Phú Thọ: Kích cầu tiêu dùng từ giảm thuế VAT
Tại Phú Thọ, nhờ chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% theo Nghị định số 44/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 của Chính phủ đã góp phần giảm giá bán hàng hóa, dịch vụ, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.
Theo Nghị định, giảm thuế VAT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ gồm: Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất và các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt…
Thực hiện chính sách này nhằm đảm bảo đúng mục tiêu kích cầu tiêu dùng, phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh sớm phục hồi và phát triển để đóng góp trở lại cho ngân sách Nhà nước cũng như nền kinh tế.
Để chính sách được triển khai hiệu quả, các ngành chức năng, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ áp dụng đúng thuế suất quy định, đảm bảo người tiêu dùng được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế này.
Cùng với đó, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi triển khai thực hiện như việc xác định mã hàng hóa thuộc diện giảm thuế VAT; điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ…
Trên địa bàn tỉnh, 7 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt trên 28.500 tỉ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ. Hoạt động thương mại, dịch vụ diễn ra ổn định và phục hồi tích cực, kinh doanh thương mại, dịch vụ tăng trưởng khá.
Tại Siêu thị Co.opmart Việt Trì, đơn vị bán lẻ hàng nghìn mặt hàng tiêu dùng và hàng hóa thiết yếu, lượng hàng hóa được áp dụng chính sách giảm thuế VAT chiếm tỉ lệ lớn. Ông Huỳnh Nguyên Hà - Giám đốc Siêu thị cho biết: “Giảm thuế VAT với các mặt hàng xuống còn 8% đã tạo hiệu ứng tích cực, đẩy sức mua tăng nhanh hơn, góp phần tăng doanh thu bán hàng tại siêu thị. Cùng với đó, siêu thị cũng áp dụng nhiều chính sách khuyến mại, giảm giá, mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, giá cả hấp dẫn”.
Không chỉ tác động tới người tiêu dùng, việc giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% còn giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh giảm chi phí khi mua nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào khác, giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi, mở rộng sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.
P.V
Cùng chuyên mục
Phú Thọ: Sản lượng chè búp tươi đạt 178.900 tấn/năm
Đồng Tháp: Phát động “Tháng Nhân đạo” cấp tỉnh năm 2024
Hà Nội: Đánh giá và phân hạng 2.000 sản phẩm OCOP trước thời hạn
Bộ Y tế làm việc với tỉnh Đồng Nai về vụ gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo khẩn trương rà soát giá vé máy bay
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu