Bài học mà các cửa hàng truyền thống đã rút ra từ những nhà bán lẻ trực tuyến

10:22 03/12/2023

Các cửa hàng truyền thống đã nắm bắt và rút ra nhiều bài học quý báu từ các nhà bán lẻ trực tuyến, những bài học này không chỉ mở rộng sự hiểu biết về cách thức hoạt động của thị trường mà còn cung cấp chiến lược linh hoạt để tăng cường trải nghiệm.

Ảnh minh họa
Mua sắm trong kỷ nguyên kỹ thuật số có thể ảnh hưởng đến quan điểm của người tiêu dùng, thúc đẩy họ quay trở lại mua sắm tại các cửa hàng thực tế. Ảnh minh họa của PA

Trong khi nhiều người ưa thích sự thuận lợi khi mua sắm từ xa, một số người vẫn duy trì sự hoài nghi và gặp khó khăn khi làm quen với kỷ nguyên mới này. Những lo ngại về niềm tin liên quan đến quyền riêng tư, bảo mật dữ liệu và độ tin cậy vẫn còn tồn tại, và có những người tiêu dùng tiếp tục tìm kiếm tính xác thực của việc mua sắm tại cửa hàng truyền thống.

Trong khi một số doanh nghiệp chuyển hướng hoàn toàn sang mô hình kinh doanh trực tuyến, các doanh nghiệp khác đã tích hợp các cải tiến công nghệ để tạo ra phương thức mua sắm kết hợp. Những cửa hàng này nhằm bảo tồn bản chất của trải nghiệm bán lẻ truyền thống và đồng thời kết hợp những tiện ích hiện đại. Bằng cách cung cấp cho khách hàng các tùy chọn dịch vụ trực tuyến tương tự như khi họ mua sắm tại cửa hàng vật lý, cách tiếp cận này nhằm mục đích tạo ra sự cân bằng giữa sự quen thuộc của việc mua sắm trực tiếp và sự thuận tiện khi duyệt web.

Cửa hàng bán lẻ

Một ví dụ điển hình là cửa hàng bán lẻ trực tuyến 6th Street, đã mở một cửa hàng vật lý tại trung tâm thương mại. Cửa hàng này tối thiểu hóa sự tương tác trực tiếp giữa khách hàng và nhân viên, tir tận dụng những lợi ích của việc mua sắm trực tuyến mà vẫn giữ được những trải nghiệm truyền thống như việc xem và thử sản phẩm trước khi mua, giảm nguy cơ trả lại và loại bỏ vấn đề vận chuyển.

Được đặt tại Dubai Hills Mall vào năm trước, cửa hàng thời trang trực tuyến này cung cấp nhiều loại quần áo, phụ kiện, sản phẩm làm đẹp, giày dép và túi xách cho cả nam và nữ. Khách hàng có thể thăm khu vực tiếp khách và bàn đứng được trang bị máy tính bảng, cho phép họ duyệt và mua sắm trực tuyến. Người mua hàng có thể chọn tối đa năm mặt hàng và quyết định giữa việc thử chúng trong phòng thử đồ hoặc xem chúng tại các trạm được chỉ định. Sau khi lựa chọn, khách hàng nhập số điện thoại để nhận thông tin cập nhật, bao gồm số đơn đặt hàng và thông báo khi hàng đã sẵn sàng để thử. Trong phòng thử đồ, một màn hình lớn và công nghệ thông minh tích hợp điều chỉnh trải nghiệm của khách hàng. Chỉ vài giây sau khi cửa đóng lại, một chiếc tủ tự động mở ra, tiết lộ những món đồ mà khách hàng đã chọn. Đối với việc đổi size hoặc màu sắc, khách hàng có thể yêu cầu điều chỉnh thông qua màn hình, nhắc nhở tủ để thực hiện sự thay đổi phù hợp.

Sau khi hoàn tất, khách hàng có thể lấy những sản phẩm mình muốn và tiến đến quầy thanh toán để thanh toán. Mặc dù cửa hàng thực tế có nhược điểm là số lượng thương hiệu và mặt hàng có sẵn có hạn, không giống như cửa hàng trực tuyến với danh mục đầy đủ, nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy các thương hiệu nổi tiếng như Tommy Hilfiger, Calvin Klein và Nike tại đây.

