Lạm phát sẽ ảnh hưởng đến Apple như thế nào?
- 16
- Hội nhập
- 17:45 03/07/2022
DNHN - Chi phí tăng không phải là viễn cảnh tồi tệ nhất đối với Apple. Rủi ro lớn hơn là nếu lạm phát và các điều kiện kinh tế vĩ mô khác tệ đi sẽ làm ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các sản phẩm của Apple.
Vào tháng 5, tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ là 8,6%, mức cao nhất kể từ năm 1981. Các thị trường lớn khác của Apple cũng đang chứng kiến mức lạm phát tương tự hoặc thậm chí cao hơn.
Apple phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng từ hậu cần toàn cầu và lương nhân viên tăng, cũng như khả năng người tiêu dùng ngừng nâng cấp iPhone vì sức mua giảm. Apple cũng đang phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung liên quan đến việc Trung Quốc ngừng hoạt động trong năm nay.
Nhiều công ty, đặc biệt là những công ty có quyền định giá, có thể chuyển chi phí sang cho khách hàng của họ bằng cách tăng giá bán, đặc biệt nếu nhu cầu cao. Apple đã không tăng giá iPhone ở Mỹ, nhưng thường xuyên điều chỉnh giá trên toàn thế giới để phản ứng với biến động tiền tệ. Một số năm, Apple đã thay đổi cấu trúc định giá sản phẩm cho các thiết bị mới vào mùa thu.
Apple cũng có thể giảm một phần chi phí, thu về lợi nhuận của mình, đồng thời giữ giá ổn định để tránh làm giảm nhu cầu.
Chi phí tăng
Cook cho biết có ít nhất hai yếu tố mà lạm phát đang thể hiện trên bảng cân đối kế toán của công ty: biên lợi nhuận gộp và chi phí hoạt động.
Theo dữ liệu của FactSet, tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý 1 năm 2022 là 43,7%, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích, nhưng giảm nhẹ so với quý 4 năm 2021.
Tỷ suất lợi nhuận của Apple sẽ giảm trong quý 2, đạt từ 42% đến 43%, Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết. Nhưng tỷ suất lợi nhuận của Apple đã mở rộng trong thời kỳ đại dịch và chúng vẫn ở mức cao.
Chi phí hoạt động trong quý 1 năm 2022 là 12,58 tỷ USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 2, Apple dự báo chi phí hoạt động sẽ tăng lên khoảng 12,8 tỷ USD.
“Vận chuyển hàng hóa là một thách thức lớn khiến chi phí hoạt động tăng cao”, Cook nói vào tháng Tư.
Một chi phí gia tăng khác liên quan đến sự thiếu hụt silicon do việc phong tỏa của Trung Quốc trong nửa đầu năm và sự khan hiếm tổng thể của các chip kém tiên tiến, vốn cần thiết để hoàn thiện các sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, Cook cho biết một số thành phần đang trở nên rẻ hơn.
Apple cũng có thể phải đối mặt với việc tăng chi phí lao động. Công ty đang tăng lương cho nhân viên tại công ty và đại lý bán lẻ của mình để đáp ứng các điều kiện thị trường sau khi một số đối thủ, bao gồm Google , Amazon và Microsoft đã thực hiện các thay đổi đối với khoản lương thưởng của họ vào đầu năm nay nhằm thu hút và giữ chân các tài năng công nghệ hàng đầu.
Nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley cho biết: “Các công ty khác cũng đang theo dõi lợi nhuận tổng thể do chi phi tăng cao nhưng Apple xem chi phí của mình là tương đối ổn định với chi phí hàng hóa thấp hơn bù lại chi phí nhân công và vận chuyển hàng hóa cao hơn".

Doanh số bán hàng có thể chậm lại
Nhưng chi phí tăng không phải là viễn cảnh tồi tệ nhất đối với Apple. Rủi ro lớn hơn là nếu lạm phát và các điều kiện kinh tế vĩ mô khác tệ đi sẽ làm ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các sản phẩm của Apple.
Theo truyền thống, trong thời kỳ suy thoái kinh tế hoặc khi sức mua giảm, người tiêu dùng sẽ có xu hướng ngừng mua hàng hóa lâu bền, bao gồm cả đồ điện tử, các nhà kinh tế cho biết.
Trong trường hợp của Apple, điều này có nghĩa là người tiêu dùng đã mua điện thoại cách đây hai hoặc ba năm có thể quyết định không nâng cấp lên mẫu điện thoại mới nhất trong năm nay và giảm chi phí cho đến khi điều kiện kinh tế tốt hơn.
Các nhà đầu tư phần lớn đã cảm thấy thoải mái hơn khi Apple có một lượng khách hàng trung thành và họ vẫn có xu hướng tiếp tục nâng cấp thiệt bị của họ thường xuyên. Nhưng sự suy thoái liên quan đến lạm phát có thể khiến điều đó trở nên không chắc chắn và làm ảnh hưởng đến thu nhập của Apple.
“Trong trường hợp của Apple, họ có một hệ sinh thái rất mạnh, khách hàng của họ rất trung thành. Nhưng phần lớn doanh thu của họ được tạo ra từ việc bán sản phẩm và phần lớn là do khách hàng trung thành thúc đẩy, và nếu rơi vào tình trạng suy thoái, khách hàng có thể trì hoãn việc mua hàng hoặc trì hoãn việc nâng cấp. Vì vậy, dòng doanh thu có thể bị ảnh hưởng", nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein cho biết trên CNBC tuần này.
Apple vẫn chưa cho thấy sự yếu kém. Vào tháng 4, họ cho biết nhu cầu vẫn ở mức cao và cho rằng họ chưa thấy có dấu hiệu suy giảm niềm tin của người tiêu dùng. Vấn đề lớn hơn là cần sản xuất đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu cho các sản phẩm của mình.
Nhưng thị trường điện thoại thông minh và máy tính xách tay đang có một số dấu hiệu chậm lại. Phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh, nơi Apple hướng tới, đang tăng giá dễ dàng hơn so với phân khúc giá rẻ, mặc dù doanh số bán điện thoại tổng thể đã bắt đầu giảm. Micron Technology , nhà cung cấp bộ nhớ cho các thiết bị của Apple, cảnh báo mới đây rằng họ dự kiến cả doanh số bán điện thoại thông minh và doanh số bán máy tính cá nhân sẽ thấp hơn đáng kể so với ước tính trước đó do nhu cầu tiêu dùng suy yếu, một phần do lạm phát gia tăng trên thế giới.
Theo ước tính gần đây của Counterpoint Research , các lô hàng thiết bị cao cấp có giá từ 400 USD trở lên đã giảm 8% trong quý đầu tiên.
Khách hàng giàu có sẽ giúp bù đắp doanh thu
Apple có thể chi trả một số chi phí bổ sung. Doanh số bán hàng của Apple đã tăng trong hai năm qua và họ luôn duy trì một tỷ suất lợi nhuận ổn định khiến các đối thủ cạnh tranh phần cứng phải ghen tị.
Hầu hết, khách hàng dùng Apple có mức thu nhâp cao hơn đáng kể so với những người mua thiết bị Android - những người có xu hướng lựa chọn dựa trên giá cả.
Trong “thị trường siêu cao cấp” hoặc điện thoại có giá trên 1.000 USD, Apple chiếm 66% số lượng đơn vị xuất xưởng trong quý đầu tiên, theo dữ liệu từ Counterpoint.
Một cuộc khảo sát của Morgan Stanley từ tháng 6 cho biết 70% người tiêu dùng Mỹ đang có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong sáu tháng tới vì lạm phát. Nhưng các hộ gia đình giàu có - khách hàng tiềm năng của Apple lại ổn định về mặt tài chính/
“Các hộ gia đình có thu nhập từ 150 nghìn đô la trở lên thường có khả năng phục hồi tốt hơn", các nhà phân tích của Morgan Stanley nhận định.
Trong 5 năm qua, Apple đã nhiều lần tăng giá iPhone của mình.
Vào năm 2017, Apple đã giới thiệu một mẫu iPhone cao cấp trị giá 1.000 USD, thu hút một tỷ lệ đáng kể khách hàng sẵn sàng trả tiền cho một thiết bị. Gần đây hơn, Apple đã âm thầm tăng giá vào năm 2020 khi tăng giá khởi điểm của dòng máy bán chạy nhất - vào thời điểm đó là iPhone 12 - từ 699 USD lên 799 USD.
Reuters cho biết mới đây rằng Apple đã tăng giá điện thoại iPhone 13 hàng đầu của mình tại Nhật Bản
Liệu công ty có thể tăng giá trên diện rộng hơn trong năm nay? TimCook sẽ không loại trừ khả năng đó.
Bảo Bảo
Bài liên quan
#Apple

Doanh thu Apple vẫn tăng mặc dù thị trường smartphone Trung Quốc lao đao
Tại Trung Quốc, gã khổng lồ Apple đã duy trì tương đối tốt trong giai đoạn quý 2/2022 mặc dù thị trường điện thoại thông minh tổng thể của nước này sụt giảm 10% do các đợt bùng phát Covid.

Apple chính thức ra mắt chip M2
Đây là con chip thứ 5 do Apple tự thiết kế và xây dựng, sau chip M1, M1 Pro, M1 Max và gần nhất là M1 Ultra.

Tham vọng của Apple trong việc biến chiếc Iphone thành một công cụ cung cấp dịch vụ tài chính số
Giống như hầu hết các tính năng mới chính của iOS, đây cũng là một chiến lược khác để giữ chân khách hàng tham gia vào hệ sinh thái của Apple và nâng cấp lên những chiếc iPhone đời mới khi chúng ra mắt.

Apple dừng bán tất cả sản phẩm tại Nga
Apple thông báo dừng bán mọi sản phẩm tại Nga, đồng thời cho biết công ty cũng tạm ngừng cung cấp một số dịch vụ như Apple Pay, Apple Maps...

Apple chuẩn bị cho ra mắt loạt sản phẩm mới trong tháng 3 hoặc tháng 4 tới
Gã khổng lồ công nghệ Apple chuẩn bị tung ra các sản phẩm mới và được cải tiến đáng kể trong tháng 3 hoặc tháng 4.

Nhu cầu mua các sản phẩm Apple trong quý IV/2021 đứng đầu thế giới trong nhóm ngành smartphone
Apple - tập đoàn công nghệ đa quốc gia tại Hoa Kỳ - đã trở thành nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất thế giới trong quý IV vừa qua.
Đọc thêm Hội nhập
Deliveroo lên kết hoạch rút khỏi thị trường Hà Lan khi chứng kiến khoản lỗ ngày càng lớn
Deliveroo cho biết, họ đang tham khảo ý kiến về kế hoạch rút khỏi thị trường Hà Lan, điều này sẽ đánh dấu lần rút lui mới nhất khỏi một thị trường lớn ở châu Âu của công ty. Công ty trước đó đã rút khỏi Tây Ban Nha vào năm ngoái và Đức vào năm 2019.
Cathay Pacific báo cáo khoản lỗ trong năm thứ ba liên tiếp
Cathay Pacific Airways ngày hôm nay (10/8) cho biết, họ đã ghi nhận khoản lỗ ròng trong nửa đầu năm nay, đánh dấu mức lỗ trong năm thứ ba liên tiếp.
Xu hướng xây dựng nhà hàng dựa trên trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc
Chi phí nhân công chiếm 20% tổng chi phí cho một nhà hàng điển hình. Trong khi đó, các nhà hàng đang phải đối mặt với yêu cầu hạn chế sự tiếp xúc của con người với thực phẩm để ngăn chặn tốc độ lây lan của COVID-19. Chính những điều này đã thúc đẩy nhiều chuỗi nhà hàng xem xét việc tự động hóa hoạt động.
Gã khổng lồ Nhật Bản SoftBank bán toàn bộ cổ phần tại Uber
Hoạt động kinh doanh đầu tư từ Quỹ Tầm nhìn của SoftBank đã đi xuống trong nửa đầu năm khi cổ phiếu công nghệ giảm mạnh do lạm phát tăng mạnh khiến các ngân hàng trung ương trên toàn cầu phải tăng lãi suất.
Alibaba được Hồng Kông chấp thuận niêm yết cổ phiếu
Gần ba năm trước, gã khổng lồ công nghệ internet Trung Quốc đã bắt đầu thu hút các nhà đầu tư đến gần hơn với việc niêm yết thứ cấp tại Hồng Kông. Tháng trước, Alibaba đã tận dụng những thay đổi quy tắc gần đây ở Hồng Kông để đăng ký niêm yết chính ở đó.
FamilyMart sử dụng robot sắp xếp hàng hóa để giảm bớt tình trạng thiếu nhân viên
Động thái này diễn ra trong bối cảnh sự thiếu hụt lao động ngày càng gia tăng trong khi nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch. Với năng suất lao động ở khu vực bán lẻ thấp, việc thúc đẩy hiệu quả bằng cách sử dụng robot và các biện pháp khác được coi là rất quan trọng trong việc tạo lợi thế cạnh tranh cho các công ty.
Cuộc đua mở rộng chi nhánh của các chuỗi khách sạn cao cấp tại Jakarta và Bangkok
Hơn 50 khách sạn sang trọng sẽ mở ở Jakarta và Bangkok trong vòng 5 năm tới, điều này làm nổi bật kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ ở hai thành phố lớn nhất Đông Nam Á khi các hạn chế đi lại đã dần được nới lỏng.
Startup công nghệ du lịch Ấn Độ đang thu hút các nhà đầu tư
Thị trường du lịch đang tái khởi động mạnh mẽ sau thời gian dài “đóng băng” vì COVID-19, các startup hoạt động trong lĩnh vực công nghệ du lịch (travelTech) tại Ấn Độ đang thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư.
Khung cảnh ảm đảm của ngành công nghiệp trò chơi điện tử sau đợt bùng nổ trong thời kỳ đại dịch
Những gã khổng lồ về trò chơi điện tử của thế giới đã chứng kiến doanh số bán hàng của họ sụt giảm trong quý thứ hai. Một số nguyên nhân được chỉ ra là do tình trạng thiếu chất bán dẫn cùng các lệnh nới lỏng hạn chế khiến mọi người không còn sử dụng các thiết bị giải trí ở nhà và thay vào đó là hướng tới các hoạt động ngoài trời.