Tân binh mới Nothing Phone 1 liệu có thể thách thức sự thống trị của Apple?

09:17 13/07/2022

Chiếc điện thoại mới Nothing Phone 1 sẽ phải đối mặt với một số cuộc cạnh tranh khốc liệt. Apple và Samsung cùng chiếm 40% thị phần điện thoại thông minh. Và các nhà sản xuất điện thoại nhỏ hơn của Trung Quốc như Xiaomi và Oppo đã có được vị thế đáng kể ở châu Âu.

Thiết kế độc đáo của chiếc điện thoại Nothing Phone 1

Thiết kế độc đáo của chiếc điện thoại Nothing Phone 1.

Người đồng sáng lập thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc OnePlus - Carl Pei, đã trở lại với một chiếc điện thoại mới nhưng lần này là với một công ty có tên gọi khác là Nothing. 

Với tên gọi Nothing Phone 1, đây là lần ra mắt sản phẩm thứ hai của công ty cho đến nay. Có trụ sở tại London, Nothing được Pei thành lập vào năm 2020. Công ty đã ra mắt thiết bị đầu tiên của mình vào mùa hè năm ngoái, một bộ tai nghe không dây có tên Ear 1 và đã bán được 560.000 chiếc cho đến nay.

Về thiết kế, Phone 1 tương tự như những chiếc iPhone mới nhất của Apple Điện thoại có camera kép với hai cảm biến 50 megapixel và kết nối mạng 5G, cùng với phần cứng tiêu chuẩn mà bạn sẽ tìm thấy trong một điện thoại thông minh tầm trung, như chipset Snapdragon 778G + của Qualcomm .

Thiết kế sắc sảo

Điều hấp dẫn nhất về Phone 1 là thiết kế của nó.

Điện thoại có mặt sau trong suốt thể hiện một thiết kế độc đáo. Công ty cho biết nó được lấy cảm hứng từ một bản đồ tàu điện ngầm ở Thành phố New York của nhà thiết kế người Ý Massimo Vignelli vào những năm 1970.

Một điều kỳ lạ khác đối với điện thoại là nó sáng lên khi bạn nhận được cuộc gọi hoặc thông báo từ ứng dụng. Ngoài ra còn có một tính năng được gọi là “Flip to Glyph”, tắt tiếng điện thoại khi bạn úp mặt xuống, chỉ hiển thị đèn nhấp nháy khi nhận cuộc gọi hoặc thông báo.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào năm ngoái, Pei mô tả thiết kế sản phẩm của Nothing là “tương lai hoài cổ”, lấy cảm hứng từ nhiều đối tượng khác nhau, từ các sản phẩm cũ của Sony đến các thiết kế thời trang sang trọng.

Doanh nhân công nghệ người Thụy Điển gốc Hoa cho biết Apple là công ty đã thay đổi thế giới với sự ra mắt của chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007.

Giá cả và tính khả dụng

Ngoài một số đặc điểm về thiết kế và tính năng thích hợp, không có gì quá khác biệt giữa một chiếc Phone 1 với hầu hết các điện thoại thông minh tầm trung tiêu chuẩn. 

Phần hấp dẫn nhất của thiết bị là giá của nó. Phone 1 bắt đầu bán có giá từ 399 euro (tương đương 473 đô la) cho một mẫu cơ bản có bộ nhớ trong 128GB, rẻ hơn so với các điện thoại hàng đầu mới nhất của Apple và Samsung. 

Thay vì cố gắng phát triển ngành công nghiệp điện thoại thông minh bằng cách tập trung vào màn hình gập hoặc 5G, Pei đang dựa vào chiến lược mà ông đã kết hợp tại OnePlus - tạo ra sự khác biệt trong một số chiến lược tiếp thị và bán hàng.

Ban đầu, Nothing sẽ ra mắt Phone 1 tại một ki-ốt ở West End của London ( một khu vực rộng lớn thuộc Luân Đôn, ở điểm cuối phía tây của Thành phố Luân Đôn và phía bắc của sông Thames) từ ngày 16 tháng 7 đến ngày 20 tháng 7, trước khi mở bán trực tuyến rộng rãi hơn vào ngày 21 tháng 7 và tại một số nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ.

Nó sẽ có mặt tại hơn 40 quốc gia bao gồm Anh, Nhật Bản và khắp châu Âu - nhưng không phải Hoa Kỳ. 

Cuộc cạnh tranh gay gắt

Chiếc điện thoại mới của Pei sẽ phải đối mặt với một số cuộc cạnh tranh khốc liệt. Apple và Samsung cùng chiếm 40% thị phần điện thoại thông minh. Và các nhà sản xuất điện thoại nhỏ hơn của Trung Quốc như Xiaomi và Oppo đã có được vị thế đáng kể ở châu Âu.

Ben Wood, nhà phân tích chính của CCS Insight, cho biết việc ra mắt Phone 1 thành công sẽ là một “thách thức rất lớn”.

“Thị trường điện thoại thông minh cạnh tranh một cách đáng sợ, lâu nay vốn bị thống trị bởi Apple và Samsung, những người có nguồn lực đáng kinh ngạc”, Wood cho biết qua email.

“Phần còn lại của thị trường là cuộc đọ sức giữa nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đang khao khát giành lấy thị phần khiến một công ty mới tham gia vào phân khúc này thậm chí còn khó khăn hơn", Wood nói thêm. 

Theo số liệu của IDC, các lô hàng điện thoại thông minh được dự báo sẽ giảm 3,5% vào năm 2022. Thị trường phải đối mặt với nhiều khó khăn, bao gồm cả sự siết chặt về chi phí sinh hoạt và sự thiếu hụt linh kiện toàn cầu đang diễn ra.

Là một công ty khởi nghiệp nhỏ, họ khó có thể có cạnh tranh với các công ty có nhiều tiền mặt như Apple và Samsung trong việc đảm bảo chuỗi cung ứng và giữ cho các chuyến hàng quốc tế lưu thông. 

Tuy nhiên, công ty có một số nhà đầu tư đáng chú ý đứng đằng sau. Công ty đã huy động được tổng cộng 150 triệu đô la cho đến nay từ những người ủng hộ bao gồm nhà sáng tạo iPod Tony Fadell và GV - trước đây là Google Ventures, là chi nhánh đầu tư mạo hiểm của Alphabet

Lyly