Phân khúc nhà ở, chung cư giá rẻ và trung cấp sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2024

16:16 20/03/2024

Các chuyên gia và doanh nghiệp bất động sản đều nhận định rằng, thị trường bất động sản năm 2024 có dấu hiệu tích cực hơn so với năm 2023, nhưng sẽ có sự phân hóa giữa các phân khúc.

Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố kết quả khảo sát từ chuyên gia cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản về triển vọng và thời điểm phục hồi của các phân khúc trên thị trường này.

Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, ba yếu tố quan trọng nhất góp phần vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản trong năm qua là uy tín và thương hiệu của công ty trên thị trường (83,3%); đội ngũ nhân sự chuyên môn có kinh nghiệm và kỷ luật cao (63,9%); cùng việc rà soát, cắt giảm và sử dụng chi phí hiệu quả (63,9%). Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng các yếu tố này và áp dụng biện pháp "thắt lưng buộc bụng" để duy trì hoạt động, hy vọng vào một thị trường bất động sản sôi động hơn trong năm 2024.

Phân khúc nhà ở, chung cư giá rẻ và trung cấp sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2024
Phân khúc nhà ở, chung cư giá rẻ và trung cấp sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2024.

Các doanh nghiệp cũng kỳ vọng, kết quả kinh doanh trong năm 2024 sẽ được thúc đẩy bởi ba yếu tố quan trọng: Kinh tế dần phục hồi; mức lãi suất giảm; và việc áp dụng thành công chuyển đổi số trong quản lý vận hành. Các chuyên gia và doanh nghiệp bất động sản đều nhận định rằng thị trường bất động sản năm 2024 có dấu hiệu tích cực hơn so với năm 2023, nhưng sẽ có sự phân hóa giữa các phân khúc.

Trong phân khúc nhà ở và chung cư giá rẻ và trung cấp, cầu vượt cung là vấn đề phổ biến. Tuy nhiên, các chính sách tháo gỡ và thúc đẩy thị trường được kỳ vọng sẽ tăng nguồn cung và làm sôi động thị trường trở lại. Điểm nhấn trong phân khúc này là đề án xây dựng một triệu căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2030, kết hợp cùng các quy hoạch quỹ đất và ưu đãi cho chủ đầu tư. Đa số doanh nghiệp tin rằng phân khúc này sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2024.

Về phân khúc văn phòng cho thuê và bất động sản khu công nghiệp, có nhiều yếu tố thuận lợi từ vị trí địa lý và đầu tư công vào cơ sở hạ tầng. Dòng vốn FDI vào Việt Nam đang mạnh mẽ, cùng với chiến lược "Trung Quốc +1" và môi trường kinh tế - chính trị ổn định. Các yếu tố này tiếp tục tạo đà phát triển và sức hấp dẫn đầu tư cho phân khúc này. 34,5% số doanh nghiệp tin rằng bất động sản khu công nghiệp sẽ phục hồi ngay từ nửa đầu năm 2024, và 35,7% dự báo thị trường văn phòng cho thuê sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2024.

Tuy nhiên, về các phân khúc nhà ở cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng, đa số ý kiến đánh giá không lạc quan do dư thừa cung sau thời kỳ tăng trưởng nóng.

P.V (t/h)