Phương tiện 2 chế độ đã xuất hiện tại Nhật Bản hứa hẹn sẽ trở thành xu thế toàn cầu trong 2022

11:32 27/12/2021

Nhật Bản nổi tiếng là đất nước của sự chăm chỉ và sáng tạo trong công việc và đặc biệt trong bảo vệ môi trường, kinh tế Xanh. Phương tiện 2 chế độ đầu tiên trên thế giới đã ra mắt tại quốc gia này hứa hẹn sẽ tạo ra cơn sốt trong toàn thế giới khi đây là 1 giải pháp phương tiện giao thông hoàn toàn mới.

DMV (phương tiện 2 chế độ) tại Nhật Bản

DMV (phương tiện 2 chế độ) tại Nhật Bản. (Ảnh: NHK Japan)

Theo tổng hợp, đây là một chiếc xe buýt nhưng lại có thể chạy cả trên đường ray. Cụ thể, phương tiện hai chế độ đầu tiên trên thế giới bằng cả đường bộ và đường sắt, đã ra mắt công chúng vào ngày 25/12/2021 vừa qua tại thị trấn Kaiyo thuộc tỉnh Tokushima của Nhật Bản. Thêm vào đó, loại phương tiện này trông giống một chiếc xe buýt nhỏ và chạy bằng lốp cao su bình thường trên đường bộ. Nhưng khi nó đến một điểm giao với đường sắt, các bánh xe thép sẽ trượt từ gầm xe xuống đường ray trong vòng 15 giây, biến nó thành một toa tàu. Các bánh xe lửa nâng các lốp trước ra khỏi đường ray trong khi các bánh sau nằm xuống để đẩy DMV lên đường ray.  

Đặc biệt, DMV có thể chở tới 21 hành khách và chạy với tốc độ 60 km/h trên đường ray, có thể đi nhanh đến khoảng 100km/h trên đường bộ và chạy bằng nhiên liệu diesel. Các chuyên gia nước này cho biết. So với tàu đường sắt, DMV có trọng lượng nhẹ hơn, sử dụng ít nhiên liệu hơn và dễ bảo trì hơn. Giới chuyên môn nước này nhận định loại phương tiện này cũng có thể hữu ích trong tình huống xảy ra thiên tai như động đất khi các đoạn đường bộ hoặc đường ray bị hư hỏng nghiêm trọng. 

Những nhà sáng chế ra DMV nước này kỳ vọng dự án sẽ khuyến khích người hâm mộ đường sắt từ khắp Nhật Bản đến thăm, ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong nước và quốc tế đặc biệt là các nước bị ảnh hưởng thiên tai, động đất trong khắp thế giới. Trước đó, DMV đang được đánh giá là hữu ích với những thị trấn nhỏ như Kaiyo với dân số già và bị thu hẹp- nơi các công ty vận tải địa phương phải vật lộn để kiếm lợi nhuận. Thêm vào đó, DMV đặc biệt có ích ở những vùng nông thôn có dân số già như một hình thức giao thông công cộng tích cực. 

Các hãng sản xuất phương tiện giao thông lớn trên thế giới được báo cáo rằng cũng đang xem xét nghiên cứu trong năm tới và áp dụng mô hình tương tự DMV trong tương lai từ 2-5 năm sắp tới.

Hương Thảo