Quảng Nam: Tăng chuỗi giá trị sản phẩm OCOP

09:53 20/03/2021

Những năm qua nhờ đánh giá đúng tiềm năng năng thế mạnh của tỉnh Quảng Nam đã đưa địa phương thay da đổi thịt tiến tới năm 2025 xây dựng mỗi xã có tối thiểu 2 sản phẩm OCOP phát triển theo chuỗi giá trị.

Tại tỉnh Quảng Nam chương trình OCOP đã phát triển nền kinh tế khu vực nông thôn theo hướng nội lực, gia tăng giá trị. Gần ba năm triển khai, số lượng sản phẩm được công nhận cao nhất khu vực và nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Kết quả là tỉnh Quảng Nam huy động hơn 280 tỷ đồng xây dựng được 210 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn, gồm thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm, nội thất và trang trí, dịch vụ du lịch nông thôn và điểm du lịch... từ đó hình thành 10 điểm, trung tâm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP của địa phương. Từ đó đã nâng cao chất lượng, tạo ra doanh thu. 

  Một số sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Nam.

Theo Ông Mai Đình Lợi, Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Quảng Nam: Qua điều tra 106 sản phẩm được công nhân giai đoạn 2018-2021, tổng doanh thu đạt 70 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 19 tỷ đồng, cao hơn 34 % so với trước khi sản phẩm tham gia OCOP. Tỉnh tiếp tục tập trung nâng cấp, nâng hạng hơn 200 sản phẩm được công nhận giai đoạn 2018-2020 đưa lên thứ hạng cao hơn, chất lượng hơn để có sức cạnh tranh mạnh hơn.
Tiến tới giai đoạn năm 2021-2025, tỉnh Quảng Nam tiếp tục đưa OCOP trở thành một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn và đô thị của tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh xây dựng mỗi xã có tối thiểu 2 sản phẩm OCOP phát triển theo chuỗi giá trị. UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương bán sản phẩm theo hình thức online, rất phù hợp với tình hình Covid-19 hiện nay. Thông qua Hội Nông dân, hội nghề nghiệp của tỉnh đã đào tạo cho người dân làm quen với thương mại điện tử, thậm chí xuất khẩu sản phẩm tại nhà. Để  tăng cường tổ chức quảng bá sản phẩm, từ đó đem lại doanh thu, nâng cao đời sống cho chính những người nông dân làm ra sản phẩm.

Vũ Văn Tiến