Mua sắm tạp hóa ảo

Ảnh minh họa
Ứng dụng VR của Union Coop mô phỏng trải nghiệm của một siêu thị thực tế. Ảnh minh họa của Rana Afifi 

Union Coop đã chính thức giới thiệu ứng dụng thực tế ảo nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến. Thông qua công nghệ thực tế ảo, người dùng được mời hòa mình vào không gian ảo của cửa hàng, tạo nên một trải nghiệm mua sắm độc đáo. Sử dụng tai nghe VR, người mua hàng có thể tự do khám phá các lối đi trong cửa hàng. Đối với những người không sở hữu tai nghe VR hoặc không muốn trải nghiệm này, ứng dụng cũng cung cấp phiên bản chơi trò chơi di động thay thế, với các nút trên màn hình để điều hướng qua cửa hàng ảo.

Ứng dụng này phản ánh chính xác bố trí của cửa hàng thực tế, hiển thị sản phẩm trên kệ với giá cả và mô tả chi tiết. Nó mang đến nhiều tính năng, bao gồm cả hỗ trợ ảo. Người dùng có thể tìm kiếm sản phẩm và xem vị trí chính xác của chúng trong không gian ảo. Đồng thời, ứng dụng còn tích hợp giỏ hàng và chế độ xem 360 độ để tạo ra trải nghiệm duyệt web toàn diện.

Sau khi dạo quanh các lối đi, người dùng có khả năng linh hoạt điều chỉnh giỏ hàng hoặc tiến hành thanh toán. Tương tự như mua sắm trực tuyến truyền thống, người dùng có thể thanh toán và đợi nhận hàng tận nhà cho các mặt hàng đã chọn của họ. Điều này tạo ra một sự linh hoạt và thuận lợi cho người tiêu dùng muốn trải nghiệm sự đổi mới trong việc mua sắm hàng tạp hóa.

Mua sắm tài sản trực tuyến

Trang web của Damac Properties mang đến cho người mua tiềm năng một trải nghiệm độc đáo thông qua chức năng Tham quan Nhà ảo 3D. Chức năng này cho phép người dùng khám phá các bất động sản bằng cách sử dụng tai nghe VR hoặc chế độ xem 3D, 360 độ.

Ảnh minh họa
Damac Properties có tính năng xem VR trên trang web của mình. Ảnh minh họa của Rana Afifi 

Công cụ này không chỉ giới hạn việc người dùng chỉ xem qua hình ảnh về tài sản; nó còn cung cấp khả năng kiểm tra sơ đồ mặt bằng, số đo chi tiết và thậm chí tùy chỉnh các tùy chọn sàn. Khách hàng có thể truy cập thông tin về giá, yêu cầu cuộc gọi từ đại lý, khám phá vị trí của bất động sản, xem thông tin chi tiết về cộng đồng và thậm chí xem kế hoạch thanh toán.

Được thiết kế để trở thành một dịch vụ tiết kiệm thời gian và chi phí cho người mua, tính năng này giúp người dùng khám phá các bất động sản trực tuyến, giảm bớt mệt mỏi và tiết kiệm thời gian. Người mua có thể quyết định liệu họ cần đến thăm trực tế các bất động sản mà họ quan tâm sau khi đã có cái nhìn sâu sắc qua mạng.

Tư vấn thẩm mỹ

Thương hiệu làm đẹp Shiseido mang đến cho người dùng dịch vụ phân tích da ảo miễn phí thông qua trang web của mình, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Công cụ này so sánh làn da của người dùng với cơ sở dữ liệu 30.000 hình ảnh đa dạng về các dân tộc và độ tuổi, từ đó đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa. Quá trình phân tích bao gồm việc nghiên cứu 100 số liệu trên khuôn mặt để đề xuất các sản phẩm Shiseido phù hợp. Người dùng bắt đầu bằng cách căn chỉnh khuôn mặt để quét, tạo ra thông tin chi tiết về tuổi tác, sức khỏe da, và các chi tiết về đốm, nếp nhăn, kết cấu, và quầng thâm. Sau khi chọn các lĩnh vực cần cải thiện, tính năng này sẽ đề xuất các sản phẩm phù hợp có sẵn để mua.

Ứng dụng này đặc biệt hữu ích cho những người mới bắt đầu chăm sóc da hoặc những người có thắc mắc về lựa chọn sản phẩm. Cần lưu ý rằng trong quá trình phân tích da, kết quả có thể biến đổi tùy thuộc vào ánh sáng, vị trí khuôn mặt, và chất lượng camera của thiết bị mà người dùng đang sử dụng.

Trâm Anh