Quy mô thị trường tăng trưởng, Việt Nam thành mảnh đất màu mỡ cho ngành bán lẻ

16:07 12/12/2023

Nhiều yếu tố đã khiến cho Việt Nam trở thành mảnh đất màu mỡ cho các nhà bán lẻ, đồng thời đây cũng là thời cơ để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, mở rộng kênh phân phối trong nước cho hàng Việt Nam

Việc giữ vững vị trí nhóm đầu trong kim ngạch xuất khẩu thế giới đã đưa Việt Nam vào top 23 nước có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất. Cùng với đó, tình hình kinh tế và tiêu dùng trong nước cũng đang trên đà phát triển tích cực.

Theo số liệu thống kê, mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 1,4% so với tháng trước và 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong 11 tháng năm 2023, mức bán lẻ này tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước, chỉ ra sức mua mạnh mẽ của người tiêu dùng. Điều này phản ánh vào tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người, đạt 8,5% trong giai đoạn 2017-2022, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á và gấp đôi mức trung bình toàn cầu.

Quy mô thị trường tăng trưởng, Việt Nam thành mảnh đất màu mỡ cho ngành bán lẻ
Quy mô thị trường tăng trưởng, Việt Nam thành mảnh đất màu mỡ cho ngành bán lẻ.

Với sự tăng trưởng này, giá trị giỏ hàng tiêu dùng của người Việt cũng nhanh chóng nâng lên, đồng thời thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá cao trên thị trường toàn cầu. ATKearney xếp thị trường bán lẻ Việt Nam thứ 9 trong Chỉ số Phát triển Bán lẻ Toàn cầu năm 2021. Dự báo thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới, vượt qua con số 180 tỷ USD trong năm 2023.

Ngoài ra, có sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam. Thương hiệu và chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố then chốt, và có sự chú ý đặc biệt vào sản phẩm chất lượng cao. Euromonitor báo cáo rằng thị trường bán lẻ tạp hóa Việt Nam dự kiến ​​tăng trưởng bình quân khoảng 6,3%, trong đó chuỗi Đại siêu thị/Siêu thị/Minimart và Cửa hàng tiện lợi dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ đạt ~9,6%.

Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 “Giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử...) tại Quyết định số 386/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025. Triển khai các chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp với các Bộ ngành, địa phương tăng cường thực hiện các chiến lược, giải pháp như đẩy mạnh triển khai hiệu quả Kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hàng năm.
PV (t/h)