Ngân hàng Nhà Nước áp dụng thông tư mới về tiêu hủy tiền từ tháng 2/2024

16:57 03/01/2024

Từ tháng 2/2024 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ thực thi các quy định mới tại Thông tư 19/2023/TT-NHNN về giám sát tiêu hủy tiền của NHNN.

Ảnh minh họa
Từ tháng 2/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ thực hiện các quy định mới theo Thông tư 19/2023/TT-NHNN về giám sát quá trình tiêu hủy tiền. 

Các loại tiền cần được tiêu hủy bao gồm tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, tiền đình chỉ lưu hành, tiền giả, tiền bị hủy hoại trái pháp luật (gọi tắt là tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông) của NHNN; cũng như tiền in hỏng, đúc hỏng, giấy in tiền hỏng, kim loại đúc tiền hỏng (gọi tắt là tiền in, đúc hỏng) tại các cơ sở in, đúc tiền.

Mục tiêu của việc giám sát tiêu hủy tiền là đảm bảo rằng quá trình này diễn ra đúng theo quy định của pháp luật và của NHNN, đồng thời đảm bảo an toàn tài sản và bí mật Nhà nước trong quá trình tiêu hủy tiền. Ngoài ra, quá trình giám sát cũng nhằm đảm bảo tính minh bạch và khách quan trong công tác tiêu hủy tiền.

Việc giám sát tiêu hủy tiền sẽ được thực hiện tại các địa điểm và cơ sở tiêu hủy của Ngân hàng Nhà nước hoặc theo quyết định của Thống đốc NHNN.

Trong quá trình giám sát tiêu hủy tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, các khâu kiểm đếm chọn mẫu sẽ được thực hiện trước khi tổ chức tiêu hủy. Đồng thời, sẽ có kiểm đếm tiền trước và sau quá trình tiêu hủy, cũng như việc cắt hủy (hoặc nấu hủy) tiền tiêu hủy thành phế liệu.

Trong khi đó, quá trình giám sát tiêu hủy tiền in, đúc hỏng sẽ tập trung vào các khâu giao, nhận tiền in, đúc hỏng giữa cơ sở in, đúc tiền và Hội đồng tiêu hủy tại thời điểm giao nhận. Đồng thời, sẽ có kiểm đếm tiền in, đúc hỏng và quá trình cắt hủy (dập hủy định dạng hoặc nung chảy) tiền in, đúc hỏng thành phế liệu.

Ngọc Nga