Nhật Bản ra mắt nền tảng hỗ trợ xuất khẩu tại TP Hồ Chí Minh
Nhằm tạo thuận lợi hơn cho hoạt động xuất khẩu mặt hàng nông lâm thủy sản, thực phẩm vào Việt Nam, Chính phủ Nhật Bản đã triển khai Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu tại TP Hồ Chí Minh.
Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu xây dựng cơ chế hỗ trợ về chuyên môn một cách bền vững dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu tại những quốc gia, vùng lãnh thổ là thị trường xuất khẩu quan trọng của Nhật Bản. Nền tảng này có sự tham gia của cơ quan đại diện ngoại giao của Nhật Bản tại nước ngoài, Văn phòng đại diện JETRO tại nước ngoài và các nhân viên thường trú của Trung tâm Quảng bá nông lâm thủy sản, thực phẩm Nhật Bản (JFOODO) tại nước ngoài.
Mục tiêu chính của nền tảng là tìm hiểu về tình hình lưu thông hàng hóa, nhu cầu thị trường, khai phá các mặt hàng mới cũng như tăng cường hỗ trợ việc mở rộng buôn bán sản phẩm tại nước ngoài. Hiện nay, Nhật Bản đã thiết lập các nền tảng hỗ trợ tại Mỹ (Los Angeles, New York), Thái Lan (Bangkok), Singapore, châu Âu (Paris, Pháp). Từ nay đến năm 2023, Nhật Bản dự định thiết lập nền tảng hỗ trợ tại 8 quốc gia, vùng lãnh thổ, từng bước gia tăng thêm tại các thị trường nhiều triển vọng.
Được thiết lập tại TP Hồ Chí Minh, nền tảng liên kết các doanh nghiệp nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản, thực phẩm từ Nhật Bản vào Việt Nam, soạn thảo các báo cáo về thị trường Việt Nam, khai phá các mặt hàng mới… từ đó xúc tiến việc xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản, thực phẩm Nhật Bản. Nhật Bản hy vọng thông qua nền tảng này để xúc tiến quảng bá sản phẩm mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là các mặt hàng mà Nhật Bản có thế mạnh.
Việt Nam và Nhật Bản đều là thành viên của 4 hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác toàn diện kinh tế khu vực (RCEP), Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Do đó, giữa hai nước có nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi để mở rộng hợp tác giao thương trong nhiều lĩnh vực, trong đó có nông sản, thực phẩm.
Việc triển khai nền tảng hỗ trợ xuất khẩu tại Việt Nam và các quốc gia cho thấy Chính phủ Nhật Bản đang kỳ vọng đạt được mục tiêu nâng giá trị xuất khẩu nông sản, thực phẩm lên khoảng 44 tỷ USD vào năm 2030, tức gấp khoảng 5 lần so với kim ngạch xuất khẩu hiện nay.
P.V
- Thị trường bất động sản nhận nhiều trợ lực để vượt qua thời kỳ khó khăn
- Thủ tướng: Tập trung 5 trụ cột phát triển ngành công nghiệp bán dẫn
- Sau 4 tháng có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
- Vai trò quan trọng của kỹ năng mềm ra quyết định
- Startup giáo dục trực tuyến Việt lọt top 'ngôi sao đang lên' của Edtech thế giới
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển