Lạm phát sẽ ảnh hưởng đến Apple như thế nào?

DNHN - Chi phí tăng không phải là viễn cảnh tồi tệ nhất đối với Apple. Rủi ro lớn hơn là nếu lạm phát và các điều kiện kinh tế vĩ mô khác tệ đi sẽ làm ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các sản phẩm của Apple.

Một nhân viên sắp xếp iPhone của Apple khi khách hàng mua sắm tại một cửa hàng Apple. Mike Segar | Reuters

Một nhân viên sắp xếp iPhone khi khách hàng mua sắm tại một cửa hàng Apple. Ảnh: Reuters.

Vào tháng 5, tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ là 8,6%, mức cao nhất kể từ năm 1981. Các thị trường lớn khác của Apple cũng đang chứng kiến ​​mức lạm phát tương tự hoặc thậm chí cao hơn.

Apple phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng từ hậu cần toàn cầu và lương nhân viên tăng, cũng như khả năng người tiêu dùng ngừng nâng cấp iPhone vì sức mua giảm. Apple cũng đang phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung liên quan đến việc Trung Quốc ngừng hoạt động trong năm nay.

Nhiều công ty, đặc biệt là những công ty có quyền định giá, có thể chuyển chi phí sang cho khách hàng của họ bằng cách tăng giá bán, đặc biệt nếu nhu cầu cao. Apple đã không tăng giá iPhone ở Mỹ, nhưng thường xuyên điều chỉnh giá trên toàn thế giới để phản ứng với biến động tiền tệ. Một số năm, Apple đã thay đổi cấu trúc định giá sản phẩm cho các thiết bị mới vào mùa thu.

Apple cũng có thể giảm một phần chi phí, thu về lợi nhuận của mình, đồng thời giữ giá ổn định để tránh làm giảm nhu cầu.

Chi phí tăng

Cook cho biết có ít nhất hai yếu tố mà lạm phát đang thể hiện trên bảng cân đối kế toán của công ty: biên lợi nhuận gộp và chi phí hoạt động.

Theo dữ liệu của FactSet, tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý 1 năm 2022 là 43,7%, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích, nhưng giảm nhẹ so với quý 4 năm 2021.

Tỷ suất lợi nhuận của Apple sẽ giảm trong quý 2, đạt từ 42% đến 43%, Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết. Nhưng tỷ suất lợi nhuận của Apple đã mở rộng trong thời kỳ đại dịch và chúng vẫn ở mức cao.

Chi phí hoạt động trong quý 1 năm 2022 là 12,58 tỷ USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 2, Apple dự báo chi phí hoạt động sẽ tăng lên khoảng 12,8 tỷ USD.

“Vận chuyển hàng hóa là một thách thức lớn khiến chi phí hoạt động tăng cao”, Cook nói vào tháng Tư. 

Một chi phí gia tăng khác liên quan đến sự thiếu hụt silicon do việc phong tỏa của Trung Quốc trong nửa đầu năm và sự khan hiếm tổng thể của các chip kém tiên tiến, vốn cần thiết để hoàn thiện các sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, Cook cho biết một số thành phần đang trở nên rẻ hơn.

Apple cũng có thể phải đối mặt với việc tăng chi phí lao động. Công ty đang tăng lương cho nhân viên tại công ty và đại lý bán lẻ của mình để đáp ứng các điều kiện thị trường sau khi một số đối thủ, bao gồm Google , Amazon và Microsoft đã thực hiện các thay đổi đối với khoản lương thưởng của họ vào đầu năm nay nhằm thu hút và giữ chân các tài năng công nghệ hàng đầu.

Nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley cho biết: “Các công ty khác cũng đang theo dõi lợi nhuận tổng thể do chi phi tăng cao nhưng Apple xem chi phí của mình là tương đối ổn định với chi phí hàng hóa thấp hơn bù lại chi phí nhân công và vận chuyển hàng hóa cao hơn".

Tim Cook phát biểu trên sân khấu tại Hội nghị thượng đỉnh TIME100 năm 2022 tại Jazz at Lincoln Center. Nữ bá tước Jemal | Getty Images
Tim Cook phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh TIME100 năm 2022. Ảnh: Getty Images.

Doanh số bán hàng có thể chậm lại

Nhưng chi phí tăng không phải là viễn cảnh tồi tệ nhất đối với Apple. Rủi ro lớn hơn là nếu lạm phát và các điều kiện kinh tế vĩ mô khác tệ đi sẽ làm ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các sản phẩm của Apple.

Theo truyền thống, trong thời kỳ suy thoái kinh tế hoặc khi sức mua giảm, người tiêu dùng sẽ có xu hướng ngừng mua hàng hóa lâu bền, bao gồm cả đồ điện tử, các nhà kinh tế cho biết.

