- Cơ quan ngôn luận của hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 1/2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đạt 657,35 triệu USD, tăng 78.57% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương mại toàn cầu đã phục hồi sau khi sụp đổ trong giai đoạn đầu của đại dịch, với việc Trung Quốc và các nước sản xuất châu Á khác giành được thị phần lớn hơn trong xuất khẩu, từ khẩu trang đến những chiếc xe đạp.
Hiệp hội Lương thực Việt Nam đưa ra dự báo xuất khẩu gạo trong năm 2021 sẽ tiếp tục khởi sắc, tín hiệu cụ thể là các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam tiếp tục ký hợp đồng mua gạo của Việt Nam.
Tổng kim ngạch xuất khẩu trên cả nước trong tháng 1/2021 ước đạt 28,55 tỷ USD, tăng mạnh 48,2% so với cùng kỳ 2020. Trong đó có sự đóng góp lớn của 6 nhóm mặt hàng xuất khẩu tỷ USD.
Năm 2020 mặc dù ảnh hưởng của dịch covid, nghành sữa Việt Nam xuất khẩu vẫn vượt mốc 300 triệu USD, năm 2021 được dự báo vẫn sẽ tăng trưởng mạnh.
Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia trong tháng 1/2021 tăng tới 62,08% so với cùng kỳ, trong đó có nhiều mặt hàng tăng đột biến.
Thương vụ Việt Nam tại Australia (Bộ Công Thương) cho biết theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 1/2021 kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Australia ước đạt gần 873 triệu USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 01 năm 2021 xuất khẩu từ Việt Nam sang Úc đạt mức tăng trưởng tới 62,08 % so với cùng kỳ.
Mới đây, ngay trong ngày ra quân đầu năm Tân Sửu, Thaco đã xuất khẩu hơn 200 ôtô và linh kiện phụ tùng sang các thị trường Thái Lan, Myanmar, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất và Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong dịp Tết Tân Sửu 2021.
Theo thống kê sơ bộ sáng 17/2 của Tổng cục Hải quan, trong thời gian dịp Tết Tân Sửu năm 2021, trên phạm vi toàn quốc có tất cả 960 doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa, tăng 363 doanh nghiệp so với dịp Tết Canh Tý.
Trong những ngày đầu năm Tân Sửu 2021, giá thanh long xuất khẩu bỗng bật tăng gần 4 lần.
Cục Hàng hải dự báo, đến năm 2030, nhu cầu hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam có thể đạt ngưỡng hơn 1,4 tỷ tấn.
Năm 2020 là năm tiếp tục vươn lên, vượt qua khó khăn của ngành Công Thương, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng, Quốc hội, Chính phủ giao trong Kế hoạch năm 2020 và có nhiều đóng góp tích cực, quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước. Trong đó có những điểm sáng đáng ghi nhận trong nỗ lực chung của toàn Ngành, điển hình là:
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Vương quốc Anh (UKVFTA) sẽ khởi đầu của một giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai nước đối với việc phát triển các lĩnh vực thương mại chủ chốt. FTA này không chỉ tự do hóa thương mại hàng hóa và dịch vụ, mà còn tích hợp nhiều yếu tố quan trọng khác, chẳng hạn như hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Mức độ tăng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia phụ thuộc vào tăng trưởng của các ngành kinh tế. Nông nghiệp là một trong 3 ngành có tác động lớn đến nền kinh tế Việt Nam. Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn đã tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện năm 2020 và kế hoạch phát triển năm 2021 của ngành.
Việt Nam đã tăng thêm 4 bậc, từ vị trí thứ 6 năm 2015 lên vị trí thứ 2 năm 2020 trong danh sách quốc gia xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Hoa Kỳ.
Các sản phẩm ngành nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam luôn có nhu cầu cao ở thị trường quốc tế. Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, việc phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, làng nghề là vấn đề hết sức cần thiết
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 3390/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm thép cán nguội dạng cuộn hoặc tấm có xuất xứ Trung Quốc. Quyết định có hiệu lực trong vòng 5 năm, tính từ ngày 21/12/2020.
Các Hiệp định thương mại tự do đang tạo ra nhiều cơ hội mới tạo thuận lợi tự do hóa thương mại, giúp cộng đồng doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và có nhiều cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên để đón được “sóng” cơ hội này đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải chủ động thích ứng hơn nữa, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu có năng lực cao.