Nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng cà phê tại Anh cuối năm 2021 đầu 2022

09:45 25/12/2021

Thị trường cà phê Anh đang có sự khác biệt nhất định so với các nước châu Âu khác với việc quốc gia này vốn được coi là đất nước của những người uống trà nhưng thị hiếu người dùng ở đây đang thay đổi sang cà phê vì áp lực công việc và cuộc sống của người dân nước này.

1 tách cà phê tại Anh
1 tách cà phê tại Anh. (Ảnh: Comunicaffe International)

Cụ thể, trong khi mức tiêu thụ trà đã giảm trong 10 năm qua từ 30 gam xuống còn 20 gam/người/tuần thì tiêu thụ cà phê lại tăng nhất là trong giới trẻ khi người dân Anh hiện uống tổng cộng khoảng 95 triệu tách cà phê mỗi ngày. Vì vậy Anh cũng đang là thị trường tiêu thụ cà phê lớn thứ 5 châu Âu (Sau Đức, Ý, Pháp và Tây Ban Nha).

Bên cạnh đó, trung bình trong mỗi ly cà phê tiêu thụ tại Anh thì có đến 76% giá trị được sản xuất bởi các doanh nghiệp nội địa. Các công ty rang xay cà phê có công nghệ chế biến và hương liệu riêng để tạo nên hương vị đặc trưng của sản phẩm. Bên cạnh đó, công nghệ thương hiệu và chiến lược tiếp thị của các Tập đoàn cà phê châu Âu khiến cho nhiều nước trồng cà phê hầu như chỉ có thể xuất khẩu cà phê hạt cho các Công ty rang xay mà chưa thể bán được nhiều cà phê thành phẩm đến tay người tiêu dùng.

Theo số liệu thống kê, tổng trị giá cà phê tiêu thụ tại Anh hàng năm khoảng 3,9 tỷ Bảng trong đó cà phê hòa tan trị giá hơn 750 triệu Bảng Anh và cà phê rang xay trị giá hơn 446 triệu Bảng Anh.

Về cơ cấu sản phẩm cà phê, xấp xỉ 80% hộ gia đình Anh dùng cà phê hòa tan ở nhà với nhu cầu ước tính lên tới hơn 38 nghìn tấn (năm 2019) - chiếm 41% toàn bộ thị trường cà phê Anh. Tổng doanh số Top 10 cà phê hòa tan tại Anh năm 2020 đạt hơn 670 triệu Bảng - chiếm gần 9/10 tổng doanh số phân khúc cà phê này. 

Xếp ngay sau là cà phê rang xay cũng khá phổ biến tại Anh với doanh số Top 10 thương hiệu cà phê rang xay tại Anh năm 2020 đạt 328 triệu Bảng - chiếm 73,5% tổng doanh số phân khúc cà phê này.

Đáng chú ý là việc Anh quốc cũng là một thị trường lớn cho cà phê hữu cơ khi phát triển bền vững được coi là xu hướng tiêu dùng quan trọng nhất ảnh hưởng đến ngành cà phê Anh hiện nay. Đặc biệt, bảo vệ môi trường và khả năng truy xuất nguồn gốc là những mối quan tâm chính của người tiêu dùng Anh.

Cuối cùng thị trường nước này còn có loại cà phê thân thiện với những chú chim đặc biệt là bồ câu - 1 thị trường ngách rất nhỏ. Các nhà rang xay cà phê có sản phẩm được chứng nhận thân thiện với chim gồm Bird & Wild, Cafeology và Masteroast. 

Phương Trinh