Trong trường hợp của Apple, điều này có nghĩa là người tiêu dùng đã mua điện thoại cách đây hai hoặc ba năm có thể quyết định không nâng cấp lên mẫu điện thoại mới nhất trong năm nay và giảm chi phí cho đến khi điều kiện kinh tế tốt hơn.

Các nhà đầu tư phần lớn đã cảm thấy thoải mái hơn khi Apple có một lượng khách hàng trung thành và họ vẫn có xu hướng tiếp tục nâng cấp thiệt bị của họ thường xuyên. Nhưng sự suy thoái liên quan đến lạm phát có thể khiến điều đó trở nên không chắc chắn và làm ảnh hưởng đến thu nhập của Apple. 

“Trong trường hợp của Apple, họ có một hệ sinh thái rất mạnh, khách hàng của họ rất trung thành. Nhưng phần lớn doanh thu của họ được tạo ra từ việc bán sản phẩm và phần lớn là do khách hàng trung thành thúc đẩy, và nếu rơi vào tình trạng suy thoái, khách hàng có thể trì hoãn việc mua hàng hoặc trì hoãn việc nâng cấp. Vì vậy, dòng doanh thu có thể bị ảnh hưởng",  nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein cho biết trên CNBC tuần này.

Apple vẫn chưa cho thấy sự yếu kém. Vào tháng 4, họ cho biết nhu cầu vẫn ở mức cao và cho rằng họ chưa thấy có dấu hiệu suy giảm niềm tin của người tiêu dùng. Vấn đề lớn hơn là cần sản xuất đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu cho các sản phẩm của mình.

Nhưng thị trường điện thoại thông minh và máy tính xách tay đang có một số dấu hiệu chậm lại. Phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh, nơi Apple hướng tới, đang tăng giá dễ dàng hơn so với phân khúc giá rẻ, mặc dù doanh số bán điện thoại tổng thể đã bắt đầu giảm. Micron Technology , nhà cung cấp bộ nhớ cho các thiết bị của Apple, cảnh báo mới đây rằng họ dự kiến ​​cả doanh số bán điện thoại thông minh và doanh số bán máy tính cá nhân sẽ thấp hơn đáng kể so với ước tính trước đó do nhu cầu tiêu dùng suy yếu, một phần do lạm phát gia tăng trên thế giới.

Theo ước tính gần đây của Counterpoint Research , các lô hàng thiết bị cao cấp có giá từ 400 USD trở lên đã giảm 8% trong quý đầu tiên.

Khách hàng giàu có sẽ giúp bù đắp doanh thu

Apple có thể chi trả một số chi phí bổ sung. Doanh số bán hàng của Apple đã tăng trong hai năm qua và họ luôn duy trì một tỷ suất lợi nhuận ổn định khiến các đối thủ cạnh tranh phần cứng phải ghen tị.

Hầu hết, khách hàng dùng Apple có mức thu nhâp cao hơn đáng kể so với những người mua thiết bị Android - những người có xu hướng lựa chọn dựa trên giá cả. 

Trong “thị trường siêu cao cấp” hoặc điện thoại có giá trên 1.000 USD, Apple chiếm 66% số lượng đơn vị xuất xưởng trong quý đầu tiên, theo dữ liệu từ Counterpoint.

Một cuộc khảo sát của Morgan Stanley từ tháng 6 cho biết 70% người tiêu dùng Mỹ đang có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong sáu tháng tới vì lạm phát. Nhưng các hộ gia đình giàu có - khách hàng tiềm năng của Apple lại ổn định về mặt tài chính/ 

“Các hộ gia đình có thu nhập từ 150 nghìn đô la trở lên thường có khả năng phục hồi tốt hơn", các nhà phân tích của Morgan Stanley nhận định. 

Trong 5 năm qua, Apple đã nhiều lần tăng giá iPhone của mình.

Vào năm 2017, Apple đã giới thiệu một mẫu iPhone cao cấp trị giá 1.000 USD, thu hút một tỷ lệ đáng kể khách hàng sẵn sàng trả tiền cho một thiết bị. Gần đây hơn, Apple đã âm thầm tăng giá vào năm 2020 khi tăng giá khởi điểm của dòng máy bán chạy nhất - vào thời điểm đó là iPhone 12 - từ 699 USD lên 799 USD.

Reuters cho biết mới đây rằng Apple đã tăng giá điện thoại iPhone 13 hàng đầu của mình tại Nhật Bản

Liệu công ty có thể tăng giá trên diện rộng hơn trong năm nay? TimCook sẽ không loại trừ khả năng đó. 

Bảo Bảo

Bài liên quan