Khi các hãng xe điện tham gia vào thị trường điện thoại thông minh

16:29 26/06/2023

Việc các nhà sản xuất ô tô mạo hiểm bước vào thị trường điện thoại thông minh, làm mờ ranh giới giữa các ngành công nghiệp nhờ sự tiến bộ của công nghệ.

Nio tham gia vào thị trường điện thoại
Hãng xe Nio đã tham gia vào thị trường điện thoại.

Trong thời đại xe điện thông minh ngày một phát triển, xuất hiện một xu hướng thú vị khi các nhà sản xuất ô tô mạo hiểm bước vào thị trường điện thoại thông minh, làm mờ ranh giới giữa các ngành công nghiệp nhờ sự tiến bộ của công nghệ.

Gần đây, một thông báo từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã thông báo về việc cấp giấy chứng nhận cho một chiếc điện thoại thông minh do startup xe điện Trung Quốc - Nio phát triển.

Theo thông báo, chiếc điện thoại này có thể làm chìa khóa cho các xe Nio, với tốc độ truyền dữ liệu vượt trội so với các chìa khóa Bluetooth truyền thống.

Nio Phone đã ra mắt tại sự kiện Nio Day vào tháng 12 năm 2022, khi CEO William Li thông báo rằng Nio sẽ ra mẫu điện thoại mới hàng năm. Vào tháng 4, ông cho biết, chiếc điện thoại này sẽ được giao trong quý 3 năm nay.

Li cho biết, việc Nio tham gia vào thị trường điện thoại không nhằm cạnh tranh với các công ty điện thoại lớn như Huawei hay Xiaomi. Thay vào đó, họ tập trung vào đáp ứng nhu cầu của người dùng của mình.

Ông nhấn mạnh sự tương hợp giữa điện thoại thông minh và ô tô, và tin rằng nếu Nio có thể bán hàng trăm nghìn chiếc điện thoại và đáp ứng ít nhất một nửa số người dùng, đó sẽ là một thành tựu đáng kể.

Quyết định tham gia vào thị trường điện thoại cũng đến từ lo ngại về việc Apple gia nhập vào ngành công nghiệp ô tô. Nio đã phát triển chiếc điện thoại thông minh như một biện pháp phòng thủ chống lại sự cạnh tranh từ cơ sở người dùng rộng lớn của Apple, theo Li.

Một chuyên gia ô tô nhận xét rằng, việc Nio tiến vào thị trường điện thoại thông minh đến từ mục tiêu lớn hơn là xây dựng một hệ sinh thái thông minh toàn diện kết hợp con người, xe cộ và các thiết bị.

Trong một động thái tương tự, hãng xe điện Polestar của Thụy Điển thông báo tuần trước rằng họ đã thành lập một liên doanh với nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc - Xingji Meizu.

Trong liên doanh này, Polestar sở hữu 49% cổ phần và Meizu sở hữu 51%, với mức đầu tư lần lượt là 98 triệu USD và 102 triệu USD.

Mục tiêu của sự hợp tác này là phát triển một hệ điều hành dành riêng cho các xe Polestar được bán tại Trung Quốc, kết hợp các công nghệ thông minh mới nhất vào các xe Polestar.

Hệ điều hành mới sẽ được phát triển dựa trên hệ thống Flyme Auto của Meizu, được ra mắt vào đầu năm nay, và cho phép kết nối mượt mà giữa các ứng dụng trong xe và điện thoại di động của khách hàng.

Meizu, là công ty con của Tập đoàn Geely và cũng là một trong những nhà đầu tư lớn của Polestar.

Chủ tịch Tập đoàn Geely, ông Li Shufu, cho biết rằng, cuộc đua trong lĩnh vực xe thông minh và điện thoại thông minh sẽ không còn là hai lĩnh vực độc lập. Thay vào đó, ông dự đoán sự kết hợp giữa hai ngành công nghiệp này sẽ nhằm cung cấp cho người dùng trải nghiệm toàn diện, tương tác và sống động.

CEO của Polestar, Thomas Ingenlath, cho biết, Trung Quốc là một trong những thị trường xe điện phát triển nhanh nhất trên thế giới với xu hướng tiêu dùng hướng đến sự đổi mới, đặc biệt là sự kết hợp giữa điện tử tiêu dùng và xe cộ.

Thông qua đối tác này, hai bên sẽ cung cấp cho khách hàng Trung Quốc một trải nghiệm vượt trội hơn những gì mong đợi, ông nói.

Xu Haidong, Phó Chủ tịch kiêm kỹ sư trưởng Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, cho biết, bằng việc tích hợp điện thoại thông minh, các nhà sản xuất ô tô có thể tăng cường tương tác giữa con người và máy móc, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành công nghiệp ô tô.

Tuy nhiên, một số người không lạc quan về việc các nhà sản xuất ô tô tham gia vào ngành công nghiệp điện thoại thông minh.

Chen Yudong, Tổng Giám đốc Bosch Trung Quốc, cho biết, việc các nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận từ kinh doanh điện thoại thông minh là một thách thức.

Ông lưu ý việc chuyển đổi chủ sở hữu xe thành người dùng điện thoại thông minh có thể không tạo ra một cơ sở người dùng đáng kể để hỗ trợ mảng kinh doanh điện thoại thông minh sinh lời.

Dù có những quan ngại này, thực tế là các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Nio và Polestar vẫn đang tiến vào thị trường điện thoại thông minh, đồng thời tìm cách tận dụng sự hòa quyện giữa công nghệ ô tô thông minh và smartphone để cung cấp những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng của họ. Cách tiếp cận này cho thấy sự tiến bộ và sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và điện thoại thông minh, và sự tương tác ngày càng sâu sắc giữa hai lĩnh vực này.

Minh Phương