnh tại Trung Quốc vào tháng 1 năm nay. Đáp lại, XPeng và BYD đã làm theo. 

Tesla vẫn đứng thứ hai trên thị trường xe điện Trung Quốc,
Tesla vẫn đứng thứ hai trên thị trường xe điện Trung Quốc.

NIO trước đó không tham gia cuộc chiến giá. Số xe họ giao trong tháng 4 và 5 đã giảm còn 6.000 chiếc, so với hơn 10.000 chiếc trong các tháng trước đó. Các nhà phân tích cho rằng vấn đề của NIO càng nghiêm trọng khi chậm ra mắt các mẫu mới để thay thế các mẫu cũ vốn đã kém hấp dẫn với người mua.

Doanh số giảm đang gây sức ép lên khả năng sinh lời của công ty. Biên lợi nhuận từ bán xe mới đã giảm còn 5% trong quý I, so với 18% cùng kỳ năm ngoái. Cuối tháng 3, tiền mặt và thanh khoản ngắn hạn của công ty cũng giảm một phần ba so với năm ngoái, còn 5 tỷ USD. Nợ của NIO hiện là 2 tỷ USD.

CEO NIO tháng này cho biết họ không kỳ vọng hòa vốn cho đến ít nhất là cuối năm 2024. Mốc này chậm hơn một năm so với dự báo trước đó. Họ cũng hoãn đầu tư vào tài sản cố định và một số hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) khác.

NIO đã giảm giá cho tất cả các mẫu xe điện đang bán tại Trung Quốc xuống 4.200 USD vào đầu tháng này.

Giám đốc điều hành của Sino Auto Insights - công ty nghiên cứu về ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, ông Tu Le, cho biết việc giảm giá sẽ tạm thời thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng NIO có thể phải điều chỉnh lại chiến lược giá cả và sản phẩm của mình.

Được biết trước đó, NIO tiết lộ kế hoạch mở rộng thị trường tại các quốc gia châu Âu, lần lượt là Đức, Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển. Việc đặt Đức vào một trong các điểm đến và sẵn sàng cạnh tranh với những ‘ông lớn’ như Mercedes, BMW, Audi ngay tại sân nhà cho thấy NIO đặt quyết tâm rất lớn trong việc chinh phục một thị trường khó tính.

Phương Hà (t/h)