Phát triển bền vững tạo lợi thế cạnh tranh trong sản phẩm thực phẩm của Ireland
"Ireland muốn xuất khẩu các sản phẩm an toàn, chất lượng cao để người tiêu dùng Việt Nam có thêm sự lựa chọn. Các sản phẩm của Ireland là các sản phẩm cấp cao và tập trung vào sản phẩm, dịch vụ về mảng đồ uống và thực phẩm. Sữa sẽ là một trong mặt hàng mà chúng tôi muốn thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu vào Việt Nam" - ông Martin Heydon - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ireland phụ trách mảng an toàn nông trại và phát triển thị trường mới trao đổi với báo chí tại Hà Nội.
Cơ quan Thực phẩm Ireland khởi động chiến lược kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á nhằm nâng kim ngạch xuất khẩu lên tới 800 triệu euro vào năm 2025.
Năm 2021, Ireland đã xuất khẩu hơn 30 triệu Euro thực phẩm và đồ uống sang thị trường Việt Nam, tăng 55% so với năm 2020. Xuất khẩu sản phẩm sữa của Ireland sang Việt Nam đã tăng lên trị giá 25 triệu Euro vào năm 2021. Ireland trở thành nước xuất khẩu thực phẩm lớn nhất cho danh mục sản phẩm này sang thị trường Việt Nam. Do nhu cầu tiêu thụ phô mai và thực phẩm cho trẻ sơ sinh tăng mạnh, xuất khẩu sản phẩm sữa của Ireland sang Việt Nam tăng 159% về giá trị trong 6 tháng đầu năm 2022.
Trong khuôn khổ chương trình Phái đoàn thương mại của Chính phủ Ireland đến thăm Việt Nam, ngày 7/9, ông Martin Heydon - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ireland phụ trách mảng an toàn nông trại và phát triển thị trường mới - đã có cuộc trao đổi với báo chí tại Hà Nội.
Ông Martin Heydon cho biết: "Là một quần đảo, chúng tôi nhận thức được vai trò quan trọng của không khí sạch, đất sạch và nước sạch và hiện chúng tôi đã xuất khẩu đến 180 quốc gia với khoảng 90% thực phẩm, đồ uống của chúng tôi là xuất khẩu. Với khí hậu ôn hòa đặc trưng của Ireland, chúng tôi có hệ thống canh tác rất đặc trưng cùng với những lợi thế trong lĩnh vực nông nghiệp. Ví dụ như lĩnh vực sữa của chúng tôi là một ngành phát triển thông qua hệ thống các HTX của chính những người nông dân, những trang trại họ sở hữu".
Trong bối cảnh hợp tác giữa Việt Nam và Ireland, quan hệ hợp tác về thương mại phải luôn dựa trên lợi ích song phương, đôi bên cùng có lợi. Ireland có nhiều lợi thế như công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ biến đổi gen, sản xuất các loại giống, hệ thống an toàn thực phẩm.
Hiện Ireland cũng đã có những chương trình hỗ trợ Việt Nam liên quan đến an toàn thực phẩm dựa trên khung quan hệ hợp tác về ngoại giao 25 năm giữa Việt Nam và Ireland, thông qua cơ quan Xúc tiến xuất nhập khẩu Bord Bia.
"Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng những mối quan hệ bền chặt với các đối tác chính tại Việt Nam, đồng thời quảng bá Ireland với vai trò là một quốc gia cung cấp các sản phẩm thịt, sữa và thủy sản được sản xuất bền vững chất lượng cao.
Ngành thực phẩm và đồ uống của Ireland có một tiềm năng phát triển rất lớn tại thị trường Việt Nam và chiến lược của Bord Bia sẽ vạch ra một lộ trình tham vọng cho việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu của Ireland tại khu vực này", ông Martin Heydon nhấn mạnh.
Bord Bia là cơ quan thuộc chính phủ Ireland quản lý việc xúc tiến, phát triển thương mại và tiếp thị ngành công nghiệp thực phẩm, đồ uống và làm vườn của Ireland.
Bord Bia đặt trụ sở chính tại Dublin, hoạt động nhằm hỗ trợ các tham vọng quốc gia và quốc tế của các doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống và làm vườn của Ireland thông qua cơ cấu tổ chức tập trung và mạng lưới các văn phòng có mặt tại khắp Châu Á, Châu Âu, Trung Á, Châu Phi và Hoa Kỳ.
Ông Malcolm Leoi, Chuyên gia nghiên cứu thị trường Đông Nam Á của Bord Bia chia sẻ: “Tất cả các nhà xuất khẩu hải sản hàng đầu của Ireland đều là thành viên của Origin Green. Origin Green là chương trình bền vững về thực phẩm và đồ uống của Ireland và là chương trình bền vững về thực phẩm và đồ uống quốc gia đầu tiên trên thế giới. Origin Green thúc đẩy sản xuất bền vững trong toàn bộ chuỗi cung ứng nông sản của Ireland, nhờ đó thực phẩm Ireland nổi tiếng thế giới là được sản xuất một cách bền vững bởi những đôi tay ân cần.”
Hiện nay, Ireland là thành viên của Liên minh châu Âu, do đó, Ireland cũng áp dụng các tiêu chuẩn tương tự như EU.
Về xuất khẩu của Ireland khoảng 15 tỷ Euro và nhập khẩu 8 tỷ Euro. Ngoài ra, Ireland đã đầu tư 2,5 tỷ USD vào hoạt động nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo, phát triển công nghệ để đảm bảo các sản phẩm sữa có thể đáp ứng được nhu cầu về dinh dưỡng của trẻ sơ sinh và người già cũng như các nhu cầu khác liên quan đến sữa. Ireland sẵn sàng chia sẻ những thành quả, những tiến bộ, kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo này với người tiêu dùng của Việt Nam.
Ở chiều ngược lại về nhập khẩu, ông Michael Murphy (Giám đốc điều hành cơ quan xúc tiến xuất khẩu Ireland) cho biết, Ireland cũng như nhiều nước châu Âu đang nhập khẩu cà phê, hàng dệt may, giày dép… của Việt Nam. Đối với các mặt hàng nông sản, Ireland đánh giá rất cao và có nhu cầu nhập khẩu như gạo, cà phê, xoài…Việt Nam.
Nhân dịp này, màn trình diễn ẩm thực từ hải sản và thịt heo Ireland đem đến trải nghiệm ẩm thực đặc sắc và hấp dẫn thông qua các món ăn được sáng tạo từ đầu bếp Nguyễn Mạnh Hùng - Chef Hungazit. Hương vị thực phẩm chất lượng cao của thực phẩm Ireland cho nhiều bữa ăn của gia đình trên khắp Việt Nam cũng được giới thiệu.
Thanh Hà
- Vai trò quan trọng của kỹ năng mềm ra quyết định
- Startup giáo dục trực tuyến Việt lọt top 'ngôi sao đang lên' của Edtech thế giới
- Mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi xuất xưởng được 10.000 chiếc trong 1 tháng
- Tạo đà phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
- "Nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn muốn đầu tư vào ngành bán dẫn Việt Nam"
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển