Chi phí logistics gặp khó khăn: Nông sản Việt mất lợi nhuận do chi phí vận chuyển cao

05:53 25/06/2023

"Chi phí logistics cao đã khiến giá nông sản Việt cao hơn các thị trường khác trên 10%, khiến nông sản Việt kém sức cạnh tranh hơn, dù chất lượng nông sản Việt không thua kém các nước

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chi phí logistics đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp tại Việt Nam. Điều này đã được ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Vina T&T Group, ông Vũ Tuấn Anh - Chủ tịch JCI Việt Nam và bà Nguyễn Nam Phương Thảo - Giám đốc Kinh doanh Công ty Hoàng Phát đề cập trong cuộc phỏng vấn với PV Lao Động.

Theo ông Nguyễn Đình Tùng, chi phí logistics đang chiếm tới 20-25% giá trị hàng hóa tại Việt Nam, trong khi tỉ lệ này chỉ ở mức 14% trên thế giới và 12% tại Thái Lan. Điều này đã làm tăng giá nông sản Việt so với các thị trường khác khoảng 10%, làm cho nông sản Việt trở nên kém cạnh tranh hơn dù chất lượng không thua kém. Ông Vũ Tuấn Anh cũng nhấn mạnh rằng hạ tầng logistics tại Việt Nam chưa phát triển tương xứng với tốc độ xuất nhập khẩu, dẫn đến tình trạng ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu.

Một số vấn đề khác cũng đang ảnh hưởng đến chất lượng nông sản và lợi nhuận của doanh nghiệp. Thiếu chuỗi kho lạnh để bảo quản nông sản và hệ thống bến bãi kém hiện đại đã gây ra tình trạng hư hỏng và giảm chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, việc sử dụng đường hàng không để xuất khẩu cũng khiến chi phí tăng cao, làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Do đó, lợi nhuận của doanh nghiệp vẫn bị ảnh hưởng dù có số lượng xuất khẩu lớn.

Để giải quyết vấn đề này, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) đề xuất cần tăng cường liên kết và hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất-nông nghiệp và doanh nghiệp logistics. Đặc biệt, ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng hệ thống logistics đạt tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế như ISO, HACCP (hệ thống các tiêu chuẩn nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh và chất lượng thực phẩm), BRC (tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm), Global G.A.P (tiêu chuẩn về thực hành nông nghiệp tốt) nhằm đáp ứng hàng rào kỹ thuật ngày càng nghiêm ngặt của thị trường quốc tế, đặc biệt là các thị trường đã có các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Việc phát triển mô hình liên kết và cải thiện cơ sở hạ tầng logistics, đặc biệt là chuỗi lạnh, cũng được đề cập bởi PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa - Viện Trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam (VLI).

Đối với nông sản Việt Nam, việc phát triển hệ thống logistics sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức cạnh tranh. Để đạt được điều này, việc tăng cường liên kết giữa các ngành sản xuất, xuất khẩu, vận tải và các dịch vụ logistics là cần thiết. Ngoài ra, cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng logistics, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật ngày càng nghiêm ngặt của thị trường quốc tế.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Qua đó, nông sản Việt Nam sẽ có thể cạnh tranh hiệu quả trên thị trường quốc tế và tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do. Việc đẩy mạnh phát triển logistics không chỉ là một nhiệm vụ của doanh nghiệp mà còn là một mục tiêu quan trọng của cả quốc gia.

"Giá cước vận tải từ Bangkok đi đến các thị trường quốc tế thấp hơn so với từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh ít nhất từ 1-1,2 USD/kg. Đây chính là yếu tố chính khiến nông sản Việt khó có thể cạnh tranh với nông sản Thái Lan, dù nông sản của Việt Nam và Thái khá tương đồng về chủng loại, chất lượng".

Giám đốc Kinh doanh Công ty Hoàng Phát - bà Nguyễn Nam Phương Thảo

Thái An