Thứ năm 19/09/2024 18:03
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Sau ảnh hưởng bão lũ, bất động sản nghỉ dưỡng càng chậm phục hồi

18/09/2024 14:55
Theo các chuyên gia, những yếu tố như thiên tai và dịch bệnh và khung pháp lý chưa đồng bộ đang là thách thức khiến bất động sản nghỉ dưỡng chậm phục hồi.
aa
Bài liên quan
Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn trầm lắng - làm thế nào để vượt qua khó khăn?
Bất động sản nghỉ dưỡng: Con đường thoát khỏi "vùng tối"
Vì sao cung – cầu bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang ở mức thấp?

Thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn, đặc biệt sau những lùm xùm về việc một số chủ đầu tư không thực hiện cam kết lợi nhuận với khách hàng. Điều này, kết hợp với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đã làm suy giảm niềm tin của nhà đầu tư và gây ra những tác động tiêu cực đối với phân khúc này. Sự sụp đổ của cam kết lợi nhuận tại dự án Cocobay Đà Nẵng năm 2019 được xem là dấu mốc cho sự trượt dốc của BĐS nghỉ dưỡng, kéo dài cho đến hiện tại.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, nguồn cung BĐS nghỉ dưỡng chỉ đạt hơn 3.100 sản phẩm, bằng 45% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ hấp thụ gần 1.800 sản phẩm, giảm chỉ còn 20% so với cùng kỳ năm 2022. Đến đầu tháng 9/2024, thị trường ghi nhận gần 10.000 sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng được tung ra, nhưng hơn 95% trong số đó vẫn là hàng tồn kho. Đây là giai đoạn khó khăn chưa từng thấy đối với phân khúc này kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam.

Sau ảnh hưởng bão lũ, bất động sản nghỉ dưỡng càng chậm phục hồi
Sau ảnh hưởng bão lũ, bất động sản nghỉ dưỡng càng chậm phục hồi.

Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, nguồn cung BĐS nghỉ dưỡng từ đầu năm 2024 đến nay chỉ xuất hiện ở một số dự án như Beverly Hills Hạ Long (Quảng Ninh), The Pathway (Sầm Sơn, Thanh Hóa), Sun Symphony Residence (Sơn Trà, Đà Nẵng), và Lagom Phu Quoc (Kiên Giang). Tuy nhiên, các chủ đầu tư vẫn rất thận trọng trong việc mở rộng nguồn cung do sự phục hồi chậm chạp của thị trường.

Tình hình càng trở nên khó khăn hơn khi từ đầu tháng 9/2024, thời tiết khắc nghiệt với các cơn bão và lũ lụt nặng nề ở khu vực Bắc Bộ và Trung du – miền núi phía Bắc đã làm gián đoạn các hoạt động du lịch. Trên 80% đơn hàng tour và đặt phòng đã bị hủy hoặc dời lịch, gây thiệt hại lớn cho doanh thu của các doanh nghiệp du lịch.

Theo ông Lê Xuân Vinh, Giám đốc Công ty Thương mại và Du lịch Nam Đăng, bão số 3 đã để lại hậu quả nặng nề cho khu vực miền Bắc, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh du lịch. Trong khi các doanh nghiệp đang khắc phục hậu quả thì phải chuẩn bị đối phó với các cơn bão tiếp theo, khiến tình hình thêm khó khăn. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cảnh báo rằng trong 3 tháng tới, số lượng bão có thể cao hơn mức bình quân hàng năm, tiếp tục ảnh hưởng đến ngành du lịch và quá trình phục hồi của BĐS nghỉ dưỡng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, BĐS nghỉ dưỡng đang thoái trào do trước đây phát triển ồ ạt và thiếu kiểm soát. Những yếu tố như thiên tai và dịch bệnh chỉ là ngắn hạn, vấn đề cốt lõi nằm ở khung pháp lý chưa đồng bộ. Chính phủ cần đưa ra các quy định quản lý rõ ràng, đặc biệt là về quyền sở hữu BĐS nghỉ dưỡng, để khôi phục niềm tin cho nhà đầu tư và tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, việc Luật Đất đai, Luật Nhà ở, và Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 đã giúp giải quyết một số vướng mắc pháp lý. Đây là điều kiện cần để phục hồi phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, nhưng để quay lại đà tăng trưởng mạnh mẽ như trước đây, vẫn cần thêm thời gian.

Chuyên gia tài chính – ngân hàng Tiến sĩ Cấn Văn Lực cũng nhấn mạnh rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục nghiên cứu và điều chỉnh các quy định pháp lý còn vướng mắc để tạo ra một hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất trong quá trình triển khai thực tế.

Tin bài khác
Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18

Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18

Ngày 18/9, UBND tỉnh Bắc Ninh đã gửi công văn xin phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18, thuộc dự án Nội Bài - Bắc Ninh - Hải Dương.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng và vùng phụ cận vẫn ế ẩm

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng và vùng phụ cận vẫn ế ẩm

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng và vùng phụ cận vẫn ế ẩm, thanh khoản chững lại và niềm tin của nhà đầu tư ở mức thấp.
Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence.
Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991

Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề xuất đầu tư 1.581 tỷ đồng để xây dựng nút giao thông giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường ĐT.991.
Tuyến metro số 3 TP. Hà Nội dự kiến đầu tư trên 1,75 tỷ USD

Tuyến metro số 3 TP. Hà Nội dự kiến đầu tư trên 1,75 tỷ USD

Dự án metro số 3 TP. Hà Nội, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 8,7 km, có tổng mức đầu tư dự kiến 40.577 tỷ đồng (hơn 1,75 tỷ USD).
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son