Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phản hồi kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về việc ưu tiên kinh phí nâng cấp Quốc lộ 40B, đoạn dài 139 km qua tỉnh này. Bộ GTVT đồng ý rằng, việc đầu tư đoạn nối huyện Bắc Trà My và huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) với huyện Tu Ma Rông (tỉnh Kon Tum), dài khoảng 45 km, là cần thiết.
Tuy nhiên, đoạn tuyến này hiện chỉ đạt cấp V miền núi với 2 làn xe, điều này gây khó khăn cho Bộ GTVT trong việc bố trí vốn cho giai đoạn 2021 - 2025. Do đó, việc đầu tư chưa thể thực hiện ngay trong thời gian này.
Bộ GTVT đã ghi nhận kiến nghị và cam kết sẽ xem xét trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực và các nguyên tắc phân bổ vốn, Bộ sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để đầu tư đoạn tuyến này trong tương lai gần.
Trong khi chờ đợi quyết định, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường kiểm tra và bảo dưỡng đoạn Quốc lộ 40B để bảo đảm an toàn giao thông. Việc này nhằm giảm thiểu rủi ro cho các phương tiện và người dân sử dụng tuyến đường này.
Hiện nay, đoạn từ Km35+305 đến Km53+554 của Quốc lộ 40B, nối huyện Tiên Phước và huyện Bắc Trà My, đã được chuyển giao cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông tỉnh Quảng Nam. Đoạn tuyến này đang được thi công và khai thác đồng thời, dẫn đến việc lưu thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Việc thi công và khai thác đồng thời trên đoạn Quốc lộ 40B từ Km35+305 đến Km53+554 đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân và phương tiện qua lại. Tình trạng này không chỉ làm giảm chất lượng dịch vụ giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao hơn.
Đồng thời, đoạn Quốc lộ 40B từ Km1+770 đến Km14+200 vẫn còn 14 vị trí mặt đường chưa hoàn thành đồng bộ. Vấn đề này chủ yếu do vướng mắc trong công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng, làm trì hoãn tiến độ hoàn thiện tuyến đường.
Dự án nâng cấp Quốc lộ 40B đang phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm cả việc giải quyết các vấn đề liên quan đến bồi thường và giải phóng mặt bằng. Việc khắc phục những vấn đề này là cần thiết để đảm bảo tiến độ và chất lượng của công trình, từ đó cải thiện tình hình giao thông và đáp ứng nhu cầu của người dân.
Đối với đoạn Km106+700 - Km141+080 qua huyện Nam Trà My, đã bị xuống cấp nặng nề do thời gian khai thác và ảnh hưởng của thiên tai. Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đang triển khai sửa chữa bằng nguồn vốn bảo trì, với các đoạn hư hỏng nặng từ Km106+700 - Km112+600 hiện đang được sửa chữa. Tuy nhiên, tiến độ thi công của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Khánh Anh còn chậm, mặc dù Sở Giao thông vận tải đã nhiều lần đôn đốc. Sở sẽ tiếp tục thúc đẩy để hoàn thành công trình trước mùa mưa 2024 và chuẩn bị kế hoạch sửa chữa các đoạn hư hỏng nặng còn lại vào năm 2025.
Phan Chính