Thứ năm 19/09/2024 10:20
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Quy hoạch mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng

09/09/2024 09:25
Quy hoạch mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc sẽ tăng công suất lên 18 triệu hành khách và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm đến năm 2050, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và đồng bộ với quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia.
aa

Trong kế hoạch mở rộng, cảng sẽ được trang bị thêm nhiều vị trí đỗ máy bay và nâng cấp các hệ thống hạ cánh để xử lý khối lượng lớn hơn. Quy hoạch cũng dự kiến xây dựng các nhà ga mới và mở rộng các cơ sở hiện có, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận lượng hành khách và hàng hóa gia tăng. Điều này đảm bảo rằng, Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc sẽ có khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong tương lai.

Việc mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc là một phần của chiến lược tổng thể nhằm đồng bộ hóa quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia. Điều này không chỉ giúp gia tăng năng lực phục vụ mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành hàng không, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy du lịch tại khu vực.

Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi văn bản đến Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tiến hành các thủ tục thẩm định và phê duyệt quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Trong giai đoạn này, sân bay sẽ đạt tiêu chuẩn 4E của ICAO và nâng công suất phục vụ lên 10 triệu hành khách cùng 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Ảnh minh họa
Đề xuất quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Quốc tầm nhìn đến năm 2050 (Ảnh: Internet).

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không dự kiến mở rộng công suất lên 18 triệu hành khách và 50.000 tấn hàng hóa hằng năm. Sân bay sẽ có tổng cộng 45 vị trí đỗ máy bay và được trang bị hệ thống hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.

Về kết cấu hạ tầng, giai đoạn 2021-2030 sẽ thực hiện nâng cấp đường cất hạ cánh hiện tại và quy hoạch một đường cất hạ cánh mới. Tầm nhìn đến 2050 giữ nguyên cấu hình hiện tại và bổ sung thêm đường cất hạ cánh nếu cần.

Đối với nhà ga hành khách, trong thời kỳ này sẽ duy trì nhà ga T1 công suất 4 triệu hành khách/năm và quy hoạch thêm nhà ga T2 với công suất khoảng 6 triệu hành khách/năm. Đến năm 2050, sân bay dự kiến sẽ có thêm nhà ga T3 với công suất 6 triệu hành khách/năm.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc trong giai đoạn 2021-2030 là 860,51 ha, trong đó có kế hoạch xin thêm 8,83 ha. Diện tích mở rộng này sẽ được sử dụng để xây dựng các cơ sở hạ tầng cần thiết nhằm đáp ứng sự gia tăng khối lượng hành khách và hàng hóa trong tương lai. Quy hoạch mới được thiết kế để đảm bảo sự phát triển đồng bộ với Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không quốc gia và quy hoạch chung của tỉnh Kiên Giang.

Mục tiêu của quy hoạch mở rộng không chỉ là gia tăng công suất phục vụ mà còn là cải thiện toàn diện hệ thống hạ tầng của cảng, bao gồm việc mở rộng các nhà ga, tăng cường số lượng vị trí đỗ máy bay và nâng cấp hệ thống điều hành. Những cải tiến này sẽ giúp Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc trở thành một trung tâm hàng không quan trọng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách và hàng hóa.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc cập nhật quy hoạch là một bước đi cần thiết để phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của ngành hàng không và yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Cập nhật này không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn hiện hành mà còn giúp cải thiện sự đồng bộ giữa quy hoạch của cảng và các kế hoạch phát triển hạ tầng khác trong khu vực.

Như vậy, việc đồng bộ hóa quy hoạch với kế hoạch phát triển của tỉnh Kiên Giang và hệ thống cảng hàng không quốc gia sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc. Điều này không chỉ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế địa phương mà còn góp phần vào sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam, nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế và thu hút đầu tư.

Nhân Hà

Tin bài khác
Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18

Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18

Ngày 18/9, UBND tỉnh Bắc Ninh đã gửi công văn xin phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18, thuộc dự án Nội Bài - Bắc Ninh - Hải Dương.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng và vùng phụ cận vẫn ế ẩm

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng và vùng phụ cận vẫn ế ẩm

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng và vùng phụ cận vẫn ế ẩm, thanh khoản chững lại và niềm tin của nhà đầu tư ở mức thấp.
Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence.
Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991

Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề xuất đầu tư 1.581 tỷ đồng để xây dựng nút giao thông giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường ĐT.991.
Sau ảnh hưởng bão lũ, bất động sản nghỉ dưỡng càng chậm phục hồi

Sau ảnh hưởng bão lũ, bất động sản nghỉ dưỡng càng chậm phục hồi

Theo các chuyên gia, những yếu tố như thiên tai và dịch bệnh và khung pháp lý chưa đồng bộ đang là thách thức khiến bất động sản nghỉ dưỡng chậm phục hồi.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son