Ngành logistics tại Việt Nam đối mặt với loạt vấn đề đáng lo ngại
Ngành logistics Việt Nam đối mặt với nguy cơ tụt hạng, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp trong khi toàn cầu chú trọng phát triển bền vững.
Theo thống kê, xếp hạng chung về logistics tại Việt Nam đã giảm từ vị trí 39 xuống 43 so với năm 2018. Điều này đòi hỏi chúng ta phải lưu ý và tìm giải pháp để cải thiện tình hình ngành logistics.
Ngành logistics tại Việt Nam hiện đang gặp phải một số vấn đề đáng lo ngại. Trước hết, sự chênh lệch lớn giữa nhu cầu sử dụng các dịch vụ logistics và khả năng đáp ứng đã gây khó khăn cho nhiều DN, đặc biệt là DN xuất khẩu. Vận tải đường biển chiếm tỷ lệ lớn nhưng vẫn phụ thuộc vào hãng tàu nước ngoài, trong khi vận tải đường sắt, đường biển và hàng không chiếm tỷ lệ thấp. Điều này đã tạo ra sự lệch pha cung - cầu, dẫn đến trễ thời gian giao hàng và tăng chi phí vận chuyển.
Ngoài ra, ngành logistics Việt Nam đang đối mặt với 4 hạn chế chính. Thứ nhất, ngành bị phân mảnh với nhiều DN nhỏ và vừa hoạt động độc lập, thiếu sự phối hợp và tiêu chuẩn hóa, gây tăng chi phí. Thứ hai, nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics thiếu năng lực công nghệ và chuyên môn, dẫn đến quản lý tồn kho kém và giao hàng chậm. Thứ ba, hạ tầng logistics chưa đầy đủ, đặc biệt là trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt. Cuối cùng, thủ tục hải quan phức tạp và yêu cầu cấp phép nghiêm ngặt đã làm chậm sự phát triển của ngành.
Tuy vậy, có nhiều giải pháp đa dạng để "xanh hóa" ngành logistics tại Việt Nam. Chính phủ có thể đầu tư vào cơ sở hạ tầng, như đường bộ, đường sắt, sân bay và cảng biển, để tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trên cả nước. Đồng thời, cần đơn giản hóa quy định và giảm thủ tục hành chính để khuyến khích sự cạnh tranh và đổi mới trong ngành.
Ngoài ra, cần tăng đầu tư vào phát triển kỹ năng cho người lao động vận tải hàng hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng và công nghệ thông tin. Áp dụng các công nghệ mới như tự động hóa kho, hệ thống quản lý vận tải và trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) cũng có thể giúp cải thiện hiệu quả và độ chính xác của hoạt động vận chuyển hàng hóa. Hơn nữa, Chính phủ có thể hợp tác với DN tư nhân để đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghệ vận tải hàng hóa, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà đầu tư tư nhân gặp hạn chế.
Việc cải thiện ngành logistics tại Việt Nam là một yếu tố quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của DN xuất khẩu và tận dụng cơ hội từ thị trường quốc tế.
Cùng chuyên mục
Bình Thuận: Xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng ổn định 4 tháng đầu năm 2024
Nâng hạng chứng khoán, Việt Nam có thể thu hút thêm 10 tỷ USD vốn đầu tư
Kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Ngày vui thống nhất non sông
Ninh Thuận: Cần tập trung vào lợi thế trước để thực hiện quy hoạch
Tín chỉ carbon yếu tố mang lại nhiều cơ hội và lợi ích kinh tế
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu