Chuyên gia bán lẻ cảnh báo các nhà đầu tư về tình trạng trộm cắp đang diễn ra trong ngành bán lẻ

14:17 04/12/2023

Gần đây, các cửa hàng lớn tỏ ra khó chịu về việc họ phải trả nhiều tiền "co ngót". Nó bao gồm tất cả các loại trộm cắp, từ trộm cắp trong thời gian nhỏ đến các chương trình tội phạm bán lẻ lớn hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

Trong vài quý vừa qua, các cửa hàng cho biết họ đang lỗ rất nhiều tiền vì khách hàng ăn trộm hàng hóa của họ. “Sự thu hẹp của ngành bán lẻ” đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư Phố Wall, những người đã để mắt tới nó. Tuy nhiên, một chuyên gia nói với Business Insider rằng các nhà đầu tư có lẽ gần như không lo lắng về điều đó như họ nên lo lắng.

Các cổ đông có lẽ đã nghe nói về sự hao hụt trong bán lẻ, một thuật ngữ chỉ tất cả các loại tổn thất hàng tồn kho, từ trộm cắp trong thời gian nhỏ đến các âm mưu phạm tội bán lẻ trị giá hàng triệu đô la. Tuy nhiên, có lẽ họ vẫn quan tâm nhiều hơn đến những con số được báo cáo phổ biến hơn.

Đây là một vấn đề lớn đang trở nên tồi tệ hơn. Trong một báo cáo gần đây, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho biết các nhà bán lẻ đã thiệt hại 112 tỷ USD vì trộm cắp trong cửa hàng vào năm 2022. Khoảng 41 tỷ USD trong số đó là do trộm cắp trong cửa hàng.

Một số cửa hàng, bao gồm cả Target, cho biết họ nghĩ tình trạng mất hàng trong năm nay sẽ còn tồi tệ hơn. Vào tháng 5, công ty đã nghĩ rằng họ sẽ lỗ thêm 500 triệu USD trong năm nay do thu hẹp hoạt động, điều này sẽ khiến khoản lỗ 1,3 tỷ USD vào năm 2023.

Một người quản lý tại đơn vị tư vấn bán lẻ của GlobalData, Neil Saunders, "Tôi nghĩ đó là một vấn đề và nó bắt đầu có ảnh hưởng thực sự đến hiệu suất, đặc biệt là về mặt lợi nhuận." “Tôi nghĩ các nhà đầu tư nên quan tâm đến điều đó.”

Khó có thể biết được sự thật rõ ràng về hiện tượng này và chi phí của nó là bao nhiêu, ngay cả đối với những nhà đầu tư đang lo lắng. Các công ty không cho biết họ lỗ bao nhiêu và không đưa ra ước tính rõ ràng về việc họ nghĩ việc thu hẹp sẽ ảnh hưởng đến thu nhập bao nhiêu, đặc biệt là khi liên quan đến trộm cắp.

“Họ có thể nói, [trộm cắp] thực sự đang trở nên tốt hơn hoặc đang được cải thiện,” ông nói. “Nhưng bạn không bao giờ thực sự biết được mức độ của nó vì nó không được định lượng.”

Tỷ suất lợi nhuận, chi phí và các loại dữ liệu khác có thể giúp bạn tìm ra mức độ suy giảm đã gây tổn hại cho doanh nghiệp như thế nào. Khi các nhà đầu tư muốn tìm những cửa hàng ít có khả năng bị cướp hơn, họ có thể xem xét những cửa hàng có nhiều người làm việc ở đó, như Best Buy và pháo đài giống như Costco. Điều này làm cho các cửa hàng ít có khả năng bị cướp.

Vào dịp lễ, nạn trộm cắp có thể gia tăng. Saunders nói rằng những kẻ trộm trong cửa hàng sẽ có thể vượt qua dễ dàng hơn khi các cửa hàng có nhiều hàng hơn và nhiều khách hàng hơn.

Nó có thể làm tăng thêm nhiều vấn đề khác mà các nhà bán lẻ đang gặp phải khi chúng ta bước vào cuối năm. Điều này đặc biệt đúng khi chúng tôi biết được lượng xăng mà người tiêu dùng Mỹ vẫn còn trong thùng sau khi lãi suất cao hơn và số tiền tiết kiệm ngày càng giảm do đại dịch.

Sounders nói, "Tôi không nghĩ có bất kỳ dấu hiệu nào [co lại] đang đi xuống." "Đó là một phần của các vấn đề mà ngành bán lẻ hiện đang phải đối mặt."

PV tổng hợp