Startup đặt hàng thực phẩm B2B KAMEREO huy động thành công 2,1 triệu USD

12:10 28/03/2024

Kamereo cho biết họ dự định sử dụng số vốn này để tập trung củng cố đội ngũ bán hàng, phát triển danh mục sản phẩm và thương hiệu riêng, cũng như mở rộng mạng lưới kho hàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Công ty khởi nghiệp KAMEREO, một nền tảng đặt hàng thực phẩm B2B đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ đã huy động thành công 2,1 triệu USD trong vòng gọi vốn Pre Series B.

Nguồn vốn đến từ Reazon Holdings, Inc., Quest Ventures và ông Thoru Yamamoto (Giám đốc điều hành của FOODISON, công ty cung ứng hải sản B2B niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo với mã chứng khoán TSE7114). 

Với vòng gọi vốn này, tổng số vốn Kamereo huy động đến nay đã đạt 7,2 triệu USD. Kamereo cho biết họ dự định sử dụng số vốn này để tập trung củng cố đội ngũ bán hàng, phát triển danh mục sản phẩm và thương hiệu riêng, cũng như mở rộng mạng lưới kho hàng.

Reazon Holdings được thành lập vào năm 2019, có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) hoạt động trong 4 mảng chính: công nghệ quảng cáo, game, truyền thông, công nghệ thực phẩm và hoạt động đầu tư. Reazon Holdings hiện sở hữu 7 công ty thành viên và 2 chi nhánh hoạt động tại Singapore và Malaysia. Vào tháng 2 vừa qua, họ đã chào sân thị trường Việt Nam với thương vụ đầu tư vào Validus Việt Nam – công ty con của Validus Capital Pte. Ltd. (có trụ sở tại Singapore).

Quest Ventures là nhà đầu tư lớn đến từ Trung Quốc, có danh mục đầu tư phong phú và đa dạng khắp châu Á. Một vài cái tên nổi bật trong danh mục của Quest Ventures đang hoạt động tại Việt Nam có ShopBack và ‘kỳ lân’ Carousell (công ty mẹ của Chợ Tốt). Quest Ventures cũng xuất hiện ở vòng gọi vốn Series A của Kamereo.

FOODISON là công ty chuyên cung ứng hải sản B2B, đã niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo.

Kamereo được thành lập bởi anh Taku Tanaka năm 2018 và hoạt động chủ yếu ở thị trường TP.HCM và Bình Dương. Trước khi thành lập Kamereo, Taku Tanaka từng đảm nhiệm cương vị COO của chuỗi Pizza 4P’s.

Vì Founder kiêm CEO của Kamereo là người Nhật, nên startup này nhận được nhiều sự hậu thuẫn của các quỹ đầu tư lẫn các ‘nhà đầu tư thiên thần’ đến từ quê hương kể từ khi thành lập đến nay.

Đội ngũ quản lý Kamereo. Ảnh: Kamereo
Đội ngũ quản lý Kamereo. Ảnh: Kamereo.

Kamereo là nền tảng thương mại điện tử theo mô hình B2B, kết nối các nhà hàng tới trực tiếp đơn vị cung cấp thực phẩm. Đây cũng là nền tảng phân phối thực phẩm B2B đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê…

Chỉ sau nửa năm thành lập, vào tháng 12/2018, họ đã nhận được 500.000 USD từ quỹ đầu tư Genesia và quỹ đầu tư Velocity ở vòng hạt giống. Tháng 7/2021, Vào 2021, Kamereo tiếp tục huy động thành công 4,6 triệu USD ở vòng Series A từ Tập đoàn CPF, Quest Ventures và Genesia Ventures.

"Gọi vốn luôn là một công việc đầy thách thức với các startup dù ở bất cứ giai đoạn nào. Kể từ 2022 đến nay, thị trường vốn khá ảm đạm bởi tâm lý cẩn trọng nói chung của các nhà đầu tư, nên có rất ít thương vụ mới. Tuy nhiên, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào tiềm năng của thị trường, sự thành công trong tương lai với chuỗi cung ứng thực phẩm mà chúng tôi đã xây dựng và phát triển.

Thật may mắn, là chúng tôi đã tìm thấy những nhà đầu tư khả dĩ, những người cùng chia sẻ tầm nhìn dài hạn trong thị trường với Kamereo, cũng như tin vào khả năng của đội ngũ có thể thực hiện được điều đó", anh Taku Tanaka bộc bạch.

Như nhiều startup khác, Kamereo đã gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn đại dịch Covid-19, khi các nhà hàng/quán ăn/trường học… phải đóng cửa phục vụ công tác chống dịch. Để tồn tại, họ đã phải mở thêm mảng bán lẻ thực phẩm B2C – không phải lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.

Với những nỗ lực mạnh mẽ, Kamereo đã thành công trong việc vượt qua những thách thức do đợt phong tỏa toàn quốc tại Việt Nam bởi Covid-19 đến hết quý 3 năm 2021. Và kể từ đó, công ty đã tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số và cải thiện đáng kể về lợi nhuận.

Hiện tại, đối tượng khách hàng của Kamereo không chỉ giới hạn ở các nhà hàng mà còn lan rộng ra các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà máy sản xuất, các cơ sở giáo dục, y tế và nhiều lĩnh vực khác.

Ông Satoshi Kuriga, Giám đốc Điều hành Cấp cao của Reazon Holdings, Inc. chia sẻ: “KAMEREO đã miệt mài xây dựng một chuỗi cung ứng thực phẩm bền vững giữa những thách thức về hậu cần tại Việt Nam. Mặc dù thị trường cung cấp thực phẩm của Việt Nam có quy mô lớn, nhưng chưa có đơn vị chiếm thị phần lớn. Chúng tôi tin tưởng rằng KAMEREO đang ở vị thế để nắm bắt cơ hội này. Là những người ủng hộ tâm huyết, chúng tôi cam kết hỗ trợ đội ngũ KAMEREO trong việc hiện thực hóa tầm nhìn này”.

Ông Thoru Yamamoto, CEO của FOODISON, chia sẻ: “Từ những năm tháng hoạt động trong ngành phân phối thực phẩm tươi sống ở Nhật Bản, tôi đã có được nhiều hiểu biết chuyên sâu về cách thức hoạt động của KAMEREO tại Việt Nam. Sự am hiểu sâu rộng về mô hình kinh doanh của họ cùng với khả năng quản lý đội ngũ xuất sắc của ông Tanaka đã khiến tôi tin tưởng rằng những điểm mạnh này sẽ là đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển của họ tại thị trường Việt Nam.

KAMEREO có khả năng mang đến một hệ thống cung ứng mới mẻ mà không cần chi phí đầu tư lớn để thay thế các chuỗi hiện tại, từ đó thể hiện mình có tiềm năng để phát triển vượt bậc. Tôi cũng tin vào tiềm năng của KAMEREO tại thị trường Việt Nam là vô cùng lớn và sẽ hứa hẹn sự tăng trưởng đột phá trong thời gian tới. Tôi rất mong chờ và ủng hộ sự thành công của KAMEREO, cũng như sự tiến bộ của ngành cung ứng thực phẩm tại Việt Nam, Thoru Yamamoto khẳng định.

Thu Trà (T/h)